Dấu hiệu khả quan từ các dự án metro

Tin mới

26/01/2011 00:34

Tiến độ nhiều tuyến đường sắt đô thị sẽ chuyển biến tích cực trong năm 2011

Ngày 25-1, báo cáo với Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Nguyễn Thành Tài, Ban Quản lý Đường sắt Đô thị TP cho biết theo kế hoạch năm 2011, tuyến đường sắt đô thị (metro) số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) và tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) sẽ là dự án chủ chốt và có những bước tiến đáng kể trong 7 tuyến metro của TP.

 
Theo ông Lê Khắc Huỳnh, Chánh Văn phòng Ban Quản lý Đường sắt Đô thị TP, trong năm 2011 sẽ hoàn thành công tác điều chỉnh dự án tuyến metro số 1, chọn thầu đối với gói thầu số 2, số 3 và tiến hành đàm phán, ký kết hợp đồng với các nhà thầu trúng thầu gói số 1 của dự án này.
 
Lộ trình tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên)
 
Đối với tuyến metro số 2, ban sẽ triển khai lập báo cáo đầu tư đoạn Bến Thành – Thủ Thiêm, Tham Lương – Bến xe Tây Ninh, đồng thời triển khai công tác đấu thầu để chọn nhà thầu, sau đó thi công các gói thầu chính lẫn phụ.
 
Depot Tham Lương, quận 12 cũng sẽ được san lấp xong trong năm 2011. Dự kiến, trong quý I/2011, UBND TP sẽ ký hiệp định vay cho dự án metro số 2 với Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Ngân hàng Tái thiết Đức (KEV).
 
Bên cạnh đó, tuyến metro số 5 (cầu Sài Gòn – Bến xe Cần Giuộc mới) cũng có những bước tiến đáng kể sau thời gian dài chuẩn bị. Dự kiến, trong quý II/2011, tuyến metro số 5 giai đoạn 1 (ngã tư Bảy Hiền – cầu Sài Gòn) sẽ được trình duyệt và giai đoạn 2 của dự án này cũng bắt đầu được khảo sát, lập dự án và cắm ranh mốc.
 

UBND TPHCM vừa chấp thuận chấm dứt đàm phán hợp đồng BOT dự án tuyến xe điện mặt đất số 1 (Sài Gòn – Chợ Lớn – Bến xe Miền Tây) với Liên danh Thanh Danh – Titanium (Malaysia) theo đề xuất của tổ công tác liên ngành TP do các phương án thực hiện của Liên danh Thanh Danh – Titanium đề xuất đều thiếu tính khả thi và bất hợp lý, trái với chủ trương của UBND TP và các quy định hiện hành.

Quý IV/2011, UBND TP sẽ ký hợp đồng với nhóm GEV (do Chính phủ Tây Ban Nha chỉ định thầu) để triển khai công tác giải phóng mặt bằng khu vực bãi đậu tàu tại Công viên Hoàng Văn Thụ.
 
Các tuyến metro còn lại như số 3a (Bến Thành – Tân Kiên), số 3b (ngã sáu Cộng Hòa – Hiệp Bình Phước), số 4 (cầu Bến Cát – Nguyễn Văn Linh), số 6 (Bà Quẹo – Vòng xoay Phú Lâm) cũng sẽ được lập dự án đầu tư, tổ chức cắm ranh mốc và bàn giao cho các quận, huyện.
 
Dự kiến, depot Tân Kiên của tuyến metro số 3a sẽ được khởi công vào quý II/2011. Bên cạnh đó, Ban Quản lý Đường sắt Đô thị cũng sẽ thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư cho tuyến monorail số 2, 3.
 
Đến nay, quận 9, Bình Thạnh và quận 1 đã cơ bản hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng của tuyến metro số 1. Dự kiến hạ tầng kỹ thuật sẽ được di dời xong trong quý I/2011, riêng tuyến cáp ngầm 220 KV Nhà Bè – Tao Đàn sẽ được di dời xong vào tháng 11-2011.
 
Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Nguyễn Thành Tài cho biết tổng vốn đầu tư của dự án này hơn 30.000 tỉ đồng, có thay đổi  so với tổng vốn ban đầu và đã được UBND TP trình Thủ tướng Chính phủ xem xét vào tháng 7-2010.
 
Trong năm 2010, dự án tuyến metro số 2 đã có được khoản vay 40 triệu USD từ ADB, 150 triệu euro từ Ngân hàng Đầu tư Châu Âu (EIB) để đầu tư cho 11,3 km và 11 ga trong khu vực trung tâm TP.
 
UBND TP cũng đang hoàn chỉnh nội dung hiệp định riêng đối với khoản vay đợt 1 là 28 triệu euro từ Ngân hàng KfW.
 
Hiện tại, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang xem xét, tham mưu cho Thủ tướng về tổng mức đầu tư gần 20.000 tỉ đồng trong giai đoạn 1 của dự án metro số 5. UBND TP cũng đang xem xét sử dụng vốn ODA của Nhật Bản cho tuyến metro số 3b, đồng thời chấp thuận chủ trương làm việc với nhà đầu tư Italian – Thái (Thái Lan) về tuyến metro số 4.
ÁNH NGUYỆT
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất
TIN MỚI