xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Lo té lộn cổ ở “cua tử thần”

Bài và ảnh: ÁNH NGUYỆT

(NLĐO)– Hàng loạt vụ tai nạn xảy ra ở các “khúc cua tử thần” trên cầu Thủ Thiêm (nối quận 2 và quận Bình Thạnh, TPHCM) và cầu Nguyễn Văn Cừ (nối các quận 1, 4, 5, 8, TPHCM) khiến nhiều người lo ngại khi đi trên hai cây cầu cong cong, nghiêng nghiêng này.

Trên 10 vụ tai nạn “nhào đầu lộn cổ”
 
Vụ tai nạn mới nhất xảy ra ở cầu Thủ Thiêm, trên nhánh cong N1 từ quận 2 xuống đường Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh) hướng về quận 1 vào ngày 22-6.
 
Nguyên nhân được xác định do người điều khiển xe máy khi đi vào nhánh cong N1 đã không giảm tốc độ, ôm cua không kịp nên đâm sầm vào con lươn, làm một người văng vào con lươn chết tại chỗ, người còn lại bị thương nặng.
 
img
Hiện trường vụ tai nạn trên nhánh N1 cầu Thủ Thiêm ngày 22-6
 
Theo thống kê của Khu Quản lý giao thông đô thị số 1, đây là tai nạn thứ 5 (không tính những va quẹt nhỏ) xảy ra trên nhánh cầu này. Một số tai nạn trước, nạn nhân còn bị hất bay qua khỏi thành cầu, rớt xuống đường Nguyễn Hữu Cảnh cách cầu 4,7 m.
 
img
 
img
Nhánh N1 cầu Thủ Thiêm đã được dựng bảng cảnh báo sau một số vụ tai nạn
 
Cầu Nguyễn Văn Cừ cũng có hai “khúc cua tử thần”, đó là nhánh cầu từ quận 1 về quận 4 và nhánh cầu từ quận 4 về quận 1. Cuối năm 2009, một xe máy tống ba đã đâm vào lan can cầu Nguyễn Văn Cừ (nhánh từ quận 1 về quận 4) làm cả ba lộn cổ xuống sông, một người tử vong tại chỗ. Nguyên nhân cũng do nạn nhân chạy với tốc độ quá cao, không làm chủ được tay lái khi ôm cua.
 
Trong 6 tháng sau khi thông xe (tính đến cuối năm 2009), đã có 6 tai nạn xảy ra với cùng một nguyên nhân trên.
 
img
Hai nhánh cầu cong từ quận 1 đi quận 4 và từ quận 4 đi quận 1 của cầu Nguyễn Văn Cừ cũng có khúc cua tử thần
 
Do người lái xe quá chủ quan
 

Điều cần thiết là phải tuân thủ tốc độ qui định để bảo vệ tính mạng khi đi qua khúc cua tử thần này, còn lưới B40 được giăng lên chỉ hạn chế cảnh “lộn cổ xuống sông”.

Ông Vương Quang Hưng, Trưởng ban dự án cầu Thủ Thiêm – Khu Quản lí giao thông đô thị số 1, nhấn mạnh: “Nhánh cầu N1 có bán kính cong 60m và được thiết kế cho vận tốc chuẩn là 40km/h. Nếu đi đúng vận tốc thì không có tai nạn nào xảy ra, không ai bị va vào thành cầu cả. Nếu chạy với vận tốc cao hơn, khi ôm cua sẽ bị lực ly tâm hất văng ra khỏi nhánh cầu”.
 
Về thắc mắc nhánh cầu N1 khá hẹp, ông Hưng cho biết do nhánh cầu này có lưu lượng giao thông ít nên thiết kế 2 làn xe là vừa đủ.
 
Đối với cầu Nguyễn Văn Cừ, bán kính cong của hai nhánh cầu cong là 20m. Vận tốc qui định khi lưu thông trên các nhánh này chỉ có 20 km/h. Nhánh cầu từ quận 1 về quận 4 rộng 8 m, nhánh từ quận 4 về quận 1 và nhánh từ quận 8 về quận 4 đều rộng 5,5 m.
 
“Bán kính cong lớn thì khúc cua đỡ “gắt” hơn nhưng nhánh cầu không thể đáp xuống quận 4 được”, đại diện Khu Quản lí giao thông đô thị số 1 giải thích. Theo vị này, nếu chạy với tốc độ 50 – 60 km/h chắc chắn sẽ cua không kịp và gây ra tai nạn.  
 
img
 
 
  img
Nếu chạy tốc độ 50-60km/h trên nhánh cầu cong Nguyễn Văn Cừ chắc chắn sẽ gây tai nạn
 
Sau những tai nạn ở cầu Thủ Thiêm, ông Hưng cho biết đã rào lan can bằng lưới B40, tăng gờ giảm tốc, lắp biển báo hiệu thật to, dán phản quang, lắp đèn chớp nhoáng để cảnh báo người dân.
 
Tuy nhiên, điều cần thiết là phải tuân thủ tốc độ qui định để bảo vệ tính mạng khi đi qua khúc cua tử thần này, còn lưới B40 được giăng lên chỉ hạn chế cảnh “lộn cổ xuống sông”.
 
img
Lưới B40 rào trên lan can cầu Thủ Thiêm...
 
img
...và vết tích những tai nạn đã xảy ra
 
Ba “khúc cua tử thần” ở ngã ba Cát Lái
 
Hội đồng nghiệm thu nhà nước cũng đã nhắc nhở Ban Quản lý dự án đại lộ Đông Tây về ba cây cầu vượt nằm ở ngã ba Cát Lái (Xa lộ Hà Nội, quận 2, TPHCM).

img

img
Cầu vượt nút giao thông Cát Lái chưa đưa vào sử dụng nhưng đã có biển báo “Chú ý! Cầu cong nguy hiểm” dựng đầu đường dẫn lên cầu (Ảnh chụp ngày 25-6 - Ảnh: Đ.Lê)
 
Theo đó, các nhánh cầu đều là cầu cong nhưng hệ thống lan can bố trí theo đường gãy khúc chứ không được uốn cong một cách tương ứng với với độ cong của kết cấu nhịp cầu.
 
Hệ thống lan can này vừa không đạt yêu cầu kiến trúc vừa không đảm bảo an toàn khi xe va quệt vào lan can. Do đó, chủ đầu tư và nhà thầu cần có biện pháp xử lí kịp thời để lan can có độ cong phù hợp với độ cong của từng nhánh cầu cụ thể.
Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo