xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Cấp bách giải tỏa ùn ứ quanh Tân Sơn Nhất

Bài và ảnh: THU HỒNG

Mở thêm đường để giải quyết triệt để bài toán giao thông cho khu vực quanh sân bay rất khó khả thi. Do đó, cần căn cứ vào thực trạng để nghiên cứu các giải pháp phù hợp

Những ngày cuối tháng 6, ghi nhận các tuyến đường cửa ngõ, đường dẫn vào khu vực sân bay Tân Sơn Nhất như đường Trường Chinh, Cộng Hòa, Hoàng Văn Thụ, Phan Thúc Duyện (quận Tân Bình)… cho thấy giao thông ùn ứ là hình ảnh thường xuyên.

Nhiều giải pháp nhưng vẫn ùn

Tâm trạng mệt mỏi, anh Nguyễn Tấn Tính (quận 12) cho biết trừ chủ nhật còn ngày nào cũng khó nhọc "bơi" trong dòng phương tiện trên đoạn Trường Chinh để đến chỗ làm ở quận 3. "Sợ nhất là đoạn từ Âu Cơ đến Tân Kỳ Tân Quý, chưa đầy 1 km nhưng tắc liên tục" - anh Tính than và mong cơ quan chức năng sớm có giải pháp phân luồng, mở rộng đường để mọi người đỡ vất vả.

Theo quan sát, trên đường Cộng Hòa từ mũi tàu đến giao lộ Út Tịch - Cộng Hòa cũng là đoạn đường ám ảnh của hàng ngàn lượt phương tiện từ huyện Hóc Môn, quận 12 đổ lên. Không chỉ giờ cao điểm sáng và chiều mà ùn ứ xảy ra cả trưa từ 11-13 giờ. Ở hướng ngược lại, từ trung tâm thành phố đổ về cửa ngõ Tây Bắc, các tuyến Trần Quốc Hoàn, Phan Thúc Duyện, Hoàng Văn Thụ, vòng xoay Lăng Cha Cả… không khá hơn.

Lý giải về nguyên nhân, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) cho hay ngoài hạn chế về hạ tầng thì ý thức người dân khi tham gia giao thông còn thấp. Nhiều phương tiện đi ngược chiều hay tình trạng buôn bán lấn chiếm lòng lề đường trên đường Cộng Hòa, Trường Chinh, Hoàng Văn Thụ, Bạch Đằng... cũng là thực trạng chưa thể giải quyết.

Cấp bách giải tỏa ùn ứ quanh Tân Sơn Nhất - Ảnh 2.

Đường Hoàng Văn Thụ thường xuyên bị ùn ứ

Để hạn chế tình trạng ùn ứ các tuyến đường quanh sân bay, thời gian qua Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ - Sở GTVT đã điều chỉnh giao thông nhiều đoạn đường nhằm tạo tác dụng tích cực. Vừa qua, trung tâm này tiếp tục đề xuất giải pháp kéo giảm ùn ứ trên đường Trường Chinh (đoạn từ đường Âu Cơ đến Cộng Hòa) theo hướng đóng các khoảng mở dải phân cách.

Ngoài ra, nghiên cứu phương án sử dụng biển báo giao thông có thông tin thay đổi (VMS) nhằm tổ chức phân luồng linh hoạt theo thực tế, hạn chế dòng xe quá cảnh qua sân bay Tân Sơn Nhất trong một số thời điểm nhất định.

Song song đó sẽ phối hợp các đơn vị liên quan nghiên cứu phương án tổ chức giao thông khu vực Cộng Hòa - Trường Chinh - Hoàng Văn Thụ kết hợp với phương án xây dựng hành lang ưu tiên xe buýt đường Trường Chinh; lắp đặt camera "phạt nguội" vi phạm trên các tuyến đường gần sân bay…

Theo Sở GTVT TP HCM, ngoài các giải pháp thì các dự án giao thông kết nối, giảm ùn ứ khu vực sân bay Tân Sơn Nhất đã và đang được triển khai được đặt kỳ vọng.

Cấp bách giải tỏa ùn ứ quanh Tân Sơn Nhất - Ảnh 3.

Hàng ngàn phương tiện “giậm chân” trên đường Cộng Hòa giờ cao điểm

Đẩy nhanh các dự án

Nhận định việc phân luồng, điều chỉnh giao thông chỉ là giải pháp tạm thời, TS Phạm Viết Thuận, Viện trưởng Viện Kinh tế Tài nguyên và Môi trường TP HCM, cho rằng để giải quyết căn cơ bài toán kẹt xe khu vực sân bay, thành phố cần đẩy mạnh các giải pháp về công trình. Trong đó chú trọng thực hiện 3 dự án kết nối được phê duyệt trước đó gồm đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa, mở rộng đường Hoàng Hoa Thám và Cộng Hòa.

"Sân bay Tân Sơn Nhất không chỉ là cảng hàng không quốc tế mà còn là bộ mặt đô thị văn minh của TP HCM. Kể cả khi đưa vào hoạt động sân bay quốc tế Long Thành thì nơi đây vẫn là cảng trung chuyển hành khách lớn. Do đó, TP HCM cần tập trung giải quyết nhanh các dự án quanh sân bay" - TS Phạm Viết Thuận nói.

TS Nguyễn Hữu Nguyên, hội viên Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam, nhận xét với thực trạng hạ tầng giao thông hiện nay thì việc mở thêm đường để giải quyết triệt để bài toán giao thông cho khu vực sân bay rất khó.

Do đó, cần căn cứ vào thực trạng để nghiên cứu, triển khai các giải pháp hạn chế thời gian ùn tắc. Sân bay Tân Sơn Nhất có 4 hướng tiếp cận, hiện nay mở hướng Đông là đường Trường Sơn. Cơ quan chức năng cần nghiên cứu để mở thêm những hướng còn lại.

"Cửa ngõ chính dẫn vào sân bay là đường Trường Sơn không chỉ quá tải do lượng phương tiện vào sân bay mà còn do phương tiện không vào sân bay. Trước đây, tại một hội thảo về giao thông, tôi từng đề xuất ý tưởng thu phí tạm thời các phương tiện dù không vào sân bay mà vẫn đi qua đường này để hạn chế phương tiện quá cảnh. Đến nay, tôi nghĩ ý tưởng này vẫn có thể nghiên cứu để áp dụng thí điểm" - TS Nguyễn Hữu Nguyên cho hay.

12-Box-Cầu vượt Lăng Cha Cả cũng là điểm nóng về giao thông khu vực quanh sân bay

Cầu vượt Lăng Cha Cả cũng là điểm nóng về giao thông khu vực quanh sân bay

7 người chết trong 8 vụ tai nạn

Thống kê của Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ, trong 6 tháng đầu năm 2023, khu vực sân bay Tân Sơn Nhất xảy ra 8 vụ tai nạn giao thông làm 7 người chết.

Cũng theo đơn vị này, trên địa bàn quận Tân Bình có 4 điểm nguy cơ ùn tắc giao thông. Trong đó, 2 điểm không chuyển biến gồm giao lộ Trần Quốc Hoàn - Phan Thúc Duyện và đường Trường Chinh (đoạn từ đường Âu Cơ đến Tân Kỳ Tân Quý), 2 điểm chuyển biến nhưng còn phức tạp gồm vòng xoay Lăng Cha Cả và giao lộ Cộng Hòa - Hoàng Hoa Thám.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo