Quan điểm của Sở GTVT và các thành viên Hội đồng Tư vấn về giao thông đô thị của TP HCM nhấn mạnh đã đến lúc phải thực hiện thu phí ôtô vào khu trung tâm. Lý do bắt buộc phải thu phí là theo thống kê 6 tháng đầu năm 2019, tốc độ tăng trưởng ôtô tại TP HCM tăng 15%, còn xe máy chỉ khoảng 6%. Theo đó, nguồn phí thu được nhằm góp phần kéo giảm ùn tắc giao thông tại khu vực trung tâm, thúc đẩy người dân sử dụng vận tải hành khách công cộng, giảm ô nhiễm môi trường và bổ sung nguồn ngân sách bảo trì đường bộ cũng như để phát triển hệ thống giao thông công cộng.

Thu phí giao thông, có giảm được kẹt xe khu trung tâm TP HCM? - Ảnh 1.

Thu phí ôtô vào khu trung tâm nhằm góp phần kéo giảm ùn tắc giao thông tại khu vực trung tâm

Chủ trương thu phí thu phí ôtô vào khu vực trung tâm nhìn chung đã đón nhận nhiều ý kiến ủng hộ của người dân.

Bạn đọc "martinminh" cho rằng: Việc này lẽ ra phải được thực hiện từ lâu rồi. Bạn đọc Lê Ngọc cũng nhắn gửi: Cái này được đây tôi đồng ý việc này, vì nó sẽ là nguồn kinh phí góp phần cải thiện tình trạng kẹt xe, ô nhiễm của TP, cần làm nhanh, làm ngay...

Thu phí giao thông, có giảm được kẹt xe khu trung tâm TP HCM? - Ảnh 2.

Thu phí ôtô vào khu vực trung tâm cần phải xét đến mức thu phí hợp lý đối với các xe có nhà ở khu trung tâm

Bạn đọc Nguyễn Văn Hạnh, nhận xét: Thời gian trước đây tại khu vực công viên Lê Văn Tám, quận 1, lượng ôtô "tụ" về đây đậu rất đông, có ngày nhìn phát "ngộp" luôn. Song sau này nghe rằng đã áp dụng thu phí đậu xe tại đây, nên lượng ôtô đến đậu giảm hẳn, không gian tại công viên thông thoáng hẳn ra. Câu hỏi đặt ra vậy lượng xe đã đến đây đậu trước kia giờ ở đâu? (vì nhu cầu đậu xe tất nhiên không thể "mất" đi). Có lẽ là các ôtô đột nhiên bị mất chỗ đậu miễn phí sẽ phải " tự xử" nhu cầu chỗ đậu. Như vậy, tôi ủng hộ chủ trương thu phí thu phí ôtô vào khu vực trung tâm.

Bạn Thanh Mai thì khẳng định: Tôi cho rằng sau khi việc thu phí được áp dụng, lượng xe ô tô vào khu trung tâm thành phố chắc chắn sẽ giảm, trung tâm thành phố sẽ dễ thở hơn. Tuy nhiên, theo bạn Thanh Mai, về lâu dài cần phải triển khai những biện pháp căn cơ khác như xây dựng các bãi đậu xe cho ôtô (hiện TP không có bãi đậu xe nào), phát triển hệ thống giao thông công cộng thật sự hiệu quả (để người dân "bỏ" đi xe cá nhân, "thích" đi xe công cộng)

Bạn đọc Hong Quang thì lạc quan: Ủng hộ 2 tay cho việc thu phí thu phí ôtô vào khu vực trung tâm. Nhưng cần phải quản lý, và sử dụng tốt nguồn thu.

Bạn đọc Ngọc Huệ thì viết: Tôi ủng hộ chủ trương thu phí ôtô vào khu vực trung tâm; nhưng cần phải xét đến mức thu phí hợp lý đối với các ôtô có nhà ở khu trung tâm. Và quan trọng là nguồn phí thu được cần phải được sử dụng "tới nơi, tới chốn" trong việc cải thiện tình trạng kẹt xe, ô nhiễm của TP như đã nêu trong mục tiêu của việc thu phí

Hiếu Trung