Ngày 25-3, ông Trương Hoàn Lạc, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Quảng Nam, cho biết vừa ký quyết định phê duyệt phương án trục vớt thanh thải xác tàu Hải Hà 28 và 2.250 tấn xi măng bị chìm tại vùng biển Cù Lao Chàm (TP Hội An, tỉnh Quảng Nam).
Theo phương án được duyệt, thời gian thực hiện dự kiến trong 45 ngày, tổng kinh phí hơn 5,3 tỉ đồng (gồm 1,9 tỉ đồng để vớt xi măng và 3,4 tỉ đồng vớt xác tàu, chưa bao gồm phí VAT).
Tàu Hải Hà 28 chở 2.250 tấn xi măng bị chìm tại vùng biển Cù Lao Chàm cuối năm 2020
Công ty TNHH Vận tải thủy bộ Hải Hà - chủ sở hữu tàu Hải Hà 28 sẽ tổ chức thực hiện trục vớt tài sản chìm đắm và chịu mọi chi phí liên quan. Công ty TNHH Vận tải thủy bộ Hải Hà hợp đồng thuê Công ty TNHH TM Đình Danh để thực hiện thi công trục vớt.
Để triển khai công tác trục vớt an toàn, đơn vị thi công đã ký hợp đồng thực hiện công tác ứng phó sự cố tràn dầu, sẵn sàng hoạt động ứng phó sự cố tràn dầu có thể xảy ra tại hiện trường; tổ chức thực hiện quan trắc, khảo sát và đánh giá môi trường trước, trong và sau khi kết thúc trục vớt.
Xác tàu sau khi trục vớt được vận chuyển vào nhà máy thép tại tỉnh Quảng Ngãi để bán, 2.250 tấn xi măng (đã vón cục) sẽ được tập kết tại cảng Kỳ Hà (huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) sau đó cho các tổ chức, cá nhân tại địa phương có nhu cầu sử dụng đắp bờ đê, kè…
Trước đó, như Báo Người Lao Động đã thông tin, ngày 5-12-2020, tàu Hải Hà 28 chở theo 2.250 tấn xi măng cùng 5.000 lít dầu diesel không may bị chìm tại khu vực Hòn Tai, thuộc vùng lõi Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm – Hội An. Đến thời điểm này, đã 2 năm trôi qua nhưng xác tàu cùng 2.250 tấn xi măng vẫn chưa được xử lý. Riêng 5.000 lít dầu sau đó không được tìm thấy.
Điều này khiến nhiều người lo ngại nguy cơ môi trường khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm – Hội An bị ô nhiễm, ảnh hưởng đến tàu thuyền của ngư dân cũng như sự an toàn của tuyến hàng hải.
Bình luận (0)