Trong 2 lần thử nghiệm thực tế, mô hình A-CDM tại sân bay Nội Bài đã được áp dụng trong nhiều tình huống và điều kiện khai thác nhau từ điều kiện khai thác bình thường cho đến các tình huống bất thường (máy bay bị trục trặc kỹ thuật, phục vụ chuyến bay VIP, điều kiện khai thác trong tầm nhìn hạn chế…) do đó có nhiều chỉ tiêu đã được lượng hóa để tính toán hiệu quả của A-CDM.
Trong đó, chỉ số thời gian lăn của máy bay trong khung giờ thử nghiệm thực tế A-CDM được ghi nhận giảm so với cao điểm năm 2023 khi chưa áp dụng hệ thống. Theo tính toán thời gian máy bay lăn vào vị trí đỗ của chuyến bay giảm trung bình trên 30 giây và thời gian lăn ra để cất cánh, giảm gần 3 phút; điều này đã giúp các hãng hàng không tiết kiệm nhiên liệu máy bay, giảm thiểu khí CO2 ra môi trường. Kết quả các chỉ số liên quan đến thời gian lăn đã thể hiện rõ lợi ích do A-CDM mang lại, đặc biệt là đối với các hãng hàng không và cơ quan không lưu.
Thực tiễn áp dụng thử nghiệm thực tế mô hình A-CDM tại Nội Bài đã cho thấy chi tiết các nhóm lợi ích đối với cảng hàng không, với hãng hàng không, với đơn vị phục vụ mặt đất, với cơ quan quản lý bay và với hành khách.
Đối với cơ quan quản lý bay, khi áp dụng A-CDM lực lượng kiểm soát viên không lưu giảm tần suất liên lạc với tổ bay do thông tin giờ dự kiến nổ máy đã được hiển thị trên hệ thống dành riêng cho phi công. Dẫn đến giảm khối lượng công việc cho kiểm soát viên không lưu. Các dữ liệu của chuyến bay được cập nhật liên tục và theo thời gian thực, giúp kiểm soát viên không lưu nắm rõ tiến trình quay đầu của từng chuyến bay thông qua hệ thống A-CDM portal giúp kiểm soát viên không lưu ra quyết định chính xác, kịp thời và minh bạch.
Đối với hãng hàng không và đơn vị phục vụ mặt đất: Tiết kiệm chi phí nhiên liệu cho mỗi chuyến bay nhờ tối ưu hiệu quả khai thác và giảm thời gian lăn của máy bay. Thêm vào đó, thông tin, dữ liệu của các chuyến bay đã được cung cấp đầy đủ hơn, chính xác hơn, tuân thủ các quy trình khai thác tốt hơn so với khi chưa triển khai A-CDM. Thông tin được phối hợp chia sẻ, mang tính thông suốt, rõ ràng, minh bạch giữa các đơn vị. Các đơn vị sử dụng dữ liệu chuyến bay hiệu quả, cải thiện khả năng dự đoán, kiểm soát tốt quy trình quay đầu của chuyến bay.
Đối với cảng hàng không, sân bay: Khi triển khai A-CDM tối ưu được hạ tầng cảng hàng không, nâng cao hiệu quả khai thác tại sân bay, giảm khí thải CO2 ra môi trường đồng thời nâng cao vị thế sân bay trong khu vực và thế giới.
Đối với hành khách, với tỉ lệ đúng giờ đối với các chuyến bay áp dụng A-CDM tại Nội Bài trong thời gian qua, hành khách sẽ có những trải nghiệm tốt hơn, do tàu bay giảm thời gian lăn, thời gian dừng chờ, hạn chế bay vòng…, đồng thời công tác phục vụ hành lý, hàng hóa của chuyến bay sẽ được cải thiện tốt hơn,… do các chuyến bay được lập kế hoạch tốt, có thông tin rõ ràng, được tối ưu hóa các khâu trong quá trình khai thác nhờ A-CDM.
"Những kết quả bước đầu đạt được của việc áp dụng mô hình A-CDM tại sân bay Nội Bài được các chuyên gia hàng không nước ngoài đánh giá cao"- ông Tô Tử Hà, Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, chia sẻ. Ông hy vọng tất cả mọi mắt xích trong dây chuyền phục vụ bay tại Cảng sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ để phát huy những thành quả đó, đưa hệ thống vận hành thông suốt, hiệu quả, góp phần nâng cao công tác điều hành hoạt động bay tại Nội Bài.
"Từ ngày 1-2, hai sân bay lớn nhất cả nước là Tân Sơn Nhất và Nội Bài chính thức triển khai mô hình phối hợp ra quyết định (A-CDM), giúp tăng hiệu quả sử dụng sân đường, nâng cao năng lực điều hành, qua đó giảm thiểu chậm chuyến do khai thác ở sân bay…"- ông Bùi Minh Đăng, Trưởng phòng Vận tải hàng không (Cục Hàng không Việt Nam), cho biết.
Bình luận (0)