Việc chủ dự án khởi kiện Bộ GTVT ra tòa là chuyện bình thường, nếu họ thấy quyền lợi của mình bị xâm phạm. Tuy nhiên, theo tôi, khả năng chủ đầu tư khởi kiện là không cao mà chủ yếu là "làm mình làm mẩy" với Bộ GTVT và dư luận mà thôi.

Bởi lẽ, nếu chủ đầu tư khởi kiện Bộ GTVT không những làm "mất lòng" cơ quan được giao nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với nhiều công trình trọng điểm về GTVT của quốc gia mà còn có "nguy cơ" lộ ra nhiều nội dung "nhạy cảm" khác liên quan đến quyền lợi của đơn vị đầu tư dự án BOT đầy tai tiếng này. Nếu khởi kiện, đồng nghĩa với việc họ tự làm khó mình. Do vậy, họ sẽ không sử dụng công cụ pháp lý là khởi kiện mà sẽ tìm cách để giữ lại vị trí đặt trạm thu phí như hiện nay.

Ngược lại, người dân rất mong thông qua việc khởi kiện ra tòa để mọi việc được công khai, minh bạch. Khi các bên đưa nhau ra tòa, chắc chắn quá trình ký kết hợp đồng, thực hiện dự án sẽ được phơi bày. Đặc biệt, việc kiểm toán, kiểm định và thẩm định lại dự án này sẽ được tiến hành trên cơ sở quy định pháp luật. Ra tòa, cũng là cơ hội để các cơ quan báo chí có điều kiện giám sát và phản ánh sâu hơn những điều bất thường (nếu có) của dự án này đến người dân.

Trở lại với dự án BOT Cai Lậy, rõ ràng có quá nhiều vấn đề cần phải công khai, minh bạch về tính chất pháp lý của dự án, vị trí đặt trạm, mức phí và đặc biệt là chất lượng, tài chính công trình. Vừa qua, các báo, trong đó có Báo Người Lao Động, đã thông tin về việc "biến mất" 2 cây cầu trong dự án đường tránh thị xã Cai Lậy, rồi việc trải thảm nhựa 26,5 km mặt đường Quốc lộ 1 với chi phí cao bất thường… là những vấn đề dư luận đặt biệt quan tâm. Cơ quan có thẩm quyền cần chủ động, tích cực vào cuộc làm rõ, ngay cả trường hợp chủ đầu tư không khởi kiện Bộ GTVT thì dự án này cũng cần phải được Thanh tra Chính phủ tiến hành thanh tra, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đưa vào chương trình giám sát chuyên đề việc thực hiện các dự án BOT.

Để trả lời rõ ràng trước dư luận, dứt khoát phải công khai, minh bạch dự án này và nhiều dự án BOT khác mà trách nhiệm trước hết là thuộc về Bộ GTVT. Có như thế mới đáp ứng được yêu cầu xây dựng "một chính phủ liêm chính, kiến tạo" như cam kết của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc từng nói trước quốc dân, đồng bào.


Nguyễn Đức