Lấy kinh nghiệm từ chuyến công tác học tập tại Singapore cuối tháng 6 của đoàn cán bộ TPHCM, ông Trần Quang Phượng, Giám đốc Sở GTVT TPHCM, đã trình bày trước hội nghị hàng loạt giải pháp về quản lý giao thông đô thị của TP, trong đó các giải pháp về phát triển vận tải hành khách công cộng, hạn chế xe cá nhân được ông Phượng kiến nghị TP nên ưu tiên thực hiện.
Ông Phượng dẫn chứng: “Ở
Sở GTVT cũng kiến nghị UBND TP giao Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM thực hiện đề tài nghiên cứu quy hoạch, bố trí hệ thống thu phí giao thông trên địa bàn TP. Trong đó, nghiên cứu đề xuất về tính khả thi và khả năng bố trí thí điểm hệ thống thu phí giao thông điện tử (ERP) theo hướng số tiền phải trả cho việc sử dụng một tuyến đường phụ thuộc vào mức độ ùn tắc trên tuyến, góp phần hạn chế sử dụng ô tô.
Ngoài ra, ông Phượng cho biết UBND TP sẽ tiếp tục kiến nghị Chính phủ, Bộ Công an sớm nghiên cứu ban hành điều kiện riêng đối với việc đăng ký mới ô tô cá nhân và xe gắn máy tại các đô thị loại đặc biệt. Đồng thời khẩn trương nghiên cứu, trình Chính phủ về đề án quy định điều kiện và tiêu chí đăng ký thường trú vào TPHCM (chỗ ở, có việc làm ổn định lâu dài, trình độ học vấn, chuyên môn...).
Nhiều đại biểu (ĐB) tán thành các giải pháp do Sở GTVT đề xuất, riêng đề xuất thu phí lưu hành đối với xe cá nhân vẫn là vấn đề nhiều ĐB băn khoăn và hiện nay đề xuất này các bộ đang tranh cãi. ĐB Trần Trọng Nghĩa nói thẳng: “TP cần có sự đầu tư đột phá về phương tiện công cộng rồi sau đó mới gây sức ép về chế tài, thu phí lưu hành người dân được.
Nếu không, TP dễ đẩy người dân đến tình thế không lối thoát, thiếu khả thi!”. ĐB Lê Nguyễn Minh Quang cũng tán đồng ý kiến ĐB Nghĩa và đề nghị các đơn vị chức năng đề xuất tăng cường mức phạt về vi phạm giao thông vì ý thức tham gia giao thông của người dân vẫn còn kém.
Bình luận (0)