xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Rắc rối việc thu phí xa lộ Hà Nội

ÁNH NGUYÊT thực hiện

CII cho rằng mình làm đúng theo chỉ đạo của UBND TPHCM. Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM khẳng định CII làm sai

Trước sự “giằng co” chưa có hồi kết giữa Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM và Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP (CII) về vấn đề thu phí giao thông trên xa lộ Hà Nội để hoàn vốn cho dự án đường Điện Biên Phủ, bà Nguyễn Mai Bảo Trâm – Giám đốc Đầu tư kinh doanh của CII - một lần nữa khẳng định: CII thu phí là đúng!

 
Trong khi đó, ông Lương Hoàng Trung – Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM - vẫn cho rằng: Doanh nghiệp trả phí là oan và UBND TP phải là “trọng tài” đứng ra giải quyết vụ việc này.
img
Việc thu phí giao thông trên xa lộ Hà Nội đang gây bức xúc cho nhiều doanh nghiệp vận tải. Ảnh: ÁNH NGUYỆT
 

- Phóng viên: Theo Pháp lệnh Phí và lệ phí, tổ chức, cá nhân chỉ đóng phí nếu họ sử dụng dịch vụ. Vì thế, Hiệp hội Vận tải hàng hóa cho rằng việc CII thu phí giao thông trên xa lộ Hà Nội để hoàn vốn cho đường Điện Biên Phủ là sai. Phía CII nghĩ sao về chuyện này?
 
img
- Bà Nguyễn Mai Bảo Trâm: Cho đến thời điểm này, tôi vẫn khẳng định chúng tôi không làm sai vì việc đặt trạm thu phí ở xa lộ Hà Nội tại vị trí Km 9+100 (quận 2) có căn cứ pháp lý đàng hoàng, được Bộ Tài chính, UBND TP và HĐND TPHCM thông qua.
 
Trong văn bản của Bộ Tài chính gửi UBND TP cuối năm 1998, Bộ Tài chính đã đồng ý với phương án tổ chức thu phí giao thông xa lộ Hà Nội – Quốc lộ 52 của UBND TPHCM để hoàn vốn đầu tư công trình nâng cấp và mở rộng đường Điện Biên Phủ.
 
 Trong đó, cũng nêu “căn cứ vào đối tượng thu phí, mức thu phí và lưu lượng phương tiện giao thông thực tế qua xa lộ Hà Nội – Quốc lộ 52, UBND TPHCM cần phải tính toán lại chính xác thời gian thu phí để hoàn vốn đầu tư công trình nâng cấp, mở rộng đường Điện Biên Phủ để thống nhất với Bộ Tài chính”.
 
Từ trước đến nay, chưa có văn bản nào bảo phải thu phí xe chạy trên đường Điện Biên Phủ mà chỉ nói “thu phí để hoàn vốn cho đường Điện Biên Phủ”. Chúng tôi mua quyền thu phí từ UBND TP vào năm 2002 và từ đó đến nay thực hiện theo đúng chỉ đạo của UBND TP.
 
Về đối tượng thu phí, chúng tôi cũng thu theo đúng quyết định của UBND TP. Quyết định này nêu rõ xe đi qua xa lộ Hà Nội là bị thu phí, chỉ trừ 13 loại xe ưu tiên như xe cứu hỏa, xe cứu thương...
 

- Theo Hiệp hội Vận tải hàng hóa, vị trí đặt camera mà CII mới triển khai lắp đặt gần đây là không hợp lý. Họ kiến nghị đặt camera trên đường Điện Biên Phủ, gần cầu Văn Thánh. Tại sao CII không đặt ở vị trí này?

- Tiếp thu ý kiến của Hiệp hội Vận tải hàng hóa, chúng tôi nghiên cứu 3 vị trí đặt camera, gồm: Km 9+100 (trạm thu phí cũ), cầu Sài Gòn, cầu bộ hành Văn Thánh. Tuy nhiên, sau khi suy xét kỹ, chúng tôi nhận thấy không thể đặt camera trên cầu Sài Gòn vì có thể gây ùn tắc giao thông, vị trí cầu Văn Thánh thì không có tính pháp lý, vả lại rất khó thu phí nên chúng tôi đề xuất đặt camera ở Km 9+100 và UBND TP đã chấp thuận cho thử nghiệm.

 
- CII bắt buộc các xe phải mua phí tạm rồi mới hoàn phí nếu xe không đi qua vị trí đặt camera. Với việc làm này, CII có quá áp đặt?

- Nếu xe đăng ký trước thì được nhận thẻ miễn phí, xe cứ đi qua trạm rồi cuối tháng đóng tiền cho CII, có nghĩa là khách hàng nợ CII. Nếu xe nào không đăng ký trước thì phải thu tiền trước để CII có cơ sở quyết toán với thuế và ngân sách, điều này đồng nghĩa với việc CII nợ khách hàng. Như vậy không thể gọi là áp đặt được.

 
- Có ý kiến cho rằng CII biết việc thu phí trên xa lộ Hà Nội là sai nhưng không sửa, cũng không kiến nghị UBND TP sửa đổi mà cứ “âm thầm” tận thu?
- CII không sai vì CII thực hiện theo đúng hợp đồng, có những vấn đề hiệp hội đặt ra ngoài thẩm quyền của CII. Theo sự hiểu biết của CII, trạm thu phí đã được các cấp thẩm quyền phê duyệt và tồn tại trước khi Pháp lệnh Phí và lệ phí có hiệu lực. Theo quy định về bất hồi tố của Luật Đầu tư, việc tồn tại của trạm thu phí là hợp lý và đối tượng thu phí đúng quy định của Bộ Tài chính.
 
CII muốn tận thu?
 

img

Ông Lương Hoàng Trung cho rằng dựa vào Pháp lệnh Phí và lệ phí của Quốc hội ban hành năm 2001, doanh nghiệp chỉ phải trả phí cho những dịch vụ mà họ sử dụng. Điều này có nghĩa là muốn hoàn vốn trên đường Điện Biên Phủ thì phải thu phí những xe chạy trên đường Điện Biên Phủ chứ không được thu những xe chạy trên xa lộ Hà Nội.
 
“Chúng tôi không đồng tình với việc thu phí hoàn vốn cho đường này nhưng lại đi thu ở đường khác. UBND TP cho thu phí trên xa lộ Hà Nội nhưng không đồng nghĩa với việc thu phí mọi đối tượng trên xa lộ Hà Nội. Vị trí đặt trạm ở đâu không quan trọng, miễn là thu phí đúng đối tượng”- ông Trung bức xúc.
 
Theo ông Trung, việc CII dời trạm từ quận 2 ra quận 9 là một cái sai tiếp theo, mục đích của việc dời trạm thật ra là để đón đầu xe đi từ đại lộ Đông Tây, cầu Phú Mỹ... Chúng tôi cho rằng phía CII biết sai nhưng không kiến nghị UBND TP sửa chữa, chứng tỏ họ muốn tận thu!
 
Hiện tại, hiệp hội muốn giải quyết việc này một cách êm thắm. “Nếu đã thu tiền đủ thì ngừng, còn nếu chưa đủ thì cứ chiếu theo hợp đồng mà tăng thời hạn thu phí. Ngoài ra, phía CII phải có lời giải thích hoặc xin lỗi chúng tôi. Phần tiền thu oan có được trả lại hay không thì tùy vào thiện chí của CII, UBND TP phải là cơ quan đứng ra chủ trì giải quyết vụ này. Không thể vì quyền lợi của một doanh nghiệp mà hàng ngàn doanh nghiệp khác bị thiệt hại”- ông Trung khẳng định.

Luật sư Ngô Đình Hoàng, Đoàn luật sư TPHCM, Hội viên Hiệp hội luật sư Châu Á – Thái Bình Dương:

UBND TPHCM cần vào cuộc
 
Ngay từ đầu, UBND TPHCM đã không rõ ràng trong việc quy định mục đích thu phí và đối tượng bị thu phí giao thông. Căn cứ vào Pháp lệnh Phí và lệ phí, việc thu phí hoàn vốn cho việc cải tạo, mở rộng và nâng cấp đường Điện Biên Phủ nhưng lại thực hiện thu phí các phương tiện tham gia giao thông trên xa lộ Hà Nội là không phù hợp.
 
Đáng lẽ khi Pháp lệnh Phí và lệ phí có hiệu lực pháp luật, UBND TP cần phải xin ý kiến HĐND TPHCM để điều chỉnh đối tượng và mục đích thu phí của trạm thu phí xa lộ Hà Nội thì đã không nảy sinh những rắc rối như hiện nay.
 
Về mặt pháp lý, không thể quy kết trách nhiệm của CII vì họ làm đúng theo quyết định của UBND TPHCM cho phép họ được làm, đó là thu phí tất cả các loại phương tiện vận tải lưu thông trên xa lộ Hà Nội (trừ 13 loại xe đặc biệt).
 
Tuy nhiên, CII phải phản ánh lại những ý kiến của người tham gia giao thông trên xa lộ Hà Nội với UBND TP để UBND TP sớm khắc phục những bất cập hiện nay. Riêng việc CII viện dẫn quy định bất hồi tố của Pháp lệnh Phí và lệ phí theo Luật Đầu tư của CII, theo tôi là không đúng.
 
Trong trường hợp UBND TP có ra quyết định bổ sung việc thu phí trên xa lộ Hà Nội là để hoàn vốn cho một phần đường Nguyễn Hữu Cảnh và một phần đường song hành xa lộ Hà Nội thì việc thu phí như hiện nay hoàn toàn đúng. Còn nếu không có quyết định này thì xem như UBND TPHCM đã lạm thu.
 
Theo tôi, điều cần thiết hiện nay là UBND TPHCM cần phải lên tiếng để giải quyết việc này một cách rốt ráo. Nếu cứ để tình trạng này kéo dài sẽ gây ra sự bất ổn trong lưu thông vận tải trên tuyến xa lộ Hà Nội cũng như gây bức xúc trong các doanh nghiệp vận tải và các chủ phương tiện giao thông lưu thông trên tuyến đường này.
 
Ánh Nguyệt ghi
Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo