Sau 2 năm đeo đuổi vụ kiện thu “phí oan” của Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng kỹ thuật TP (CII) tại trạm thu phí xa lộ Hà Nội, sáng 31-3, ông Đặng Đức Tiệp, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại, Dịch vụ Vận tải Đặng Tiến (Công ty Đặng Tiến), cho biết trong lần hòa giải thứ ba tại TAND quận 1, về cơ bản, CII đã đồng ý hoàn tiền thu phí cho công ty này.
Doanh nghiệp đầu tiên đòi được “phí oan”
Trong đơn kiện, ông Tiệp yêu cầu CII hoàn trả số tiền thu “phí oan” đối với 9 xe của Công ty Đặng Tiến từ ngày 28-8-2009 (ngày trạm thu phí mới trên xa lộ Hà Nội bắt đầu hoạt động-PV) đến ngày 10-11-2009, tổng cộng số tiền khoảng 30 triệu đồng.
Yêu cầu thứ hai là CII phải chấm dứt ngay việc thu “phí oan” tại trạm thu phí xa lộ Hà Nội vì việc thu phí này vi phạm Pháp lệnh Phí và lệ phí.
Việc thu phí trên xa lộ Hà Nội để hoàn vốn cho đường Điện Biên Phủ
đã khiến nhiều doanh nghiệp bức xúc. Ảnh: TẤN THẠNH
Ông Tiệp khẳng định: “Đoàn xe của chúng tôi không đi qua đường Điện Biên Phủ nhưng vẫn bị thu phí hoàn vốn đầu tư dự án nâng cấp mở rộng đường Điện Biên Phủ là điều bất hợp lý. Số tiền mà CII hoàn trả cho chúng tôi trong thời gian gần 2 tháng rưỡi như trên chẳng đáng là bao. Đáng lẽ CII phải hoàn tiền thu phí cho chúng tôi tính từ ngày thu “phí oan”, tức từ năm 2002, không chỉ cho chúng tôi mà còn cho các doanh nghiệp khác, điều đó mới là đáng kể”.
Đây cũng là mục đích chính khi Công ty Đặng Tiến khởi kiện CII, tuy nhiên theo ông Tiệp, yêu cầu này đã không được CII ngó ngàng tới.
Theo bà Nguyễn Mai Bảo Trâm, Giám đốc Đầu tư kinh doanh của CII: CII đồng ý hoàn tiền cho Công ty Đặng Tiến theo yêu cầu của UBND TP với điều kiện Công ty Đặng Tiến phải đưa ra được các giấy tờ chứng minh không sử dụng đường Điện Biên Phủ mở rộng nhưng đã nộp phí tại trạm thu phí xa lộ Hà Nội từ ngày 28-8-2009 đến ngày 10-11-2009.
Bởi theo bà Trâm, số tiền khoảng 30 triệu đồng trên chỉ là tạm tính của Công ty Đặng Tiến và chưa “khớp” với số liệu của CII.
Tiếp tục kiện!
Khó cho doanh nghiệp!
Ông Lương Hoàng Trung, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM, cho rằng việc CII dựa vào ý kiến của UBND TP để yêu cầu doanh nghiệp có đầy đủ tài liệu chứng minh không sử dụng đường Điện Biên Phủ mở rộng nhưng đã nộp phí tại trạm thu phí xa lộ Hà Nội là làm khó doanh nghiệp. Theo ông Trung, việc hoàn phí có thể áp dụng bằng hình thức ngừng thu phí một thời gian sẽ khả thi hơn.
Từ cuối năm 2009, Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM đã nhiều lần kiến nghị lên UBND TP về việc CII thu “phí oan” nhiều phương tiện của các doanh nghiệp khi dời trạm thu phí xa lộ Hà Nội từ Km 9+100, quận 2 đến vị trí Km 6+500, quận 9. Tại vị trí mới này, nhiều phương tiện không sử dụng đường Điện Biên Phủ mở rộng vẫn bị đóng phí. |
Vụ kiện lần này cũng đã khiến TAND quận 1 đau đầu và lúng túng. Vì vậy, TAND quận 1 đã có văn bản xin ý kiến của UBND TP, trong đó đề nghị UBND TP trả lời 2 vấn đề.
Một là, đối với các xe không đi qua đường Điện Biên Phủ mở rộng, tức các xe lưu thông trên Liên Tỉnh lộ 25B để ra vào cảng Cát Lái và đi qua trạm thu phí xa lộ Hà Nội ở vị trí mới thì có phải trả tiền hoàn vốn cho dự án đường Điện Biên Phủ hay không?
Về vấn đề này, UBND TP cho biết trạm thu phí xa lộ Hà Nội tại vị trí mới (gần xi măng Hà Tiên) chủ yếu thu phí các xe lưu thông trên đường Điện Biên Phủ mở rộng (từ đường Đinh Tiên Hoàng đến mố cầu Sài Gòn) nên các xe lưu thông trên Liên Tỉnh lộ 25B để ra vào cảng Cát Lái không thuộc đối tượng phải nộp phí giao thông tại trạm thu phí xa lộ Hà Nội.
Hai là, trong trường hợp các xe không sử dụng đường Điện Biên Phủ mở rộng nên không phải trả phí khi đi qua trạm thu phí xa lộ Hà Nội nhưng đã nộp phí cho CII trước đây thì CII có phải hoàn phí không?
Với câu hỏi này, UBND TP cho biết về nguyên tắc, nếu chủ xe có đầy đủ tài liệu chứng minh không sử dụng đường Điện Biên Phủ mở rộng nhưng đã nộp phí tại trạm thu phí xa lộ Hà Nội trong thời gian từ ngày 28-8-2009 đến ngày 10-11-2009 thì sẽ được CII hoàn trả đầy đủ tiền đã thu.
Tuy nhiên, ông Tiệp cho biết Công ty Đặng Tiến đã tiếp tục nộp đơn kiện CII lên TAND quận 1 để làm rõ một số nội dung, đồng thời khẳng định vẫn đeo đuổi mục đích chính khi kiện đơn vị này là buộc CII ngừng thu “phí oan” trên xa lộ Hà Nội.
Theo đó, Công ty Đặng Tiến yêu cầu làm rõ 3 vấn đề: Thứ nhất, CII có giấy phép xây dựng khi xây trạm thu phí xa lộ Hà Nội mới hay không.
Thứ hai, yêu cầu cơ quan chức năng cho biết hồ sơ kỹ thuật của cầu Sài Gòn. Bởi theo ông Đặng Đức Tiệp, bất kỳ cây cầu nào cũng có đường dẫn vào cầu, thế nên việc UBND TP trả lời đường Điện Biên Phủ mở rộng bắt đầu từ giao lộ Đinh Tiên Hoàng – Điện Biên Phủ đến mố cầu Sài Gòn là chưa hợp lý.
Thứ ba, yêu cầu xem xét lại tính pháp lý của trạm thu phí xa lộ Hà Nội.
Bình luận (0)