Cái chết thảm của cháu Nguyễn Huỳnh Phú Quý (17 tháng tuổi) do xe tải cán qua người khi đang được ba mẹ chở đi trên đường Phan Văn Hớn (xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn-TPHCM) dù đã nhiều ngày trôi qua nhưng người dân quanh khu vực vẫn không khỏi xót xa. Bởi ngoài nguyên nhân tài xế xe tải chạy ẩu, còn do con đường này quá hẹp, nhiều đoạn đầy ổ gà nhấp nhô ổ gà khiến người đi xe gắn máy phải chạy chung phần đường dành cho xe tải.
“Bốn tháng trước, khi thấy đơn vị thi công lắp đặt cống thoát nước cho con đường này (dự án do Khu Quản lý Giao thông đô thị số 3 làm chủ đầu tư), cứ ngỡ khi làm xong nó sẽ đẹp hơn, không ngờ những chỗ được tái lập cứ gồ ghề, nhiều đoạn bị sạt lở, tạo thành ổ gà rất nguy hiểm”- một người dân sống gần chợ Bà Điểm bức xúc nói.
Đoạn đường Phan Văn Hớn, nơi cháu Nguyễn Huỳnh Phú Quý tử vong do mặt đường gồ ghề, nhấp nhô. Ảnh: T.HỒNG
“Sản phẩm” của nhà thầu... ẩu
Đường Phan Văn Hớn không phải là cá biệt. Trong quá trình thi công và nâng cấp các công trình công cộng trên địa bàn TPHCM hiện nay, không ít đơn vị thi công làm cẩu thả, bê bối, biến các con đường thành mối họa về tai nạn giao thông.
Mặt đường nhiều ổ gà, gồ ghề phải nhắc đến Quốc lộ 1A đoạn từ cầu Bình Điền (huyện Bình Chánh) về phía giáp ranh tỉnh Long An. Đi dọc đường này, chúng tôi không khỏi lo âu bởi tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào: đường hẹp, làn đường dành cho xe gắn máy hầu hết bị ngập nước hoặc nhấp nhô... Chỉ cần sơ ý, va quệt nhẹ, ngã ra làn xe tải thì hậu quả khó lường.
Con đường chính dẫn vào trung tâm TP là Nguyễn Văn Trỗi- Nam Kỳ Khởi Nghĩa được xem là con đường “ngoại giao” (vì nối sân bay Tân Sơn Nhất về trung tâm TP) cũng bị người dân than phiền bởi tình trạng... rào chắn đi qua, ổ gà ở lại.
Dọc tuyến đường có hàng chục hố ga nhô lên khỏi mặt đường cả tấc. Trước số nhà 184 Nguyễn Văn Trỗi (quận Phú Nhuận) lồ lộ “cục u” vừa to vừa cao. Đến giao lộ Huỳnh Văn Bánh- Nguyễn Văn Trỗi, mặt đường toàn đá xanh lởm chởm. Giao lộ Võ Thị Sáu- Nam Kỳ Khởi Nghĩa “mọc” lên hố ga cao hơn mặt đường khoảng 2 tấc...
Tất cả đều là “sản phẩm” do đơn vị thi công dự án nâng cấp mở rộng đường Nguyễn Văn Trỗi- Nam Kỳ Khởi Nghĩa (Khu Quản lý Giao thông đô thị số 1 làm chủ đầu tư) để lại.
Thượng tá Võ Văn Vân, Phó trưởng Phòng CSGT Đường bộ Công an TPHCM, có lần ái ngại: “Chúng tôi thường dẫn đoàn nguyên thủ quốc gia đi qua tuyến đường này nhưng xe phải “cưỡi” toàn ổ gà, ổ voi nên rất ngại”.
Đường Nguyễn Văn Luông đang thi công thường xuyên bị ngập, mặt đường nhiều ổ gà gây nguy hiểm cho người đi đường. Ảnh: N.MY
Đường Nguyễn Văn Luông, đoạn từ vòng xoay Phú Lâm đến đường Hậu Giang (quận 6), mặt đường cũng nhấp nhô không kém. Nhiều đoạn trời không mưa nhưng đường vẫn lênh láng nước. Nơi đây hiện đang thi công cống cấp 2 và 3 lưu vực Tân Hóa - Lò Gốm thuộc dự án nâng cấp đô thị.
Đường Trần Bình Trọng (quận 5) sau khi một số lô cốt rút đi, mặt đường bị chắp vá nham nhở, có nơi mặt đường so le hơn 2 tấc. Tại giao lộ Trần Bình Trọng - Trần Hưng Đạo, nhiều ổ gà vẫn chưa được san lấp, còn tại ngã tư Trần Bình Trọng-Cao Đạt, mặt đường lồi lõm với nhiều rãnh khoét sâu...
Người dân lãnh đủ, chủ đầu tư bảo... chờ!
Ông Đỗ Hữu Phước, bán nước giải khát trên Quốc lộ 1A gần cây xăng Trí Tài (huyện Bình Chánh), ngán ngẩm kể rằng hễ mưa xuống là tai nạn xảy ra thường xuyên, chỉ một đoạn ngắn trước khu vực cây xăng này một ngày có không dưới 15 vụ người đi đường té xe do sụp ổ gà, có người bị gãy tay, trầy sướt mặt mày.
“Cách đây 10 ngày, một người đàn ông khoảng 40 tuổi đi ngang đoạn này sụp ổ gà bị thương rất nặng. Người dân phải gọi công an xã đưa đi bệnh viện, không biết sống chết ra sao?”- ông Phước nói.
Riêng đường Nguyễn Văn Luông, người dân rất bức xúc trước tình trạng tai nạn gia tăng không ngừng trong vài tháng trở lại đây. Bình quân mỗi ngày xảy ra hơn chục vụ té xe do sụp ổ gà.
Chị T.T.K.N, chủ cửa hàng tạp hóa trên tuyến đường này, kể lại: “Cách nay 2 ngày có hai học sinh Trường THPT Mạc Đĩnh Chi đi xe đạp về nhà bị sụp ổ gà, té nằm đè lên hàng rào của đơn vị thi công. Một em bị tôn cắt đứt chân, máu chảy lênh láng”.
Ông Võ Hoàng Việt Tuấn, Phó Giám đốc Khu Quản lý Giao thông đô thị số 4 (đơn vị chủ đầu tư dự án xây dựng hệ thống thoát nước trên Quốc lộ 1A), cho biết sở dĩ một số đoạn đường sau khi lắp đặt cống thoát nước xong nhưng vẫn gồ ghề, còn ổ gà là do chưa thể tráng nhựa bởi... trời mưa.
Tuy nhiên, việc triển khai thi công dự án này đang bị ì lại bởi nhà thầu thiếu vốn. “Cả 4 gói thầu của dự án cần hơn 120 tỉ đồng, TP mới rót 50 tỉ đồng nhưng đơn vị thi công vẫn cố thực hiện được 80% khối lượng công việc”- ông Tuấn phân bua.
Còn ông Nguyễn Văn Tám, Phó Giám đốc Khu Quản lý Giao thông đô thị số 1, cho biết dự án nâng cấp mở rộng tuyến Nguyễn Văn Trỗi- Nam Kỳ Khởi Nghĩa có nhiều chỗ mặt đường vẫn chưa bằng phẳng do phải chờ dự án vệ sinh môi trường TP triển khai, đấu nối hệ thống cống thoát nước tại một số điểm, sau đó đơn vị mới thực hiện việc nâng cấp mặt đường.
Riêng tuyến đường Phan Văn Hớn, ông Trần Văn Duy Tường, Phó Giám đốc Khu 3, lý giải: Do đường này không có vỉa hè, hai bên đường là lề đất nên khi xe qua lại rất dễ gây hư hỏng. Đầu năm 2009, UBND TP đã đồng ý chủ trương mở rộng đường và giao Khu 3 làm chủ đầu tư, tuy nhiên đến nay vẫn chưa rót vốn nên... đành phải chờ.
Ông Trần Hồng Đơn vị thi công phải chịu trách nhiệm!
|
Bình luận (0)