Ngày 10-4, người hâm mộ bất ngờ khi "Despacito" - ca khúc lập nhiều kỷ lục trên YouTube, đột ngột biến mất. Hình ảnh của video ca khúc này bị thay bằng ảnh những nhân vật cầm súng trong sô "Casa de Papel" của Netflix và phần mô tả cũng thay bằng tên tuổi của nhóm tin tặc tự nhận là Prosox và Kuroi’sh.
Cảnh trong video ca nhạc "Despacito"
Không chỉ "Despacito", những video ca nhạc của các tên tuổi đình đám khác: Chris Brown, Shakira, DJ Snake, Selena Gomez, Drake, Katy Perry, Taylor Swift cũng chịu hoàn cảnh tương tự. Những video ca nhạc này được Vevo quản lý và đưa lên tài khoản YouTube.
Vevo là dịch vụ video hosting đa quốc gia được thành lập dưới dạng một công ty liên doanh giữa "bộ ba" hãng thu âm, Universal Music Group (UMG), Sony Music Entertainment (SME) và Warner Music Group (WMG). Vevo chỉ lưu trữ các video âm nhạc từ hai hãng Universal Music Group và Sony Music Entertainment. Chúng sẽ được đưa lên song song trên cả YouTube và trang web của dịch vụ. Trong đó, lợi nhuận về quảng cáo và tương tự sẽ được Google và Vevo chia sẻ cho nhau.
Ngay sau đó, video ca nhạc "Despacito" lập tức được khôi phục lại trên YouTube với số lượng người xem giữ nguyên như khi biến mất. Vevo xác nhận bị tin tặc tấn công, người phát ngôn của họ cho biết: "Chúng tôi đang nỗ lực khôi phục tất cả các video bị ảnh hưởng bởi vụ việc. Chúng tôi đang tiếp tục điều tra nguồn gốc vi phạm bảo mật".
Phía YouTube cho biết sau khi phát hiện hoạt động tải nhạc bất thường trên một số kênh của Vevo họ đã lập tức làm việc cùng đối tác để vô hiệu hóa truy cập trong thời gian điều ra vấn đề.
Như vậy, YouTube không bị tin tặc tấn công mà nạn nhân thực sự là Vevo. Vevo cũng từng bị tấn công một lần năm 2017 khiến một ít dữ liệu bị đánh cắp và rò rỉ lên mạng.
Bình luận (0)