xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Trong bến xe dư, bên ngoài bắt chẹt

Thu Hồng - Như Phú

Nhiều hành khách không vào bến mua vé nên sau một ngày đội nắng, hít bụi ngoài đường phải vác hành lý về lại nhà trọ

Sáng 9-2 (tức 26 âm lịch), lượng khách qua Bến xe Miền Đông liên tục tăng cao, có thời điểm lên đến 44.000 khách/ngày, tuy nhiên do có sự chuẩn bị tốt nên không còn cảnh người dân nằm dài trong nhà ga chờ mua vé. Còn bên ngoài hàng rào bến xe, xe “dù”, “bến cóc” hoạt động ì xèo.


Xe thương hiệu đắt khách


Quan sát của chúng tôi, các quầy vé do doanh nghiệp (DN) ủy thác cho bến xe bán, người mua rất trật tự và không phải chờ đợi lâu đã có vé trong tay bởi loại vé xe này đang... ế. Trong khi đó, tại quầy bán vé của các doanh DN xe thương hiệu hầu hết đều trưng bảng hết vé đi từ 26 đến 30 tháng chạp.

DN Chín Nghĩa, nhân viên quầy vé cho biết hết vé đi tuyến TPHCM – Quảng Ngãi từ nay đến 30 tháng chạp,

DN Minh Phương hết vé tuyến TPHCM – Huế, DN Mai Linh hầu hết các tuyến đều hết vé, chỉ còn vé cho những tuyến ngắn.


img
Hành khách vất vưởng ngồi đón xe tại cây xăng Huệ Thiên 3 - Thủ Đức. Ảnh: N.PHÚ



Xe thương hiệu đắt khách nên nhiều DN đã điều xe tăng cường, thuê xe hợp đồng để chở thêm khách. Nhiều DN còn sẵn sàng chịu lỗ điều xe chạy rỗng từ Hà Nội vào TPHCM để bán vé cho hành khách có nhu cầu.

Ngược lại, có nhiều nhà xe lợi dụng việc sử dụng xe hợp đồng để bắt chẹt khách. Điển hình là DN Hoàng Long có tuyến chủ đạo TPHCM – Hà Nội, trong vai hành khách đến đây mua vé về quê sáng 9-2, chúng tôi được nhân viên vẫy tay ra hiệu hết vé và yêu cầu “gặp chị Oanh đang ngồi trước quầy vé” để mua vé cho xe tăng cường của DN này.

Chúng tôi và nhiều hành khách khác đã tá hỏa khi chị này hét giá 1 triệu đồng/vé cho ghế ngồi, không bao cơm, riêng vé xe giường nằm lên đến 1,3 triệu đồng cho tuyến TPHCM – Hà Nội.

Chúng tôi thắc mắc: “Vì sao dán thông báo giá 890.000 đồng/ghế ngồi nhưng lại bán đến 1 triệu đồng?”, nhân viên này giải thích: “Giá 890.000 đồng là xe không tăng cường, 1 triệu đồng là xe tăng cường”. Khi chúng tôi yêu cầu lấy vé đi ngay, thì nhân viên này cho biết không lấy vé tại chỗ mà có người dẫn ra xe đi ngay.


Đội nắng, hít bụi rồi về


Do nhiều khách ngại vào Bến xe Miền Đông đã tạo điều kiện cho “xe dù, quán cóc” náo loạn. Điển hình nhất là đoạn Quốc lộ 1A từ cầu Bình Phước đến trước Trường Đại học Nông Lâm (quận Thủ Đức). Từ sáng đến chiều, hàng ngàn người ngồi vất vưởng chờ xe bên lề đường.

Đặc biệt khuôn viên cây xăng Huệ Thiên 3 như một bến xe trá hình. Có đến 4-5 xe khách nằm bất động trong cây xăng này chờ đến khi bắt đủ khách mới đi. Còn các xe khách từ bến ra thì liên tục ghé cây xăng này để bắt thêm  khách.

Chỉ trong chiều 9-2 chúng tôi ghi nhận rất nhiều xe ghé vào cây xăng này không phải đổ xăng mà chỉ để bắt khách, như xe 53N-25..., 53N-60..., 99K-96..., 36M-21..., 73L-40...

Lượng khách tập trung tại cây xăng này lúc cao điểm tới 600-700 người khiến cho mặt tiền của cây xăng bát nháo không khác gì cái chợ.

Tương tự, cây xăng trên Quốc lộ 1A trước Trường Đại học Nông Lâm cũng nháo nhào cảnh xe đến xe đi. Thậm chí xe 38H-91... (loại xe chất lượng cao) vừa bắt khách vừa thản nhiên nhét xe máy, hàng hóa của khách vào gầm rồi tiếp tục đậu hơn 30 phút mới chịu lăn bánh.


Các xe bắt khách tại các cây xăng thường hô giá cao hơn 100.000-200.000 đồng so với giá trong bến. Có những xe quá cũ lơ xe và tài xế mồi chài cả ngày mà khách vẫn không đủ nên các khách lỡ đặt ghế rồi phải ngồi chờ mê mệt.

Chị Lê Kim Anh, quê Điện Bàn (Quảng Nam), ẵm đứa con 2 tuổi, rơm rớm nước mắt kể: Chị đã đưa tiền đặt ghế và ngồi trước cây xăng Huệ Thiên 3 chờ từ sáng đến chiều xe mới chịu rời cây xăng. Chạy đến trước Trường Đại học Nông Lâm, chiếc xe này lại quay đầu để... bắt khách dù trên xe không còn ghế trống. Không chịu nổi, chị Anh phải xuống xe và trở về phòng trọ.

Cùng hoàn cảnh như chị Anh, chiều tối 9-2, sau một ngày đội nắng, hít bụi, rất nhiều người buồn bã vác hành lý lưu lại TPHCM vì không đón được chiếc xe nào giá phải chăng.

Thanh tra cũng “chịu sầu”

Theo ghi nhận của chúng tôi vào chiều 9-2, trên Quốc lộ 1A từ cầu Bình Phước đến trước Trường Đại học Nông Lâm, tổ thanh tra giao thông TPHCM liên tục xử phạt tình trạng xe bắt khách, dừng đỗ không đúng nơi quy định.
 
Tuy nhiên, khi xe thanh tra vừa đi  thì trong tích tắc tình trạng bát nháo lại y như cũ. Cảnh tượng này lặp đi lặp lại liên tục.

 

Tại cây xăng Huệ Thiên 3, đúng 15 giờ ngày 9-2, tổ thanh tra giao thông phát hiện xe khách mang biển số 53N-6063 (để bảng Bến xe Miền Đông-Quảng Ngãi) có khách nhưng nằm ì trong khuôn viên cây xăng để bắt thêm khách.

Khi tổ thanh tra tới xử lý thì tài xế biến mất, không chịu trình diện. 10 phút trôi qua, do tài xế vẫn biệt tăm trong khi giao thông trên đường lại hỗn loạn nên tổ thanh tra buộc lòng tha cho chiếc xe này.

Khi tổ thanh tra vừa đi, tài xế xe xuất hiện và tiếp tục chèo kéo khách.

N.Phú

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo