xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Chủ động thích nghi với sự thay đổi

BÙI VĂN HẢI (Phó Giám đốc Công ty Kềm Nghĩa)

Phải nhận thức văn hóa tổ chức là một yếu tố phát triển, lợi thế cạnh tranh

Gia nhập WTO là tất yếu để phát triển, để không tụt hậu nhưng cần nhận thức rõ những khó khăn, thách thức mới; chủ động đối phó để không rơi vào tình thế bị động.

Nỗ lực cải cách và chấp nhận thử thách

Vấn đề đặt ra là các CEO VN làm thế nào để thích nghi, tồn tại và phát triển trong “thế giới phẳng” (the world is flat)?...

Ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tiền tệ châu Á năm 1997 khiến cho khoảng 50% các công ty được liệt kê công khai ở Thái Lan có thể biến mất và nền kinh tế khủng hoảng trầm trọng. Điều kỳ diệu đã trở lại với quốc gia này từ những nỗ lực cải cách và chấp nhận thử thách để phát triển. Năm 2003, Thái Lan đã đạt tốc độ phát triển 6,4%; năm 2004 tăng 8% và 2005 tăng 10%. Vấn đề là các DN VN học được những kinh nghiệm quý báu nào từ nước bạn; học cách đối đầu thách thức như thế nào để thành công, để có đủ “lực” bước vào “thế giới phẳng”.

Hòa hợp chứ không hòa tan

Muốn tồn tại và phát triển trong “thế giới phẳng”, các DN, các CEO phải suy ngẫm để biết được vị trí mình đang ở đâu trong tương quan với các chủ thể khác trên thế giới này. Những thách thức cần phải giải quyết là: Thứ nhất: Làm thế nào để phát huy được năng lực trí tuệ trong tổ chức? Đây là thách thức lớn nhất. Các quốc gia và trong từng DN khi nói đến tăng trưởng bền vững, phải xét đến số lượng và chất lượng, trong đó chất lượng sẽ phụ thuộc vào cách biết khai thác các yếu tố có khả năng tạo ra giá trị gia tăng hay không. Xét ở góc độ DN, vốn vật chất có thể huy động từ bên ngoài nhưng vốn nhân lực để tạo ra giá trị gia tăng, tự thân DN phải xây dựng, đào tạo nếu muốn tăng trưởng bền vững.

Thứ hai: Sự phát triển nhanh chóng của công nghệ và việc phá vỡ các rào cản giữa các quốc gia tạo ra một hệ thống sản xuất và tiêu thụ toàn cầu. Lúc đó, đòi hỏi các CEO phải suy ngẫm về vị trí, vai trò của mình trong việc lèo lái con thuyền DN, phải biết tận dụng cơ hội do thế giới phẳng mang lại và thoát ra khỏi những tư duy truyền thống.

Cuối cùng: Với tất yếu khách quan của quá trình hội nhập và phát triển, “thế giới phẳng” một mặt tạo ra nguy cơ thống trị về văn hóa kinh doanh trong tổ chức mới, nhưng mặt khác lại tạo ra cơ hội làm giàu tính đa dạng về văn hóa mà thế giới chưa bao giờ chứng kiến. Điều quan trọng là CEO phải biết tạo ra môi trường văn hóa DN có tính thích nghi và buộc phải làm để không bị tiêu diệt bởi một môi trường kinh doanh ngày càng khốc liệt. Đó là phải hòa nhập chứ không hòa tan.

Con người là trung tâm, là tài sản vô giá

Sự thay đổi của một DN phải liên quan đến nhu cầu của khách hàng, công nghệ và phương pháp quản lý... Điều đó đòi hỏi CEO không ngừng nỗ lực hoàn thiện mình và phải biết đón đầu những thử thách mới. Bên cạnh đó, nhận thức văn hóa tổ chức là một yếu tố phát triển, lợi thế cạnh tranh, trong đó con người được coi là trung tâm, tài sản vô giá của DN. Điều cốt lõi của văn hóa tổ chức không phải đơn thuần được tạo ra từ những tuyên bố về sứ mệnh mà phải được thể hiện bằng chính tầm nhìn của tổ chức một cách rõ ràng, cụ thể nhất.

Và trên tất cả những điều đó, giữa những thay đổi không ngừng trong một thế giới mới, thì “chủ động thích nghi với sự thay đổi” sẽ là điểm nổi bật mà một CEO cần phải có. Sự khôn ngoan của CEO là biết kết hợp và phát huy lợi thế địa phương trên nền tảng văn hóa truyền thống và danh tiếng của công ty (thương hiệu) thành những nhân tố quan trọng cho sự phát triển bền vững. Nên chăng, cần xây dựng chân dung một CEO với những đặc trưng nổi bật như có tầm nhìn, hình ảnh, phong cách, tự tin và ưa thích sự đổi mới?

Ngày hội của giới doanh nhân

Chương trình “CEO trong thế giới phẳèng” với sự tài trợ của Công ty Cổ phần Kinh Đô cùng Ngân hàng TMCP Việt Á, Ngân hàng TMCP Kiên Long, Công ty TNHH Trang trí nội thất châu Âu, Công ty TNHH một thành viên Tín Nghĩa... sẽ diễn ra vào ngày 1-10, tại Hội trường Thống Nhất TPHCM. Chương trình dự kiến thu hút 500 đại biểu là những CEO, lãnh đạo DN, các nhà quản trị cao cấp...

Đây là cơ hội để giới doanh nhân giao lưu, trao đổi, đúc kết kinh nghiệm, trên cơ sở đó xây dựng mô hình điều hành thích hợp và tìm kiếm giải pháp cho chiến lược phát triển nguồn nhân lực quản lý.

Bạn đọc là CEO, lãnh đạo DN, học viên đã và đang học CEO, CFO, SMD, BA, ISM... của Viện Nghiên cứu kinh tế phát triển quan tâm chương trình, đăng ký tham dự (ưu tiên những người đăng ký sớm) tại Văn phòng Viện Nghiên cứu kinh tế phát triển, số 279 Nguyễn Tri Phương, quận 10 - TPHCM. ĐT: 8561250 - 9572040 -0913.147824 (gặp Mr.Sử).

E-mail: ceoflat@idr.edu.vn

Website: http://www.idr.edu.vn

img img

 

img img img
Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo