Công bố của công ty phân tích dữ liệu hàng không Cirium - đối tác chiến lược của Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA) cho thấy Vietnam Airlines xếp ở vị trí thứ 6 trong 10 hãng hàng không có tỉ lệ đúng giờ cao nhất Châu Á - Thái Bình Dương năm 2024 với tỉ lệ chuyến bay đúng giờ là 76,7%.
Cùng nhóm này có các hãng hàng đầu thế giới như Japan Airlines, All Nippon Airways, Singapore Airlines,… Trước đó vào năm 2023, Vietnam Airlines cũng lọt Top 10 hãng hàng không đúng giờ nhất châu Á - Thái Bình Dương với vị trí thứ 9.
Theo đại diện Cirium, năm 2024 là một năm khó khăn đối với các hãng hàng không trên thế giới, khi phải đối mặt với sự cố động cơ trên diện rộng, đứt gãy chuỗi cung ứng vật tư, phụ tùng máy bay, thiếu hụt nguồn nhân lực trong ngành hàng không, thời tiết khắc nghiệt và trái mùa. Bất chấp những thách thức này, các hãng hàng không và sân bay đã làm việc hết sức để đảm bảo hành khách của họ có một chuyến đi an toàn và đúng giờ.
Báo cáo của Cirium xếp hạng căn cứ trên chuyến bay đúng giờ hạ cánh (On-Time Arrival Performance), là chuyến bay có thời gian hạ cánh và lăn vào vị trí đỗ của sân bay trong vòng 15 phút so với giờ đến dự kiến. Các chuyên gia của công ty đã thống kê dựa trên dữ liệu từ 600 nguồn khác nhau của chuyến bay theo thời gian thực. Các dữ liệu này đảm bảo độ chính xác, khách quan khi được cập nhật từ nhà chức trách hàng không dân dụng, các sân bay, nhà cung cấp dịch vụ hàng không và lịch bay được công bố. Tại Việt Nam, nhà chức trách hàng không thường sử dụng chuyến bay đúng giờ cất cánh (On-time Departure Performance) để thống kê. Điều này có sự khác biệt so với báo cáo của Cirium.
Trong nước, theo báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam, Vietnam Airlines cũng là hãng có tỉ lệ đúng giờ cao năm 2024 với tỉ lệ xấp xỉ 82%. Kết quả này cao hơn đáng kể so với mức trung bình 73,7% của toàn ngành hàng không Việt Nam.
Theo ông Đặng Anh Tuấn, Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines, để duy trì, đảm bảo chỉ số đúng giờ, Vietnam Airlines thực hiện đồng bộ hàng loạt giải pháp như nhanh chóng tiếp nhận thêm các máy bay giúp tăng cường năng lực vận chuyển; tối ưu việc bảo dưỡng máy bay thông qua tập trung kiểm tra kỹ thuật hàng ngày; chú trọng điều chỉnh thời gian khai thác máy bay, tối ưu hóa thời gian khai thác trong ngày và tăng cường các chuyến bay vào khung giờ chiều, tối.
Đối với tác động từ thời tiết xấu, hãng luôn có kịch bản ứng phó tình huống có thể xảy ra. Cụ thể, Vietnam Airlines chủ động điều chỉnh lịch tại các sân bay bị ảnh hưởng do diễn biến bất thường của thời tiết để hạn chế các chuyến bay chờ và chuyển hướng. Hãng cũng thực hiện chặt chẽ công tác thông báo khi các chuyến bay thay đổi lịch bay qua các phương tiện email, tin nhắn, điện thoại, website và fanpage đến khách hàng.
Trong thời gian tới, Vietnam Airlines sẽ tiếp tục tối ưu hóa công tác điều hành, khai thác, trong đó tập trung ứng dụng các công nghệ hiện đại để giữ vững và nâng cao chỉ số đúng giờ.
Bình luận (0)