Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định 1568 Phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2026-2030.

Người Việt mua sắm online ngày càng nhiều
Theo đó, mục tiêu dân số trưởng thành tham gia mua sắm trực tuyến đạt 70%, doanh số bán lẻ thương mại điện tử tăng từ 20-30%/năm, chiếm 20% so với tổng mức bán lẻ hàng hóa cả nước.
Tỷ lệ doanh nghiệp ứng dụng thương mại điện tử phấn đấu đạt trên 70%, trong đó 100% các giao dịch trên nền tảng có hóa đơn điện tử.
Đáng chú ý, Bộ Công Thương đặt mục tiêu phát triển thương mại điện tử theo hướng xanh, tuần hoàn, bền vững; theo đó tỉ lệ sản phẩm trong thương mại điện tử sử dụng bao bì nhựa giảm xuống còn tối đa 45%.
Bộ Công Thương cho biết sẽ tiếp tục hoàn thiện khung khổ pháp lý về quản lý hoạt động thương mại điện tử. Tăng cường kiểm soát trực tuyến thông tin và giao dịch thương mại điện tử; tăng cường cơ chế quản lý, giám sát giao dịch thanh toán đối với các hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới.
Hoàn thiện chính sách, pháp luật về thuế liên quan đến thương mại điện tử, các giải pháp chống thất thu thuế đối với các giao dịch trong thương mại điện tử; hoàn thiện chính sách, pháp luật về chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trong thương mại điện tử.
Liên quan tới hóa đơn điện tử, từ ngày 1-6-2025, các hộ kinh doanh có doanh thu trên 1 tỉ đồng bắt buộc phải áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền, kết nối dữ liệu với cơ quan thuế.
Theo các chuyên gia, hộ kinh doanh thương mại điện tử có doanh thu từ 1 tỉ đồng/năm trở lên cũng thuộc diện kê khai thuế và bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử có mã cơ quan thuế, khởi tạo từ máy tính tiền.
Thống kê của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công thương cho thấy, năm 2024, thương mại điện tử trong nước tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng ấn tượng, đạt mức 18 - 25% mỗi năm.
Năm 2024, quy mô thị trường TMĐT sớm vượt mốc 25 tỉ USD, tăng 20% so với năm 2023, chiếm tỷ trọng khoảng 9% so với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước. Tốc độ tăng trưởng này đưa Việt Nam vào top 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử hàng đầu thế giới.
Theo Metric, năm 2024, người Việt chi trung bình 873,6 tỉ đồng để mua hàng online trên 5 sàn thương mại điện tử bán lẻ đa ngành lớn nhất.
Bình luận (0)