xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Vụ chuyển nhầm cho tài xế 71 triệu đồng ở Vũng Tàu: Bao lâu phải trả lại tiền?

Anh Vũ

(NLĐO) - Theo quy định của pháp luật, người nhận tiền có trách nhiệm phải hoàn trả lại số tiền đã nhận.

Chị V.L.L kể ngày 15-3 đặt GrabBike tại TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Khi  xong cuốc xe, đáng ra chị L. thanh toán 71.000 đồng thì lại chuyển nhầm thành 71 triệu đồng. 

Sau đó, chị L. điện thoại lại thì tài xế tắt máy. Hai ngày sau, chị L. đăng tải thông tin tài xế lên mạng xã hội, kêu gọi cộng đồng mạng nếu ai quen biết tài xế hoặc có thông tin liên quan thì khuyên tài xế sớm hoàn trả số tiền đã chuyển nhầm.

Vụ chuyển nhầm cho tài xế 71 triệu đồng ở Vũng Tàu: Bao lâu phải trả lại tiền?- Ảnh 1.

Bài đăng mới nhất trên mạng xã hội của người nhà chị L.

Chị L. cho biết do nhiều lần chuyển số tiền lớn nên khi có sinh trắc học thì theo thói quen vẫn đưa mặt vào để quét.

Tài xế GrabBike sau đó được xác định là anh N.T.Q.

Chưa thống nhất được phương án

Đến ngày 19-3, tài xế N.T.Q cùng gia đình đã đến cơ quan chức năng tại TP Vũng Tàu. Sau đó, anh được hỗ trợ liên hệ với chị V.T.L. để làm việc liên quan đến việc chị L. chuyển nhầm từ 71 ngàn (71.000) đồng thành 71 triệu đồng khi thanh toán tiền cước.

Tuy nhiên, tại buổi làm việc này, giữa hai bên chưa thống nhất được để giải quyết vấn đề. Gia đình tài xế  nói chị L. đăng thông tin tài xế lên mạng xã hội nên phải công khai xin lỗi thì mới chuyển trả lại tiền.

Trong khi chị L. cho rằng trước đó đã liên hệ với tài xế không được nên đã nhiều lần chuyển thêm tiền mệnh giá thấp vào số tài khoản ngân hàng của tài xế, thậm chí nhờ cả hãng xe công nghệ với mong muốn tài xế liên hệ lại nhưng không nhận được phản hồi nên phải đăng lên mạng xã hội.

Đến tối 20-3, trong bài mới nhất trên mạng xã hội, người nhà chị V.L.L cho biết do nhà tài xế Grab có việc nên tắt máy dẫn tới hiểu lầm giữa 2 bên. Đồng thời "mong cộng đồng mạng hoan hỉ".

"Chúng tôi có hẹn lại sáng thứ 3 (ngày 25-3) để gặp giải quyết trả lại tiền. Một lần nữa xin cảm ơn cộng đồng mạng đã quan tâm chia sẻ" - người nhà chị V.L.L viết.

Nhận tiền dư bao lâu thì phải trả lại?

Liên quan chi tiết tài xế Q. sau khi nhận tiền dư đã tắt điện thoại, độc giả Báo Người Lao Động băn khoăn tại sao tài xế Q. không chủ động liên hệ với khách để trả lại tiền ngay khi khách chuyển nhầm, và quy định pháp luật về tình huống trên như thế nào.

Luật sư Trần Thị Thanh Thảo, Giám đốc Công ty Luật TNHH Thảo Trần, cho biết nếu chị V.L.L chuyển dư tiền vào tài khoản ngân hàng của tài xế Q., chị L. có thể thu hồi lại số tiền đó nếu tuân thủ đúng quy trình xử lý của ngân hàng. 

Theo quy định của pháp luật, người nhận tiền do sai sót có trách nhiệm phải hoàn trả lại số tiền đã nhận. Nếu người nhận cố tình không hoàn trả hoặc không có khả năng trả lại, hành vi này có thể bị coi là chiếm đoạt tài sản trái phép. 

Trong trường hợp này, người vi phạm có thể đối mặt với mức phạt hành chính từ 10 triệu đến dưới 50 triệu đồng, hoặc bị xử lý hình sự với mức phạt cải tạo không giam giữ lên đến 2 năm, thậm chí phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.

Hiện nay, quy định thời gian để lấy lại tiền khi chuyển khoản nhầm không cố định. Mặc dù yêu cầu người nhận hoàn trả trong vòng 10 - 15 ngày, thời gian thực tế có thể kéo dài tùy thuộc vào các yếu tố liên quan.

Trong đó, nếu ngân hàng xử lý nhanh chóng và hiệu quả, người nhận có thể nhận lại tiền trong thời gian ngắn.

Bên cạnh đó, nếu người nhận nhầm không có ý định giữ số tiền, họ sẽ hoàn trả ngay sau khi nhận thông báo. Thực tế, sau khi chị V.L.L đăng bài trên mạng xã hội, tài xế Q. đã đến cơ quan công an trình báo. Tuy nhiên, đến nay họ chưa thống nhất được phương án.

Ngoài ra, đối với trường hợp chuyển nhầm số tiền lớn hoặc khi có ý định chiếm đoạt tài sản, cơ quan chức năng sẽ giúp thúc đẩy quá trình hoàn tiền nhanh hơn. Tuy nhiên, trong trường hợp chuyển nhầm tiền của chị V.L.L, cơ quan công an cần điều tra liệu tài xế Q. có ý định chiếm đoạt hay không. Từ đó mới có cơ sở để xử lý.

Liên quan đến vụ việc này, Grab Việt Nam phản hồi với nội dung: "Ngay khi tổng đài Grab tiếp nhận thông tin, chúng tôi đã tạm khóa tài khoản của đối tác tài xế, đồng thời tư vấn hành khách trình báo sự việc đến cơ quan chức năng. Grab cam kết sẵn sàng hỗ trợ thông tin, phối hợp làm việc chặt chẽ khi nhận được yêu cầu từ cơ quan chức năng".


Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo