Bỗng dưng dễ bị chấn thương, vì sao?

Tin mới

27/11/2017 09:42

(NLĐO)- Hai năm nay, tôi rất hay bị chấn thương lặt vặt, ê ẩm người khi chơi thể thao, cho dù đó đã là hoạt động thường xuyên từ nhiều năm.

Tôi tập gym và một số môn thể thao khác từ hồi trẻ nên sức khỏe tốt. Tuy vào tuổi trung niên rồi nhưng tôi chưa mắc bệnh lý mãn tính nào, cơ bắp cũng còn khỏe. Có vài giai đoạn tôi không đến phòng tập thường xuyên được nhưng vẫn ra công viên tập chạy bộ, hít xà đơn…

Trong 2 năm đổ lại đây, dường như tôi khá dễ bị chấn thương lặt vặt, đau chỗ này, chỗ kia. Nhất là cổ tay bên trái, cứ bị bong gân tái đi tái lại, bên vai phải và cổ chân phải cũng thỉnh thoảng ê ẩm… Bác sĩ vui lòng cho hỏi như vậy là do tôi quá "xui" hay là có bệnh gì mà bỗng dưng chấn thương thường xuyên vậy? Tôi có nên thay đổi gì hay đi khám gì không?

(Trần Xuân Chương, 55 tuổi, quận Tân Bình, TP HCM)

Bác sĩ chuyên khoa II Trương Quang Anh Vũ, Trưởng Phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Thống Nhất (TP HCM):

Chào anh, trước hết chúc mừng anh vì đã 55 tuổi mà vẫn còn tập luyện nặng như gym, hít xà... Duy trì việc vận động, tập thể thao thường xuyên là điều tốt cho sức khỏe, duy trì được sự dẻo dai, phòng ngừa các bệnh mãn tính...

Tuy nhiên, cho dù sức khỏe anh có phần tốt hơn các bạn bè đồng trang lứa, cũng không nên quá chủ quan, bởi lẽ cơ thể ai cũng dần có sự lão hóa khi bước vào tuổi trung niên. Việc hay bị chấn thương lặt vặt trong 2 năm nay là dấu hiệu cho thấy anh cần xem lại việc tập luyện của mình. Có thể anh đang tập quá sức hay làm những động tác không phù hợp với sức khỏe của mình hoặc gây hại cho các chấn thương cũ vốn cần sự giữ gìn.

Ngoài 50 tuổi, sự chuyển hóa và trao đổi chất của các tế bào trong cơ thể giảm. Do đó khả năng hồi phục và sự dẻo dai của cơ thể giảm. Hệ thống xương bắt đầu quá trình lão hóa, loãng xương. Vì vậy khi tập luyện nặng, cơ thể sẽ mau mệt, lâu hồi phục và rất dễ chấn thương. Việc cố gắng tập nặng như thời trẻ là không nên.

Anh nên giảm cường độ tập luyện cho phù hợp lứa tuổi hoặc có thể chuyển sang các môn nhẹ hơn như: đi bộ, bơi lội… Nếu tập gym anh nên có huấn luyện viên giàu kinh nghiệm để thiết kế riêng một chương trình tập phù hợp với tình trạng hiện tại của anh. Khi bị chấn thương, anh nên đến bác sĩ kiểm tra. Ngoài ra, anh nên đi khám cả những vị trí hay bị đau tái đi tái lại, ví dụ như bên cổ tay trái bong gân nhiều lần mà anh đã đề cập trong thư.

Anh Thư thực hiện
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất
TIN MỚI