Cụ thể, Sasco cung cấp suất ăn nấu sẵn đến các ga với giá đề xuất ban đầu: suất ăn chính 35.000 đồng/phần, suất ăn phụ 25.000 đồng/phần. Chi phí suất ăn sẽ được gộp vào giá vé tàu. Các suất ăn được lên tàu tại 3 đầu mối: TP HCM, Đà Nẵng và Hà Nội.
Việc đưa suất ăn lên tàu lửa chắc chắn sẽ nhận được nhiều phản hồi trái chiều của hành khách, dư luận. Bởi lẽ, một khi suất ăn được đưa lên tàu và gộp chung vào giá vé, vé tàu sẽ bị "đội" cao lên so với hiện tại.
Suất ăn với "tiêu chuẩn hàng không" được áp dụng trên tàu lửa chưa biết sẽ ra sao nhưng tôi có vài góp ý nhỏ. Trước năm 2007, suất ăn cũng đã từng được gộp chung theo vé của hành khách nhưng chất lượng quá kém, hành khách quay lưng.
Sau năm 2007, "nhà tàu" đã đưa việc phục vụ bữa ăn trên tàu cho hành khách theo kiểu không bắt buộc, không gộp chung vào giá vé. Tuy nhiên, cách làm này cũng không hiệu quả, rất ít khách đăng ký, thậm chí ế ẩm. Nguyên nhân vì chất lượng suất ăn vẫn quá kém: cơm ít, lúc nhão, lúc sống; thức ăn thì vài cọng rau, thịt, cá chế biến cẩu thả; giá từ 30.000-35.000 đồng/suất ăn trong khi mua dưới sân ga chỉ 20.000 đồng.
Nếu sắp tới, ngành đường sắt lại đưa suất ăn lên tàu kèm vào giá vé nếu chất lượng suất ăn không được hướng tới hàng đầu thì sẽ lại thất bại. "Nhà tàu" cũng như các đối tác cung cấp suất ăn trên tàu, ngoài việc bảo đảm về số lượng, chất lượng đồ ăn ngon thì yếu tố bảo đảm an toàn vệ sinh trong khâu chọn mua nguyên liệu thực phẩm, cũng như cung cách chế biến không được lơ là, phải có sự quản lý, giám sát chặt chẽ. Riêng với giá 25.000 đồng/suất ăn phụ, 35.000 đồng/suất ăn chính là hợp lý.
Ngoài ra, khi suất ăn trên tàu áp theo giá vé được áp dụng, ngành đường sắt cũng phải thường xuyên tiếp nhận những đóng góp, ý kiến của hành khách để những gì được rồi thì phát huy, chưa được thì phải xem lại rồi nhanh chóng khắc phục, cải tiển để việc phục vụ suất ăn trên tàu cho khách được ngày càng tốt hơn...
Bình luận (0)