Ở những giây đầu tiên, âm hưởng nhạc funk từ thập niên 70-80 của thế kỷ trước xuất hiện đầy bất ngờ. Theo sau đó là màu sắc disco funk với loạt tiết tấu dồn dập cùng phần hòa thanh từ nhiều nhạc cụ, kích thích mạnh mẽ thính giác của khán giả.

Trước đó, với phiên bản "The Playah" do Touliver làm NSX, khán giả lại được thưởng thức một sản phẩm âm nhạc đậm tính xu hướng, hợp thời. Khi một sản phẩm với 2 phiên bản do 2 NSX thực hiện, minh chứng là "The Playah" của Soobin, càng khẳng định về tài năng của một thế hệ NSX mới của nhạc Việt. Những người đang bước ra ánh sáng để khẳng định sẽ làm mới sắc màu nhạc Việt bằng hiểu biết và tài năng của mình. Sự xuất hiện của thế hệ "phù thủy âm nhạc" 9X, 10X đã đem đến một làn gió mới cho Vpop nhờ tinh thần tỏa sáng phong cách riêng.

Thế hệ nhà sản xuất âm nhạc chất lừ - Ảnh 1.

SlimV - một nhà sản xuất được đánh giá cao của showbiz Việt

Sau thời gian dài chứng minh khả năng, vị trí của những NSX ở Vpop mới nhận được sự quan tâm mạnh mẽ. Những cái tên trẻ bắt đầu xuất hiện ngày một nhiều và được yêu mến không thua kém các ngôi sao như Touliver, SlimV, Onionn, Masew, K-ICM, DTAP... đều có những sản phẩm được bảo chứng chất lượng.

Đáng chú ý, độ tuổi của họ ngày càng trẻ. Ba chàng trai của nhóm DTAP lần lượt là Thịnh Kaiz (SN 1996), Kata Trần (1997) và Tùng Cedrus (1998), K-ICM tạo ấn tượng khi mới 20 tuổi, còn Jack 22 tuổi. Tất cả những NSX này khiến người ta không khỏi xuýt xoa bởi tài năng vượt trội và tư duy sản xuất âm nhạc rất sáng tạo, độc đáo.

Điểm đặc biệt là các NSX thế hệ mới không chỉ nhanh nhạy bắt kịp xu hướng âm nhạc hiện đang thịnh hành trên thế giới mà còn tinh tế kết hợp chúng với màu sắc văn hóa Việt Nam. Chưa bao giờ chúng ta thấy những chất liệu dân tộc được sử dụng triệt để trong âm nhạc đến thế, từ ca dao tục ngữ, tác phẩm văn học cho đến ngôn ngữ vùng miền hay các nhạc cụ truyền thống.

Điển hình như Hoàng Thùy Linh đã cùng nhóm Producer DTAP "bùng nổ" với "vũ trụ" văn học Việt Nam trong siêu hit "Để Mị nói cho mà nghe" và còn liều lĩnh làm nguyên một album "Hoàng" với đủ các chất liệu dân tộc. Trong khi K-ICM lại rất trung thành với màu sắc âm nhạc mang âm hưởng miền Tây.

Không còn chìm trong ballad "lụi tim" hay xập xình bên những bản dance một màu gợi cảm, âm nhạc của hiện tại là sự tổng hòa của xu hướng hiện đại, chất liệu truyền thống và giai điệu bắt tai. Bên cạnh niềm yêu thích dành cho thị trường âm nhạc Kpop hay Âu - Mỹ, giới trẻ đã bắt đầu ủng hộ các sản phẩm "thuần Việt" được sản xuất rất chỉn chu, chất lượng. Đó là tín hiệu vui cho sự phát triển của nền âm nhạc Việt Nam trong tương lai.

Bài và ảnh: Thùy Trang