Chiều 22-8, Vietnam CEO Forum 2024 (Diễn đàn DN Việt Nam) do Hội Doanh nhân trẻ TP HCM (YBA) tổ chức đã diễn ra với hơn 1.000 lãnh đạo (CEO) DN tham gia.
Tại diễn đàn, các CEO đã cùng thảo luận về những góc nhìn và chiến lược thúc đẩy đổi mới sáng tạo và phát triển DN trong kỉ nguyên mới. Vấn đề "Cải tiến" hay "Cải cách", "Đâu là chìa khóa tạo ra tốc độ và cường độ phù hợp trong cuộc "so găng" trực diện của DNViệt Nam tiến ra thế giới" được thảo luận sôi nổi.
Các đại biểu cùng chia sẻ các câu chuyện về sự biến hóa và tiến hóa, khả năng lựa chọn con đường đúng đắn trong môi trường kinh doanh đầy biến động chính là năng lực cốt lõi của DN. Từ đó tạo ra những thúc đẩy đổi mới sáng tạo dẫn dắt DN tăng trưởng và phát triển bền vững.
Các diễn giả bàn luận về khả năng tận dụng AI như một động lực tăng trưởng, đồng thời đặt ra câu hỏi liệu trí tuệ con người có thể theo kịp sự phát triển vượt bậc của công nghệ. Công nghệ đã làm tăng tốc quá trình thay đổi của DN và các ngành công nghiệp trên toàn thế giới. Sự thay đổi đó ngày càng diễn ra ở cường độ mạnh hơn, tác động sâu sắc hơn trong cách tư duy, cách huy động nguồn lực, cách thức thực thi quản lý và kiểm soát.
Ông Lê Trí Thông, Phó Chủ tịch HĐQT kiêm CEO Công ty CP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận PNJ, Chủ tịch Hội doanh nhân trẻ TPHCM, phân tích: "Sau giai đoạn phát triển nhanh nhờ lợi thế về nhân công giá rẻ và tài nguyên cũng như những chính sách kích thích đầu tư thì các quốc gia đang phát triển sẽ đối mặt với "bẫy thu nhập trung bình". Trong khi đó, quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030 được Quốc hội thông qua đặt mục tiêu đến năm 2050, Việt Nam trở thành nước phát triển, thu nhập cao với nền kinh tế vận hành theo phương thức của kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn; khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo là động lực tăng trưởng chủ yếu.
Do đó, để đạt được những mục tiêu phát triển này và vượt qua "bẫy thu nhập trung bình", Việt Nam và các doanh nghiệp phải tìm kiếm những mô hình tăng trưởng mới mà nơi đó giá trị gia tăng dựa trên tính sáng tạo là nền tảng.
"Các DN Việt Nam cũng như nền kinh tế Việt Nam cần có những công thức mới để có thể đưa ra những mô hình tăng trưởng mới cho cả nền kinh tế. Các doanh nghiệp cũng cần tìm kiếm một mô hình mới mà ở đó giá trị gia tăng cao hơn, ở đó, những giá trị chúng ta tạo ra được đến từ hoạt động sáng tạo và đổi mới, đặc biệt là khả năng tưởng tượng, khả năng sáng tạo để tạo nên những điều mới đó" - ông Thông cho hay.
Bình luận (0)