xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Cố ý định giá thấp Tigi Tour

NHÓM PHÓNG VIÊN

Khi xác định giá trị Công ty Du lịch Tiền Giang để cổ phần hóa, các cơ quan chức năng chỉ định giá tài sản hữu hình, trái với thông tư hướng dẫn của Bộ Tài chính

Không chỉ có dấu hiệu thất thoát khi 30% phần vốn Nhà nước tại Công ty Cổ phần (CP) Du lịch Tiền Giang (Tigi Tour) bị bán vào tháng 3-2009, mới đây, chúng tôi lại phát hiện nhiều tình tiết cho thấy có thể chính ban lãnh đạo Công ty Du lịch Tiền Giang (tiền thân của Tigi Tour) đã có những kiến nghị dẫn đến việc xác định giá trị doanh nghiệp (DN) rẻ, gây thất thoát tài sản công.

img
Khách sạn Sông Tiền được định giá rất rẻ khi tiến hành cổ phần hóa Công ty Du lịch Tiền Giang. Ảnh: MINH SƠN


Sau này mới quy định?!


Trả lời báo chí xung quanh việc CP hóa Công ty Du lịch Tiền Giang, ông Nguyễn Văn Chiến, Chánh Văn phòng kiêm người phát ngôn của UBND tỉnh, quả quyết: “Tôi khẳng định không có tiêu cực trong chuyện xác định giá trị Công ty Du lịch Tiền Giang. Hội đồng xác định giá trị công ty này vào thời điểm ngày 31-12-2003 đã làm đúng Thông tư 79/2002/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn xác định giá trị DN khi chuyển DN Nhà nước thành công ty CP. Giá trị này đã bao gồm lợi thế kinh doanh của DN tính 3 năm liền kề trước đó là 220,7 triệu đồng, không tính giá trị quyền sử dụng đất do đây là đất UBND tỉnh quản lý và cho DN thuê lại”.


Ông Chiến còn khẳng định khi định giá, tỉnh chỉ tính phần tài sản cố định trên đất mà không tính những giá trị sinh lợi khác của Công ty Du lịch Tiền Giang, bởi “quy định thời điểm đó không đề cập vấn đề này. Cho nên mới có chuyện định giá khách sạn Sông Tiền thấp như báo chí nói. Nếu xác định giá trị công ty vào thời điểm hiện nay thì chắc chắn sẽ không phải là 7 tỉ đồng mà cao hơn rất nhiều. Quy định tính giá trị vô hình, giá trị thương hiệu của DN sau này mới có”.


Trả lời của ông Chiến không thuyết phục vì chính Thông tư 79/2002/TT-BTC đã quy định rất rõ: Đối với DN có lợi thế kinh doanh như vị trí địa lý, uy tín DN thì phải tính thêm giá trị lợi thế về kinh doanh và trường hợp DN có giá trị thương hiệu được thị trường chấp nhận thì phải tính vào giá trị DN khi CP hóa.

Do không thực hiện đúng thông tư này nên đầu năm 2005, khi UBND tỉnh Tiền Giang quyết định phê duyệt phương án và chuyển Công ty Du lịch Tiền Giang thành công ty CP, giá trị tài sản của hơn 13 nhà hàng, khách sạn, khu du lịch với diện tích công sản gần 59.000 m2 đất và 165.000 m2 mặt biển chỉ được tính có... 7 tỉ đồng!


Không phải để phát mãi nên...


Kiểm tra các hồ sơ liên quan cho thấy khi xác định giá trị DN của Công ty Du lịch Tiền Giang, các cơ quan chức năng chỉ định giá tài sản hữu hình. Những tài sản vô hình có giá trị cao như thương hiệu, lợi thế vị trí... đã không được đưa vào để tính toán. Dư luận hiện đang đặt vấn đề khi tiến hành CP hóa, liệu các cơ quan chức năng và những người có thẩm quyền có biết được vấn đề này?


Thực tế, tại biên bản họp xác định lại giá trị khách sạn Sông Tiền ngày 13-8-2004 của Ban Đổi mới và Phát triển DN Tiền Giang, ông Đoàn Văn Phương, kế toán trưởng Công ty Du lịch Tiền Giang, phát biểu: “Việc định giá tài sản công ty là để CP hóa, không phải để phát mãi nên đề nghị xác định cho phù hợp, tạo động lực cho công ty CP sau này phát triển. Khi đánh giá, không đưa yếu tố lợi thế vị trí vì yếu tố này tính trong giá cho thuê đất”.

Theo ông Phan Thanh Hiền, Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường Tiền Giang, từ khi CP hóa đến nay, Tigi Tour vẫn thuê đất tính theo giá cũ. Như vậy, giá trị về lợi thế vị trí, thương hiệu đã không được tính vào tiền thuê đất.


Rõ ràng, trước khi định giá tài sản để tiến hành CP hóa Công ty Du lịch Tiền Giang, những người có thẩm quyền đã biết rất rõ về  giá trị của thương hiệu, lợi thế vị trí. Vậy tại sao lại loại bỏ giá trị này ra khỏi phần xác định giá trị tài sản của công ty?

Trái khoáy


Ngay khi CP hóa, Tigi Tour  đã cho một công ty bảo hiểm thuê 4 tầng tại khách sạn Sông Tiền làm văn phòng, hợp đồng ký kết thời hạn 5 năm với giá 108 triệu đồng/tháng (đã trừ thuế) và Tigi Tour đã thu trên 6,5 tỉ đồng.


Thế nhưng, điều trái khoáy là khi định giá, khách sạn Sông Tiền (cao 7 tầng, diện tích 2.278 m2, có hai mặt tiền đường Trưng Trắc, Lãnh Binh Cẩn và tương lai thêm một mặt tiền đường Thủ Khoa Huân nữa) chỉ được xác định giá trị còn lại là 55%, thành tiền 1,84 tỉ đồng!

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo