Thờ ơ với hầm chui bạc tỉ

Tin mới

01/01/2011 01:40

Hàng ngàn công nhân hằng ngày vẫn bất chấp nguy hiểm băng ngang Quốc lộ 1A thay vì sử dụng hầm chui này

Hầm chui Linh Xuân (còn gọi là hầm vượt Trường Sơn, quận Thủ Đức-TPHCM) vừa thông xe ngày 26-12-2010 nhưng đã bị công nhân “chê” vì cho rằng không thuận tiện đi lại. Hàng ngàn công nhân KCX Linh Trung vẫn “đánh đu” tính mạng của mình khi băng qua Quốc lộ 1A thay vì sử dụng hầm chui, bất kể dòng xe tải, xe container ào ào chạy qua đến rát mặt.

 
Băng qua đường: Nhanh, tiện nhưng... dễ bị tai nạn! 
 
Theo ghi nhận của chúng tôi vào sáng 31-12-2010, nhiều công nhân vẫn băng qua Quốc lộ 1A để vào KCX Linh Trung mà không đi hầm chui, bất chấp đèn tín hiệu giao thông đang xanh hay đỏ.
 
 
Công nhân từ Khu Chế xuất Linh Trung thường xuyên băng qua đường rất nguy hiểm. Ảnh: ĐĂNG LÊ
 
 
Giờ tan tầm buổi trưa và chiều, nhiều công nhân từ KCX Linh Trung ồ ạt đổ ra, băng qua bên kia đường để đi chợ “chồm hổm” mua đồ ăn. Xe máy dừng chờ ngay chợ lấn hết một phần lòng đường, giao thông rất bát nháo và thường xuyên ùn tắc.
 
Trong khi đó, chỉ những công nhân không có nhu cầu đi chợ, về thẳng nhà trọ mới chọn hầm chui để đi. Chị Nguyễn Kiều Nga, công nhân trong KCX Linh Trung, cho biết: “Nhiều công nhân đi làm hơi trễ nên chọn cách băng qua đường cho nhanh thay vì đi hầm chui mất thời gian.

Đi chợ cũng vậy, chỉ cần băng qua đường là tới, nếu đi hầm chui thì không biết để xe ở đâu để vào chợ, nếu đi bộ thì cũng phải đi một đường vòng xa hơn mới tới”.
 


Trong khi đó, hầm chui Linh Xuân lại... ế khách. Ảnh: Ánh Nguyệt
  
Ông Đào Thắng Kiệt, một người dân ở khu vực này, nhận xét: “Công nhân chỉ cần băng qua đường là tới chợ nên họ không muốn đi hầm chui. Điều đáng nói là nếu công nhân chờ đèn đỏ rồi mới băng qua đường thì cũng không sao, đằng này, họ bất chấp. Đi như vậy rất nguy hiểm, xảy ra tai nạn chết người như chơi!”. 
 
Chấn chỉnh những khiếm khuyết
 
Nhiều người phản ánh hầm chui được thiết kế không thuận tiện cho giao thông, chẳng hạn từ hướng Trạm 2 không thể quẹo vào KCX Linh Trung và từ KCX Linh Trung không thể đi về KCN Sóng Thần.
 

Bảo đảm an toàn gần 20.000 người


Phần chính hầm chui Linh Xuân có 4 làn xe, dài 38 m. Phần đường dẫn vào khu dân cư gồm nhánh rẽ trái dài 135 m và nhánh đi thẳng dài 307 m; đường dẫn phía KCX Linh Trung rộng 23 m và phần đường song hành phía KCX rộng 10,25 m.


Mục đích xây dựng hầm chui Linh Xuân là nhằm bảo đảm an toàn giao thông cho gần 20.000 công nhân ở KCX Linh Trung và người dân khu vực. Dự án có tổng mức đầu tư gần 60 tỉ đồng.

Ông Lê Ngọc Hùng, Phó Giám đốc Khu Quản lý Giao thông Đô thị số 2 (chủ đầu tư), cho rằng hầm chui Linh Xuân chủ yếu phục vụ cho công nhân KCX Linh Trung và những người dân có nhu cầu đi về hướng Quốc lộ 1K.
 
“Thế nên muốn đi từ Trạm 2 về KCX Linh Trung có thể quay đầu ở gầm cầu vượt Linh Xuân. Từ KCX Linh Trung, chạy qua hầm chui Linh Xuân, rẽ trái vào đường gom bên hông hầm chui để đi thẳng về KCN Sóng Thần, tuy nhiên đường này chỉ dành cho xe máy và xe tải nhẹ”- ông Hùng nói.
 
Không cho rằng hầm chui bị “chê”, ông Nguyễn Văn Nghĩa, chạy xe ôm ngay trước KCX Linh Trung, cho biết: “Nếu sử dụng đúng thiết kế của hầm chui thì rất an toàn, nhưng cần phải quan tâm đến vấn đề vệ sinh quanh hầm, rác trên vỉa hè khá nhiều”.
 
Theo quan sát của chúng tôi, vỉa hè dành cho người đi bộ ở phía khu dân cư không nhỏ nhưng bị người dân lấn chiếm để buôn bán, phơi quần áo, để đồ đạc, vật liệu xây dựng, vả lại cột điện nằm ở giữa nên phần vỉa hè còn lại rất nhỏ... Chính vì ngại chen chúc nên nhiều người chọn cách đi xuống phần đường dành cho xe máy.
 
Về vấn đề này, trao đổi với chúng tôi, đại diện Sở GTVT TPHCM cho biết song song với việc tích cực tuyên truyền về lợi ích khi sử dụng hầm chui Linh Xuân cho công nhân, sở cũng sẽ có văn bản kiến nghị quận Thủ Đức chấn chỉnh tình trạng lấn chiếm vỉa hè và dẹp chợ “chồm hổm” trước cửa KCX Linh Trung. Đồng thời nhờ sự can thiệp của lực lượng CSGT để chấn chỉnh tình trạng giao thông lộn xộn trước cửa KCX.
 
Hiện tại, Sở GTVT TPHCM cũng đang cân nhắc phương án lắp dải phân cách để bịt khoảng mở ngay trước cổng KCX Linh Trung, không cho công nhân và người dân trong khu vực băng qua đường để bảo đảm an toàn giao thông. Tuy nhiên, nếu bít khoảng mở này - cũng là nơi cho xe quay đầu - thì áp lực giao thông sẽ đè nặng lên ngã ba Bồi Hoàn (giao lộ Quốc lộ 1A – đường số 14).
ÁNH NGUYỆT
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất
TIN MỚI