Quỹ Bảo trì đường bộ (BTĐB) được lập ra theo Nghị định số 18/2012/NĐ-CP song song với quyết định thu phí BTĐB bắt đầu từ đầu năm 2013 với cơ cấu hội đồng quản lý quỹ từ trung ương tới địa phương.
Phí BTĐB hiện nay được thu theo loại hình phương tiện và thời gian cố định, cách thu này được cho là không công bằng, mang tính cào bằng. Cùng một loại phương tiện, mức thu phí như nhau nhưng số km chạy lại khác nhau, có khi chênh lệch nhau vài chục đến vài trăm lần.
Sau 5 năm hoạt động, phí BTĐB đã thu gần 30.000 tỉ đồng. Quý I/2019 đã thu được trên 2.000 tỉ đồng. Đã là phí BTĐB, thì toàn bộ số tiền thu phí phải được sử dụng chỉ một mục đích là BTĐB, song hiện nay quỹ này có tới 17 loại hình chi. Hiện chưa có một thống kê cụ thể bao nhiêu % chi cho hoạt động bảo trì, duy tu, sửa chữa đường bộ xuống cấp và bao nhiêu % chi cho các hoạt động liên quan…Điều này cho thấy sự quản lý lỏng lẻo của cả một hệ thống quản lý quỹ từ trung ương tới địa phương.
Hiện nay, vẫn tồn tại rất nhiều loại phí, lệ phí và kéo theo đó cũng là một loạt quỹ quản lý các loại phí, lệ phí. Do nằm ngoài ngân sách nên càng cần phải rà soát, kiểm tra chặt chẽ, tránh tình trạng coi quỹ như một miếng bánh trên trời rơi xuống để một bộ phận trong hệ thống quản lý quỹ tha hóa, biến chất trục lợi.
Rất nhiều bạn đọc Báo Người Lao Động đã quan tâm và ủng hộ đề xuất của Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc bãi bỏ Quỹ BTĐB. Bạn đọc Minh Kháng viết: "Không chỉ là sự quan tâm, mà còn hết sức ủng hộ, hoan nghênh đề xuất bãi bỏ Quỹ BTĐB vì quá bất hợp lý do thu trùng lặp, sử dụng không rõ ràng".
Dù đã có Quỹ Bảo trì đường bộ nhưng nhiều đuờng giao thông xuống cấp chậm được sửa chữa
Bạn đọc Nguyễn bày tỏ: "Phải xử lý trách nhiệm về việc sử dụng Quỹ BTĐB không đúng mục đích, thu tiền thì không bỏ sót nhưng rất nhiều con đường hư hỏng không biết bao giờ mới được quỹ chi tiền sửa chữa".
Nhiều bạn đọc tán thành và ủng hộ đề nghị bãi bỏ Quỹ BTĐB vì sức dân có hạn và đề nghị nên thực hiện sớm để người dân bớt gánh nặng. Chuyện này đã nói từ lâu, ai cũng thấy bất hợp lý thì không thể cứ để kéo dài mãi. Có bạn đọc đề nghị nếu thu phí thì thu những loại xe tải nặng chuyên làm hỏng đường.
Bạn đọc Võ Thái đề nghị thẳng thắn: "Các quỹ thu từ người dân phải chi đúng mục đích, quỹ BTĐB phải chi cho BTĐB, quỹ môi trường phải chi cho môi trường. Không được mượn danh thu vì mục đích này nhưng chi cho mục đích khác". Bạn đọc Nhật Anh kết luận: "Đề nghị sớm bỏ Quỹ BTĐB, nếu giữ lại thì phải công khai thu chi hàng năm cho dân biết, vì đã là quỹ thì phải minh bạch".
Bình luận (0)