Bắt đầu hoạt động từ năm 1999, và cũng từ đó đến nay, đã có 31 nhân viên, cán bộ của trạm cân Dầu Giây vào tù vì tiêu cực.
Cụ thể, năm 2001, một ê kíp gồm 27 cán bộ, nhân viên, trong đó có 2 trạm phó, 3 ca trưởng của trạm cân này đã bị TAND tỉnh Đồng Nai xử phạt án tù về tội nhận hối lộ và môi giới hối lộ.
Sau vụ tiêu cực này, đến năm 2004, Bộ GTVT đã quyết định tạm dừng hoạt động của trạm cân để củng cố và rót thêm 7,6 tỉ đồng từ ngân sách Nhà nước để đầu tư nâng cấp, hiện đại hóa thiết bị cho trạm cân.
Đến tháng 3-2009, trạm cân Dầu Giây hoạt động trở lại nhưng chỉ một tháng sau (4-2009), một thanh tra giao thông của Sở GTVT Đồng Nai được phân công làm việc tại trạm cân đã bị bắt khi đang mặc đồng phục thanh tra giao thông để chặn 4 xe tải đòi tiền mãi lộ.
Mới đây, ngày 10-9, hai cán bộ trạm cân và một thanh tra viên của Tổng cục Đường bộ được phân công làm việc tại trạm cân bị Công an Đồng Nai bắt giam khi đang nhận hối lộ, cho xe quá tải qua trạm.
Trạm cân Dầu Giây, nơi đã có 31 cán bộ bị bắt vì tiêu cực
Trong dịp đưa trạm cân hoạt động trở lại, lãnh đạo Khu Quản lý đường bộ VII (đơn vị chủ quản trạm cân Dầu Giây) lạc quan khẳng định: “Với hệ thống thiết bị hiện đại này, con người không thể can thiệp nên khó xảy ra tiêu cực”.
Vậy mà chỉ 3 tháng đi vào hoạt động, chưa hết thời hạn bảo hành nhưng thiết bị của trạm cân bị hư hỏng liên tục, từng đoàn xe quá tải vẫn ùn ùn qua trạm, phá nát đường sá.
Sau đó, Thanh tra Bộ GTVT phải thanh tra toàn diện trạm cân và phát hiện hàng loạt sai phạm trong quá trình đầu tư tại đây.
Cụ thể, Bộ GTVT kết luận: Các đơn vị gồm chủ đầu tư, nhà thầu, tư vấn giám sát, tư vấn quản lý dự án trạm cân có sai sót, dẫn đến chất lượng công trình không bảo đảm.
Trong đó, trách nhiệm chính là Khu Quản lý đường bộ VII vì đã để sai phạm trong quá trình chấm thầu, cho phép Công ty Trí Việt (đơn vị trúng thầu cung ứng thiết bị cho trạm cân) chuyển nhượng 23% giá trị hợp đồng cho Công ty Quản lý và Sửa chữa đường bộ 711 khi chưa được Bộ GTVT chấp thuận.
Mặt khác, công trình không bảo đảm yêu cầu về kỹ thuật nhưng Khu Quản lý đường bộ VII vẫn cho phép nghiệm thu, đưa vào sử dụng và thanh toán cho nhà thầu; quá trình khảo sát, thiết kế và thi công, không lựa chọn địa điểm đặt trạm cân hợp lý, chất lượng công trình không bảo đảm.
Trong quá trình thi công, đơn vị này không đưa ra quy trình giám sát, kiểm tra, đánh giá khả năng làm việc của hệ thống cân động, thiếu quy trình đánh giá sai số và hiệu chuẩn cân động dẫn đến hệ thống cân động liên tục hư hỏng.
Đến tháng 2-2010, Cơ quan CSĐT - Công an tỉnh Đồng Nai phát hiện “thiết bị lạ”, hệ thống mạch điện và điện tử giấu dưới tủ thiết bị cân động được đấu nối với vòng từ của hệ thống để con người có thể can thiệp vào quá trình vận hành của trạm cân Dầu Giây và quyết định khởi tố vụ án cố ý làm trái, gây hậu quả nghiêm trọng tại đây.
Còn nhiều sai phạm chưa tiết lộ
Trung tá Phan Trọng Lộc, Phó trưởng Phòng CSĐT Tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) - Công an Đồng Nai, cho biết: Mục đích việc gắn “thiết bị lạ” để hệ thống không chụp được biển số xe quá tải khi qua trạm, xóa các dấu vết xe quá tải qua trạm. Riêng trong tháng 1-2010, đã có khoảng 202.000 lượt xe qua trạm nhưng camera của trạm cân không chụp được biển số và còn nhiều sai phạm khác vẫn chưa thể tiết lộ vì đang trong quá trình điều tra. |
Bình luận (0)