Chiều 26-12, Tọa đàm trực tuyến với chủ đề: "Triển khai hóa đơn điện tử trong bán lẻ xăng dầu - Thực trạng và giải pháp" diễn ra tại TP HCM với hàng loạt tranh luận của các doanh nghiệp, cơ quan thuế, chuyên gia liên quan đến việc triển khai hóa đơn điện tử trong bán lẻ xăng dầu.
Ông Đặng Hoài Phương, Giám đốc Công ty TNHH Xăng dầu Phương Nam Lâm Đồng, phản ánh trước đây, chi phí bình quân về việc xuất hóa đơn của một cửa hàng khoảng 1 triệu đồng/năm. Hiện tại, doanh nghiệp nhận báo giá của các công ty phần mềm, cung cấp hóa đơn điện tử với chi phí từ 100 - 165 triệu đồng/năm.
Theo ông Phương, mức đầu tư này cao gấp hơn 100 lần so với hóa đơn mà doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu đang sử dụng dẫn đến đội chi phí, ảnh hưởng trực tiếp đến người dân, doanh nghiệp.
Ông Hoàng Trung Dũng - Tổng giám đốc Công ty cổ phần Phát triển Phụ gia và Sản phẩm dầu mỏ (APP) - cũng bày tỏ trăn trở với khoản chi phí lớn doanh nghiệp phải đầu tư để có thể xuất hóa đơn điện tử cho mỗi mã bơm xăng dầu.
Cụ thể, ông Dũng tính toán để thực hiện việc xuất hóa đơn thì mỗi cửa hàng xăng dầu phải đầu tư từ 400 - 700 triệu cho phần cứng, chưa nói đến phần mềm và các chi phí khác liên quan.
Không chỉ lo lắng vì chi phí tăng vọt, nhiều doanh nghiệp bày tỏ quan ngại trước một loạt sự cố như đang bơm hàng thì mất mạng, mất điện cùng nhiều lỗi kỹ thuật khác… Các doanh nghiệp kiến nghị có thời gian và lộ trình cụ thể để triển khai bởi hầu hết doanh nghiệp đang gặp nhiều khó khăn sau đại dịch COVID-19.
"Sau 2 năm đại dịch, các doanh nghiệp phân phối xăng dầu đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc kinh doanh. Vì vậy, kiến nghị cơ quan chức năng có lộ trình thời gian cụ thể để các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp ở vùng sâu, vùng xa từng bước hoàn thiện, triển khai hóa đơn điện tử bán lẻ trong xăng dầu" – ông Văn Tấn Phụng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Dầu khí Đồng Nai, nói.
Bà Trần Thuy Thùy Trâm - Giám đốc Công ty TNHH TM Đoan Việt, kiến nghị cơ quan quản lý thuế có chi phí kinh doanh định mức (chiết khấu) cho doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu trên từng hóa đơn điện tử bán lẻ mặt hàng này. Còn đối với khách hàng không có nhu cầu nhận hóa đơn điện tử, một số doanh nghiệp đề nghị xuất gộp vào cuối ngày.
"Hiện nay, chiết khấu doanh nghiệp nhận được chỉ 300-400 đồng/lít xăng, nhưng phải chịu nhiều chi phí như lương thưởng, bảo hiểm xã hội cho nhân viên, thuế, chi phí vận chuyển… Sắp tới đây còn phải gánh thêm chi phí cho hóa đơn điện tử và hệ thống phần mềm quản lý về hóa đơn điện tử" – bà Thùy Trâm nói.
Bà Trâm đồng thời đề nghị các công ty phần mềm kế toán, giải pháp, kinh doanh hóa đơn điện tử linh hoạt mở cổng API để giúp doanh nghiệp bán lẻ được quyền lựa chọn đơn vị cung cấp hóa đơn điện tử với giá thành hợp lý, dịch vụ hợp lý, quy trình phù hợp với trụ bơm đang sử dụng.
Thông tin tại tọa đàm, nhà báo Phùng Công Sưởng - Phó Tổng Biên tập Báo Tiền Phong - cho biết hiện trên cả nước có hơn 17.000 cửa hàng xăng dầu. Bình quân mỗi năm cả nước tiêu thụ xấp xỉ 20,5 - 21 triệu m3 xăng dầu. Nếu nhân với số hóa đơn sẽ phải xuất ra mỗi lần bán lẻ theo chủ trương mới sẽ lên tới hàng chục triệu hóa đơn, thậm chí cả trăm triệu hóa đơn mới được phát hành mỗi tháng.
Đến nay, mới có 2 doanh nghiệp là Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam và Công ty TNHH MTV Dầu khí TP HCM thực hiện với trên 2.700 cửa hàng (chiếm khoảng 16% cả nước).
Ông Mai Sơn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, cho rằng hóa đơn điện tử xuất từng lần mang lại nhiều lợi ích. Ở góc độ doanh nghiệp, sẽ giúp các đơn vị thay đổi công nghệ quản lý, quản trị, nâng cao thương hiệu, uy tín khi quản lý bằng công nghệ. Quan trọng hơn, không phải mỗi xăng dầu mà tất cả hàng hóa khi xuất hóa đơn điện tử sẽ đem đến nhiều quyền lợi cho người tiêu dùng. Ở góc độ các cơ quan quản lý nhà nước cũng sẽ giảm thiểu được hành vi gian lận (nếu có).
Bình luận (0)