Thanh tra TP HCM vừa thông báo kết luận thanh tra về trách nhiệm Chủ tịch UBND quận 5 trong công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch xây dựng đô thị trên địa bàn quận 5.
Theo đó, trong giai đoạn từ năm 2015 đến năm 2022, UBND quận 5 có quan tâm, ban hành các văn bản chỉ đạo liên quan đến công tác quy hoạch, quản lý xây dựng theo quy hoạch, công tác cấp phép xây dựng, xử lý đơn thư liên quan đến lĩnh vực quy hoạch và xây dựng. Quận đạt được một số kết quả nhất định nhưng chưa chủ động, chưa sâu sát trong việc chỉ đạo, quản lý, điều hành các phòng, ban có liên quan dẫn đến còn một số tồn tại, thiếu sót trong công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch.
Cụ thể, đối với Phòng Quản lý đô thị quận 5, trong công tác quy hoạc có thực hiện việc rà soát quy hoạch định kỳ (đối với 4 đồ án quy hoạch phân khu liên phường còn lại chưa được phê duyệt) nhưng còn chậm trễ, chưa đảm bảo thời hạn theo quy định tại Luật Quy hoạch đô thị năm 2009. Việc không thực hiện việc rà soát trước khi thực hiện điều chỉnh quy hoạch (đối với điều chỉnh cục bộ đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị tỉ lệ 1/2000 khu dân cư liên phường 5, 6, 10, quận 5 tại khu đất số 118 - 120 đường Hải Thượng Lãn Ông, phường 10, quận 5) là thực hiện không đúng theo quy định.
Việc cấp giấy phép xây dựng còn nhiều sai sót khi thời hạn cấp giấy phép xây dựng không đảm bảo 11 ngày làm việc theo quy trình…
Đối với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực quận 5: Lập, trình duyệt nhiệm vụ và đồ án đều thực hiện trễ so với quy định. Việc trình thẩm định nhiệm vụ quy hoạch phân khu khoảng 4 tháng kể từ ngày ký kết hợp đồng tư vấn, chưa đảm bảo thời gian không quá 1 tháng theo quy định.
Đối với Ban Tiếp công dân quận 5: Tham mưu xử lý đơn phản ánh, kiến nghị nhưng không có phiếu đề xuất thụ lý đơn, không có văn bản trả lời công dân đối với đơn thuộc thầm quyền và không chuyển đơn đến cơ quan, đơn vị, người có thẩm quyền để giải quyết đối với đơn không thuộc thẩm quyền. Thời hạn xử lý đơn phản ánh, kiến nghị, tố cáo không thực hiện đúng theo quy định.
Đối với Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận 5: Xác nhận phần diện tích tăng thêm cho phép xây dựng lớn hơn diện tích đất theo giấy chứng nhận nhưng xác nhận chưa đảm bảo theo quy định.
Đối với Đội Thanh tra địa bàn quận 5: Công tác theo dõi quản lý sau cấp phép, tổ chức thực hiện quyết định xử phạt vi phạm hành chính chưa đảm bảo, chưa kiên quyết. Các công trình đã bị xử phạt vi phạm hành chính xây dựng sai phép, không phép từ năm 2017 nhưng đến nay vẫn chưa xử lý dứt điểm (40/84 quyết định chưa thực hiện xong). Có trường hợp chưa thực hiện triệt để biện pháp khắc phục hậu quả mà tiếp tục xây dựng hoàn thiện và đưa vào sử dụng hoặc phát sinh thêm hành vi vi phạm mới.
Cũng theo Thanh tra TP HCM, lãnh đạo UBND quận 5 được phân công phụ trách thời kỳ có liên quan chịu trách nhiệm chính do thiếu sâu sát trong công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch. Công tác theo dõi quản lý sau cấp phép, ký giấy phép không đảm bảo theo quy định pháp luật, tổ chức thực hiện quyết định xử phạt vi phạm hành chính chưa đảm bảo dẫn đến những tồn tại, hạn chế của các đơn vị, phòng, ban chuyên môn nêu trên. Chủ tịch UBND quận 5 qua các thời kỳ chịu trách nhiệm chung với vai trò người đứng đầu.
Chủ tịch UBND quận 5 qua các thời kỳ: Chưa thực hiện đầy đủ nội dung kiến nghị tại phần V kết luận thanh tra số 518 của Thanh tra Bộ Xây dựng; chưa xử lý 13 công trình có sai phạm được phát hiện qua kết luận thanh tra.
Từ những kết luận nêu trên, Chánh Thanh tra thành phố kiến nghị Chủ tịch UBND thành phố giao Chủ tịch UBND quận 5 tổ chức kiểm điểm trách nhiệm cụ thể của từng tập thể, cá nhân có liên quan thuộc quận.
Đồng thời, khẩn trương có biện pháp chấn chỉnh, khắc phục về những tồn tại, hạn chế trong công tác quy hoạch, công tác quản lý quy hoạch xây dựng (công bố, công khai quy hoạch; cắm mốc giới; cấp giấy phép xây dựng; xử lý đơn kiến nghị, phản ánh liên quan đến công tác quy hoạch xây dựng; thực hiện kết luận thanh tra) được nêu tại phần kết luận.
Bình luận (0)