Mùa mưa năm nay, “hố tử thần” được xem là mối hiểm nguy mới đối với người dân TPHCM. Kể từ khi “hố tử thần” đầu tiên xuất hiện vào ngày 15-7-2010 cho đến nay, những nỗ lực của cơ quan chức năng nhằm kiểm soát và ngăn chặn tình trạng trên hầu như chưa đem lại hiệu quả, ngoài việc đến lấp lại hố sau khi nó đã nằm “chình ình” trên đường phố.
Khuya 29-11, mặt đường Nguyễn Thái Sơn, quận Gò Vấp bị lún sụp sâu 1,5 m và rộng hơn 40 m2.Ảnh: LÊ - NGUYỆT - DŨNG
Chưa có dấu hiệu ngừng “mọc”
Đúng như dự báo của Sở GTVT, tình trạng lún sụt mặt đường vẫn còn tiếp diễn cho đến cuối mùa mưa năm nay do chất lượng của một số công trình ngầm đang xuống cấp và rất “khó nắm bắt”. Theo thống kê của sở này, từ ngày 15-7 đến 6-12-2010, đã có 57 “hố tử thần” xuất hiện. Con số “hố tử thần” tăng lên theo từng tháng và chưa có dấu hiệu ngừng... chọc thủng đường phố. Xem ra, tiên lượng “sẽ lên đến cả trăm hố” của ông Phan Phùng Sanh, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Khoa học kỹ thuật xây dựng TPHCM, dần trở thành hiện thực.
Theo Sở GTVT, tháng 10 và 11 là hai tháng đỉnh điểm xuất hiện “hố tử thần” với số lượng tương ứng là 20 và 23 vụ, trong tuần đầu tiên của tháng 12 cũng đã xuất hiện 3 “hố tử thần”. Phân loại “hố tử thần” cho thấy có 36 hố xuất hiện không do thi công tái lập mặt đường, trong đó: 12 vụ do hư hỏng hệ thống cấp nước cũ, 21 vụ do hư hỏng hệ thống thoát nước cũ, 2 vụ do hư hỏng tuyến cáp điện lực, 1 vụ do lái xe không tuân thủ biển báo. 21 “hố tử thần” còn lại xuất hiện từ quá trình thi công, trong đó: 11 vụ do công trình hạ tầng hư bể trong phạm vi công trường, 10 vụ do thi công không tuân thủ quy định. May mắn là đến nay, chưa có thiệt hại về người và chỉ có 8 vụ gây thiệt hại tài sản.
“Hố tử thần” trên đường Trần Quốc Thảo (quận 3)
Thụ động!
Cho đến nay, 3 cơ quan “sở hữu hố tử thần” nhiều nhất được xác định là Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco - 12 vụ), Trung tâm Điều hành Chương trình chống ngập nước TP (gọi tắt là trung tâm - 21 vụ) và Sở GTVT có 9 vụ.
Đầu tháng 11-2010, Sawaco đưa ra giải pháp khắc phục sự cố xì ống nước ngầm gây ra các vụ sụp lún mặt đường để kìm hãm tốc độ phát triển của “hố tử thần”. Cụ thể là đẩy mạnh công tác dò bể, phát hiện và xử lý kịp thời các vị trí rò rỉtại các tuyến ống cũ hiện hữu, trong đó đặc biệt chú ý cải tạo và thay thế ống cũ, mục trên các tuyến đường trên địa bàn TPHCM.
Đây không phải là giải pháp mới, có thể nói là hoạt động thường xuyên của Sawaco nhưng “hố tử thần” vẫn cứ mọc lên. Phải chăng, Sawaco cần xem lại công tác dò bể và phát hiện các vị trí rò rỉ ở các tuyến cống cũ? Còn việc cải tạo và thay thế ống cũ, mục là giải pháp lâu dài và cần nhiều kinh phí, không “đặc trị” được “hố tử thần” ở thời điểm cấp bách này.
“Hố tử thần” trên đường Lý Thường Kiệt (quận Tân Bình)
Giải pháp dùng rô bốt và người nhái để soi lòng cống tìm “hố tử thần” của trung tâm được xem là khả thi nhưng không đem lại hiệu quả mong muốn vì hiện tại, TP chỉ có 2 rô bốt dò tìm. Vả lại, tốc độ dò tìm, khảo sát của rô bốt chỉ khoảng 300 m cống/ngày, kinh phí mỗi năm dành cho công tác này chỉ khoảng 200 triệu đồng thì mỗi năm trung tâm chỉ có thể dò được không đến 10 tuyến đường. Trong khi đó, toàn TP có khoảng 500 km đường cống cấp 2, 3 cũ kỹ, được xây dựng từ thời Pháp.
Đối với những “hố tử thần” xuất hiện do công tác thi công lắp đặt cống thoát nước không đúng kỹ thuật, Sở GTVT đã có nhiều văn bản nhắc nhở nhà thầu, tư vấn giám sát trong việc thi công và giám sát chất lượng công trình. Tuy nhiên, điều này chỉ hiệu quả ở những tuyến đường đang thi công hoặc đang tái lập mặt đường. Đối với “hố tử thần” xuất hiện ở những tuyến đường tái lập đã lâu thì không có cách nào xử lý.
Nói theo đại biểu HĐND TP Trương Trọng Nghĩa thì cho đến nay, các cơ quan chức năng không “nắm bắt” được sự xuất hiện cũng như không quản lý được “hố tử thần” mà chỉ đang chạy theo sự vụ, hố “mọc” ở đâu thì chạy đến đó lấp lại.
Quy chế dành riêng cho “hố tử thần”
Chiều 6-12, Sở GTVT cho biết đang gấp rút hoàn thành quy chế phối hợp khi có “hố tử thần” xuất hiện. Quy chế này đã được soạn thảo từ tháng 11-2010, sau đó được các bên như Sawaco, trung tâm và các sở góp ý. Trong quy chế xác định rõ nhiệm vụ và trách nhiệm của các bên như chủ đầu tư, nhà thầu, tư vấn giám sát dự án khi một “hố tử thần” xuất hiện, căn cứ vào đó để quy trách nhiệm thuộc về ai và xử lý thích đáng. |
Bình luận (0)