. Mỗi năm, Trung tâm Sản xuất phim truyền hình Việt Nam (VFC) đều mang đến những điều mới mẻ cho khán giả như "Người phán xử", "Về nhà đi con"... Vậy năm nay có gì mới, thưa ông?
- Đạo diễn ĐỖ THANH HẢI: Điều đáng mừng là vài năm gần đây, các bộ phim do VFC sản xuất nhận được nhiều đánh giá tích cực từ khán giả và hằng năm đều có những phim tạo sức thu hút lớn, từ đó tạo được sự yêu mến, tin tưởng vào chất lượng phim truyền hình Việt trên sóng VTV. Tất nhiên, sau những thành công ấy là nỗ lực liên tục của đội ngũ VFC để không ngừng thay đổi cách làm phim, cố gắng bắt kịp xu hướng làm phim hiện đại của các nước phát triển trong khu vực.
Tháng 3 này, chúng tôi kỳ vọng 2 dự án phim trên VTV3 của 2 "gương mặt vàng" trong thế hệ đạo diễn mới là Bùi Tiến Huy và Nguyễn Khải Anh. Phim "Nhà trọ Balanha" là một dự án thể nghiệm cách làm phim tươi trẻ và đầy màu sắc vui vẻ. Đạo diễn Khải Anh chọn những gương mặt diễn viên trẻ để tạo nên sự tươi mới cho bộ phim. Ngược lại, "Tình yêu và tham vọng" là thách thức làm mới mình của các diễn viên đã khẳng định tên tuổi và tài năng, là sự phối hợp giữa 2 nữ diễn viên xinh đẹp Diễm My 9X và Lã Thanh Huyền; sự đảo chiều liên tục qua từng cảnh diễn giữa Nhan Phúc Vinh và Mạnh Trường, 2 diễn viên đang được sự yêu thích từ nhiều khán giả nữ.
Năm 2020 còn có sự trở lại của 2 đạo diễn giỏi nghề với những bộ phim thách thức về đề tài khác lạ, gồm: NSƯT Lưu Trọng Ninh với phim "Cát Đỏ" về thân phận những cô gái vùng biển và NSƯT Mai Hồng Phong với phim "Người nối nghiệp" về những phiên tòa gắn với hình ảnh người thẩm phán.
. Một loạt phim mới được đánh giá là "bom tấn" truyền hình đang ra mắt trên sóng VTV. Ông có thể cho biết VFC đã đầu tư thế nào cho những bộ phim này?
- Để có phim phát sóng năm nay thì các ê-kíp đã phải thực hiện từ giữa năm 2019 vì mỗi dự án phim đều cần 7-8 tháng chuẩn bị và quay tiền kỳ. Sau thời gian đào tạo và thay đổi công nghệ, quy trình sản xuất, VFC hiện đã có những bộ phận chuyên trách các mảng việc và vận hành khá chuyên nghiệp. Ngoài chuyện sản xuất, VFC cũng tiến hành các khảo sát, nghiên cứu khán giả và thường xuyên tương tác qua các mạng xã hội để từ đó phân tích, lựa chọn những đề tài kịch bản, hướng làm phim phù hợp hơn với nhu cầu khán giả. Ví dụ phim "Tình yêu và tham vọng" khi triển khai kịch bản đã được đánh giá sẽ là một dự án hấp dẫn nên VFC mạnh dạn đầu tư, dành thời gian casting các diễn viên chính, rồi tính việc tổ chức quay ở nước ngoài có khả thi, thời gian và quy mô quay thế nào cho phù hợp? Sau khi đi khảo sát, chúng tôi quyết định chuyển bối cảnh quay từ Hàn Quốc sang quay tại châu Âu, chấp nhận tốn kém hơn. Bù lại, phim có những phân cảnh quay tuyệt đẹp vào mùa thu, đáp ứng ý tưởng nội dung và tình huống của kịch bản.
. Ở VFC, để bảo đảm thắng lợi của phim, khâu nào được quan tâm nhiều nhất, thưa ông?
- Để có phim chất lượng thì các khâu đều phải đồng bộ và làm tốt nhất, dĩ nhiên phải bắt đầu từ ý tưởng đề cương, chủ đề và kịch bản. Nhưng điều mang lại thành công cho các phim của VFC là nhờ cả quá trình làm việc, sáng tạo đầy nhiệt huyết của các bộ phận. Chúng tôi cố gắng hết mình, trong điều kiện làm phim kiểu Việt Nam và thiếu trường quay thì phải hạn chế tối đa các sai sót, chăm chút cho bộ phim từ khi làm tiền kỳ đến hậu kỳ.
. "Hạ cánh nơi anh", một bộ phim Hàn Quốc, được khán giả Việt yêu thích rất nhiều vì kịch bản lạ. Dường như tìm kiếm những kịch bản lạ không hề dễ dàng đối với các nhà làm phim Việt, ông có thấy vậy không?
- Kịch bản hay luôn là nhu cầu, mong đợi của những nhà làm phim. Với VFC, chúng tôi lượng sức mình kiểu ra trận phải biết điểm mạnh, yếu của mình ở đâu để có kế sách. Chúng ta chưa thể đòi hỏi kinh phí làm phim dồi dào như các phim nước ngoài, đội ngũ cũng hạn chế hơn và cả khuôn khổ phát sóng trên đài quốc gia cũng thế... Những điều đó khiến chúng tôi cần lựa chọn hướng làm phim phù hợp thực tế, mang tính khả thi cao.
Một số kịch bản về đề tài hậu chiến, lịch sử, đấu tranh chống tội phạm xuyên quốc gia... vẫn chưa đủ điều kiện để tiến hành sản xuất. Hay gần đây, kịch bản về những người lính trẻ đã có ý tưởng đề cương nhưng phải đợi khảo sát, xem xét tính khả thi khi sản xuất, quay phim, sau đó mới quyết định thời điểm phù hợp thực hiện.
Đạo diễn Đỗ Thanh Hải (bên trái) trong lần đi chọn cảnh phim “Khúc hát mặt trời” tại Nhật Bản. (Ảnh do nhân vật cung cấp)
. Có đề tài nào được VFC quan tâm đầu tư cho năm 2020, hay là sẽ dàn đều cho tất cả: tuổi trẻ, ngôn tình, tâm lý, gia đình, chính luận..., thưa ông?
- Vì trên các kênh sóng VTV có nhiều khung giờ phim nên chúng tôi luôn phải tính đến sự đa dạng. Có đề tài chú ý hơn về tính giải trí và có đề tài cần đặc biệt tạo ra những thông điệp, cảm xúc tích cực cho khán giả, cho xã hội.
Điều quan tâm nhất của chúng tôi không nằm ở đề tài mà là chất lượng phim và sự đầu tư nghiêm túc vào quá trình sáng tạo.
. Sau những phim tình cảm, gia đình, khán giả chờ đợi những bộ phim chính luận hay và thời sự như "Sinh tử". "Người nối nghiệp" có phải là bộ phim tiếp theo của dòng phim này của VFC, thưa ông?
- "Người nối nghiệp" sẽ phát sóng trên VTV1. Kịch bản do nhà văn Minh Châu viết, đi sâu vào nghề thẩm phán, tạo dựng một số phiên tòa xét xử mang tính điển hình và từ đó cho thấy tính nghiêm minh của pháp luật. Phim đưa đến thông điệp: bất cứ ai, dù ở vị trí, tầng lớp nào đều phải trả giá cho những sai phạm và công lý sẽ được thực thi công bằng. Đạo diễn Mai Hồng Phong, diễn viên Phương Oanh sau thành công với phim "Quỳnh búp bê" đã tiếp tục đồng hành trong bộ phim này.
Các phim đề tài chính luận luôn làm khó biên kịch, đạo diễn và diễn viên vì cần sự chỉn chu, nội dung phải nghiên cứu kỹ trước khi sáng tác. Với các phim chính luận, ê-kíp làm sẽ mất thời gian hơn. Đây cũng là thách thức với VFC để duy trì thương hiệu một đơn vị làm phim có bề dày truyền thống với nhiều bộ phim đã và đang được khán giả yêu mến.
Bình luận (0)