Ông Vũ Văn Sinh, Giám đốc Công ty Vận tải Nam Dương - Hải Phòng, cho biết do chỉ có một tài xế có giấy phép lái xe (GPLX) hạng FC nên ngày 1-7, thời điểm bắt đầu xử phạt tài xế xe container không có bằng này theo Nghị định 34 của Chính phủ, chỉ 1/11 đầu xe của công ty dám hoạt động.
 
Từ ngày 1-7, tài xế xe container phải có bằng FC nhưng CSGT nhiều nơi vẫn chưa xử phạt. Ảnh: TẤN THẠNH
 
Xe đậu ngổn ngang
 
Theo ông Sinh, 10 xe container không hoạt động trong một ngày đã gây thiệt hại cho công ty từ 7-10 triệu đồng tiền chi phí bến bãi, bảo hiểm, lãi ngân hàng, lương tài xế... Để giữ mối với khách hàng, Công ty Vận tải Nam Dương buộc phải thuê 3 xe đầu kéo của đơn vị khác mà tài xế có bằng FC để vận chuyển hàng.
 
Ông Đỗ Hùng Dũng, Giám đốc Công ty TNHH Vận tải - Thương mại Lộc Phát, cũng cho biết 9 đầu xe container của công ty ông đã phải ngừng hoạt động trong ngày 1-7 để nghe ngóng, gây thiệt hại gần chục triệu đồng. “Nếu cứ đà này, chỉ cần kéo dài chừng nửa tháng chắc chắn doanh nghiệp sẽ rơi vào kiệt quệ” - ông Dũng nhận xét.
 
Trên đường Lê Thánh Tông và bãi xe số 1 cảng Hải Phòng, hàng trăm xe đầu kéo ngừng hoạt động đậu ngổn ngang. Trong những quán nước gần đó, cánh tài xế thở dài rầu rĩ.
 
Trên các con đường dẫn đến cảng Hải Phòng, hàng ngàn xe container nối đuôi nhau vào cảng để trả vỏ container. Một tài xế cho biết đây là những xe xuất bến trước ngày 1-7, giờ tranh thủ về rồi ngừng hoạt động để nghe ngóng tình hình.
 
Chỉ kiểm tra, nhắc nhở
 
Đại tá Vũ Đỗ Anh Dũng, Cục trưởng Cục CSGT Đường bộ - Đường sắt, Bộ Công an, khẳng định lực lượng CSGT cả nước sẽ xử phạt nghiêm hành vi điều khiển xe sơ mi rơ-moóc không có GPLX hạng FC theo đúng Nghị định 34. Tuy nhiên, khảo sát của chúng tôi trong ngày 1-7 cho thấy việc kiểm tra, xử phạt của CSGT vẫn gặp không ít lúng túng, khó khăn.
 
Theo lãnh đạo Trạm CSGT Quán Toan - Hải Phòng, do là “vấn đề nhạy cảm” nên lực lượng CSGT tại đây chưa xử lý các tài xế xe container không có bằng FC.
 

Vào tuần tới, một đoàn công tác của Bộ GTVT sẽ đi khảo sát tình hình tại các cơ sở sát hạch GPLX hạng FC tại Đà Nẵng, TPHCM và Hải Phòng nhằm đánh giá hiện trạng và đề ra giải pháp khắc phục tình trạng hiện nay.

Một lãnh đạo Đội CSGT huyện Gia Lâm - Hà Nội cho biết phần lớn các tài xế xe đầu kéo khi được kiểm tra đều chưa có bằng FC theo quy định. Tuy nhiên, trong ngày đầu tiên, đội chỉ kiểm tra, nhắc nhở và yêu cầu tài xế phải đổi qua bằng FC cho đúng luật.
 
Theo vị này, thông thường, trước khi thực hiện một quy định mới, lực lượng CSGT đều được tập huấn và có hướng dẫn cụ thể. Tuy nhiên, quy định mới về xử phạt tài xế điều khiển xe container không có bằng FC thì chưa có hướng dẫn nào.
 
Trong khi đó, Hiệp hội Vận tải ô tô VN cho biết mới chỉ có 30%- 40% tài xế có GPLX hạng C, D, E chuyển đổi được sang hạng FC theo đúng yêu cầu.
 
Theo Phó tổng Thư ký Hiệp hội Vận tải ô tô VN, ông Nguyễn Khánh Toàn, rất nhiều tài xế đã không dám cầm lái vì sợ bị phạt nặng với mức 2-3 triệu đồng và bị xem xét thu giữ GPLX.
 
 Ông Toàn cho rằng nếu lực lượng CSGT, thanh tra giao thông các địa phương xử phạt nghiêm theo đúng Nghị định 34, doanh nghiệp vận tải sẽ gặp rất nhiều khó khăn, nguy cơ hàng hóa ứ đọng tại các cảng biển là rất cao.
 

Hiểu nhầm

 
Ngày 1-7, Đội CSGT Rạch Chiếc thuộc Phòng CSGT Đường bộ Công an TPHCM đã ra quân kiểm tra, xử phạt tài xế xe container không có bằng FC. Đội đã phát hiện 2 trường hợp vi phạm, xử phạt 2,5 triệu đồng/trường hợp và giam xe 10 ngày. Khi bị kiểm tra, nhiều tài xế xe container cho rằng Bộ GTVT đã cho phép gia hạn việc tổ chức đào tạo, sát hạch, cấp GPLX hạng FC cho người có GPLX hạng C, D, E đến hết ngày 31-12. Theo một lãnh đạo Đội CSGT Rạch Chiếc, văn bản này không thể cao hơn nghị định (34) nên đội vẫn tiến hành kiểm tra, xử phạt.
 
Trước đó, Hiệp hội Vận tải hàng hóa  TPHCM và Hải Phòng đã xin lùi thời điểm hiệu lực GPLX hạng FC và Bộ GTVT có văn bản phản hồi. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp vận tải và tài xế đã hiểu nhầm nội dung văn bản này.
 
Văn bản phản hồi của Bộ GTVT cho biết chỉ gia hạn thời gian chuyển đổi GPLX hạng FC cho những người đủ tiêu chuẩn theo Quyết định số 977/QĐ-BGTVT ngày 15-4-2009 về đào tạo, sát hạch, cấp phép lái xe hạng FC cho người có GPLX hạng C, D, E tới hết năm 2010; còn việc xử phạt đối với những tài xế không có GPLX hạng FC điều khiển xe sơ mi rơ-moóc vẫn có hiệu lực từ ngày 1-7 theo đúng quy định.

T.Tiến

PHÙNG KHA – KIM NGA