xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Doanh nghiệp chịu “oan” gần 10 năm ?

Hải Phong

Đến ngày 4-11, Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TPHCM (CII) vẫn tiếp tục thu phí đối với những xe lưu thông từ Liên Tỉnh lộ 25B khi qua trạm

Tranh cãi về việc thu phí ở trạm thu phí mới trên xa lộ Hà Nội giữa các doanh nghiệp (DN), Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM (gọi tắt là Hiệp hội Vận tải) với Công ty Cổ phần Đầu tư  hạ tầng kỹ thuật TPHCM (CII), kéo dài đã hơn 2 tháng.

Nhiều cuộc họp được tổ chức để tìm tiếng nói chung giữa các bên, UBND TPHCM cũng nhiều lần chỉ đạo giải quyết... nhưng đến nay mọi việc dường như vẫn chưa kết thúc.


CII thu sai !


Ông Thái Văn Chung, Tổng Thư ký Hiệp hội Vận tải, cho biết: Tính đến thời điểm này, có hơn 20 DN trong số 100 DN của Hiệp hội Vận tải gửi kiến nghị và yêu cầu hiệp hội phải bảo vệ quyền lợi chính đáng của họ.

Trong đơn kiến nghị, Công ty TNHH Dịch vụ Giao nhận vận tải và Thương mại Công Thành (quận Thủ Đức - TPHCM) - một trong những DN có số lượng đầu xe nhiều (50 xe đầu kéo), cho rằng xe của họ khi lưu thông vào TPHCM để đi liên cảng, các tỉnh miền Tây và ngược lại, hoàn toàn không sử dụng đường Điện Biên Phủ nhưng nhiều năm nay vẫn bị thu phí  tại trạm thu trên xa lộ Hà Nội.

img
Trạm thu phí mới trên xa lộ Hà Nội. Ảnh: T.THẠNH


Chưa hết, từ ngày 28-8, khi trạm thu phí dời đến vị trí mới ở quận 9, xe của công ty này chở hàng từ các cảng ICD Phước Long, cảng Cát Lái đi về hướng Thủ Đức, các tỉnh miền Đông Nam Bộ và ngược lại cũng không sử dụng đường Điện Biên Phủ nhưng vẫn bị thu phí. “Mỗi ngày, DN chúng tôi có 50 xe ra vào cảng, tổng cộng phải đóng phí 5 triệu đồng/ngày”- đại diện DN này tính toán.


Theo Hiệp hội Vận tải, 20 DN trên chỉ là các DN của hiệp hội, trong khi hiện TPHCM có gần 1.000 DN vận tải hoạt động với cả ngàn đầu xe. Theo tính toán của cảng Cát Lái, trung bình mỗi ngày có khoảng 7.000 lượt xe ra vào cảng, ít nhất có hơn 3.000 lượt xe qua trạm thu phí.

Thí điểm 2 phương án


Ngày 2-11, Sở GTVT đã có văn bản gửi UBND TP trình bày quan điểm của mình về 2 phương án: Không thu phí đối với các phương tiện không lưu thông qua trạm thu phí cũ (quận 2); không thu phí đối với các phương tiện lưu thông theo hướng tuyến cảng Cát Lái- Liên Tỉnh lộ 25B- xa lộ Hà Nội – ngã tư Thủ Đức và ngược lại.

Theo Sở GTVT, mỗi phương án đều có ưu, nhược điểm riêng. Do đó, sở kiến nghị UBND TP nên tổ chức triển khai thực hiện thí điểm trong một thời gian và giao cho CII theo dõi để có sự điều chỉnh phù hợp, hoàn chỉnh phương án trước khi trình UBND TP.

Mỗi đầu xe phải đóng phí dao động từ 20.000 – 30.000 đồng/lượt thì mỗi ngày, trạm thu phí thu vào 60 triệu đến cả trăm triệu đồng. Ngoài ra, số xe sử dụng đường Nguyễn Hữu Cảnh ước khoảng hơn 4.000 lượt phải qua trạm thu phí, số tiền phải đóng “oan” lên đến hơn 100 triệu đồng.


Trong công văn gởi UBND TPHCM và CII, ông Bùi Văn Quản, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải, khẳng định: “Từ năm 2001 đến nay, CII đã thu sai quy định, thu phí “oan” đối với một lượng xe vận tải hàng hóa (khoảng 90%) đi từ nội ô TP ra Quốc lộ 52 và ngược lại, trong khi các DN không sử dụng đường Điện Biên Phủ!”.


Chưa rốt ráo !


Đến ngày 4-11, theo Hiệp hội Vận tải, CII vẫn tiếp tục thu phí đối với những xe từ Liên Tỉnh lộ 25B khi qua trạm. Mặc dù trước đó, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Nguyễn Thành Tài đã chỉ đạo “CII khẩn trương xây dựng phương án bổ sung cách xử lý, không thu phí đối với những xe không sử dụng đường Điện Biên Phủ mở rộng, trình UBND TP xem xét cho thực hiện ngay trong tháng 10”. Một lãnh đạo của Hiệp hội Vận tải bức xúc: “Rõ ràng CII đã phớt lờ chỉ đạo của UBND TP!”.


Cũng theo vị này, điều mong mỏi nhất của các DN vận tải hiện nay là CII phải ngưng ngay việc thu phí, không chỉ đối với xe qua Liên Tỉnh lộ 25B mà cả những xe qua đường Nguyễn Hữu Cảnh, Trần Não... để vào xa lộ Hà Nội. Bởi theo Hiệp hội Vận tải, UBND TP chỉ chuyển nhượng quyền thu phí đường Điện Biên Phủ và đường Hùng Vương nối dài cho CII, không chuyển nhượng quyền thu phí tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh và các tuyến khác.

“Rất tiếc, đến nay TP chỉ mới yêu cầu CII không thu phí đối với xe lưu thông trên Liên Tỉnh lộ 25B, còn những tuyến đường khác thì chưa thấy có ý kiến!?”- vị này nói.

Bà Nguyễn Mai Bảo Trâm, Giám đốc đầu tư kinh doanh của CII:


CII làm đúng quy định


. Phóng viên: Lãnh đạo CII từng khẳng định CII chỉ thu phí các xe sử dụng đường Điện Biên Phủ và Kinh Dương Vương, nhưng trạm thu phí xa lộ Hà Nội đặt tại quận 2 đã thu phí cả các xe sử dụng đường Nguyễn Hữu Cảnh. Theo nhận định, gần 10 năm qua, CII đã thu phí “oan” của DN với số tiền lớn từ việc sử dụng đường Nguyễn Hữu Cảnh?


img
- Bà Nguyễn Mai Bảo Trâm: Trước tiên, cần khẳng định “CII chưa bao giờ nói chỉ thu phí các xe sử dụng đường Điện Biên Phủ”.

Việc suy diễn từ khái niệm “chỉ chuyển nhượng quyền thu phí giao thông đường Điện Biên Phủ và đường Hùng Vương nối dài, không chuyển nhượng quyền thu phí tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh” do CII thông báo thành khái niệm “chỉ thu phí các xe sử dụng đường Điện Biên Phủ” là ý kiến của một số người, không phải ý kiến của CII. Việc suy diễn này đúng hay sai sẽ do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền quyết định, CII không đủ thẩm quyền để quyết định.


Ở đây, CII xin khẳng định: Việc tổ chức thu phí tại trạm xa lộ Hà Nội cũ đã được tổ chức theo đúng trình tự quy định của pháp luật (được sự chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính, HĐND TPHCM).

Thẩm quyền quyết định địa điểm tổ chức thu phí, đối tượng thu phí, mức thu phí là UBND TPHCM, CII hoàn toàn không được quyền quyết định vấn đề này.

Còn việc cho rằng các xe sử dụng tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh hoàn toàn không sử dụng tuyến đường Điện Biên Phủ là thiếu chính xác. Tuyến đường Điện Biên Phủ được bắt đầu từ chân cầu Sài Gòn đến nút giao với đường Đinh Tiên Hoàng. Làm cách nào để bạn không sử dụng một phần đường Điện Biên Phủ để qua lại cầu Sài Gòn?


. Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Nguyễn Thành Tài đã chỉ đạo CII phải xây dựng phương án không thu phí xe đi vào Liên Tỉnh lộ 25B. Phương án mà CII đưa ra là “không thu phí các xe không đi qua trạm thu phí xa lộ Hà Nội cũ”. Như vậy, phương án lần này chỉ áp dụng cho xe đi trên Liên Tỉnh lộ 25B mà không áp dụng cho xe đi trên đường Nguyễn Hữu Cảnh?


- CII đã xây dựng và trình UBND TP phương án không thu phí đối với các phương tiện ra vào cảng Cát Lái qua Liên Tỉnh lộ 25B. Và như đã phân tích ở trên, CII sẽ không bổ sung phương án không thu phí các xe đi trên đường Nguyễn Hữu Cảnh vì các phương tiện này thuộc đối tượng phải nộp phí giao thông theo Quyết định 4960/QĐ-UB ngày 9-8-2001 của UBND TP. 


. Sau khi chuyển trạm thu phí ra quận 9, một bộ phận DN, người dân (có ô tô) phía đường Nguyễn Thị Định, Liên Tỉnh lộ 25B và phường An Phú (quận 2) khi di chuyển ra hướng Thủ Đức có nhu cầu sử dụng xa lộ Hà Nội cũng bị đóng phí. Trong khi trước đây họ không phải đóng?


- Phải nói là rất khó để có thể giải quyết cho các phương tiện mà bạn vừa đề cập. Do xa lộ Hà Nội có rất nhiều đường kết nối nên chúng tôi không thể giải quyết được một bài toán với quá nhiều ẩn số cùng lúc được. Tạm thời CII không thu phí các xe trên Liên Tỉnh lộ 25B. Các trường hợp khác xin vui lòng phản ánh với trạm xa lộ Hà Nội, chúng tôi sẽ cố gắng để giải quyết ổn thỏa vấn đề này.


. Khi phương án không thu phí trên Liên Tỉnh lộ 25B được thông qua, phí đường bộ mà CII đã thu của các phương tiện vận tải từ ngày 28-9 (ngày trạm thu phí mới đi vào hoạt động) đến nay có được trả lại?


- Chúng tôi sẽ làm việc cụ thể với Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM về vấn đề này để có cơ sở xử lý thích hợp.

Ánh Nguyệt thực hiện

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo