xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Xác định thời điểm khởi công metro Bến Thành - Tham Lương

THU HỒNG - NGỌC QUÝ

(NLĐO) - Việc khởi công đánh dấu bước tiến quan trọng trong mục tiêu phát triển 355 km đường sắt đô thị tại TP HCM trong thập kỷ tới.

Dự án metro Bến Thành - Tham Lương (Metro số 2) dài 11 km dự kiến khởi công vào tháng 12-2025, đánh dấu bước tiến quan trọng trong mục tiêu phát triển 355 km đường sắt đô thị tại TP HCM trong thập kỷ tới.

Xác định thời điểm khởi công metro Bến Thành - Tham Lương- Ảnh 1.

Mặt bằng metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) (Ảnh: THU HỒNG)

Theo dự thảo kế hoạch triển khai hệ thống đường sắt đô thị do Sở Giao thông Công chánh trình UBND TP HCM, việc khảo sát, thiết kế kỹ thuật tổng thể (FEED) và hồ sơ nghiên cứu khả thi sẽ được hoàn tất vào giữa năm nay. Thành phố đặt mục tiêu phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi vào tháng 9-2025, sau đó tiến hành đấu thầu và khởi công vào tháng 12.

Metro Bến Thành - Tham Lương có tổng mức đầu tư gần 47.900 tỉ đồng, trong đó 9,2 km đi ngầm, phần còn lại gồm đoạn trên cao và đường dẫn vào depot. Đây là tuyến metro thứ hai của TP HCM, sau metro Bến Thành - Suối Tiên.

Dự án từng được phê duyệt hơn một thập kỷ trước với nguồn vốn ODA, nhưng gần đây thành phố đã thống nhất chuyển sang sử dụng ngân sách. Hiện công tác giải phóng mặt bằng cơ bản hoàn tất, các đơn vị đang triển khai di dời hạ tầng kỹ thuật như điện, nước, viễn thông để chuẩn bị thi công các gói thầu chính.

Theo Đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị, TP HCM dự kiến hoàn thành 355 km metro vào năm 2035 và nâng lên 510 km vào năm 2045. Các tuyến metro mới sẽ tăng tỷ lệ đi ngầm nhằm giảm chi phí đền bù, rút ngắn thời gian thi công và khai thác hiệu quả không gian dưới lòng đất theo mô hình TOD (phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng).

Bên cạnh việc khởi công metro Bến Thành - Tham Lương, dự thảo cũng đề xuất nhiều giải pháp để đẩy nhanh tiến độ dự án, bao gồm xây dựng khung pháp lý, kiện toàn bộ máy tổ chức, đào tạo nhân lực và hoàn thiện cơ chế triển khai phù hợp với điều kiện thực tế.

Vận hành metro số 1: Thuận lợi nhiều nhưng vẫn còn vướng mắcVận hành metro số 1: Thuận lợi nhiều nhưng vẫn còn vướng mắc

(NLĐO) - Sau hơn hai tháng vận hành, metro số 1 thu hút đông đảo người dân nhưng vẫn còn nhiều vướng mắc.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo