Ngày làm việc nào cũng 2 lượt sáng và chiều qua các tuyến đường quanh sân bay Tân Sơn Nhất như đường Trường Chinh, Cộng Hòa, anh Nguyễn Văn Hải (huyện Hóc Môn) cho biết kẹt xe là áp lực tâm lý cực lớn đối với mình 10 năm nay.
Nghẹt thở đường đi làm
Anh Hải kể bao lần chủ động đi sớm nhưng vẫn trễ giờ điểm danh, những hôm gặp trời mưa, va quệt hay đèn tín hiệu hư thì coi như mất nửa ngày công. Vừa ì ạch "bơi chân" giữa dòng phương tiện vừa sốt ruột vì bao nhiêu công việc cần giải quyết.
"Luồn lách giỏi cỡ nào cũng không thoát! Những ngày trước và sau lễ, Tết, lượng phương tiện đổ về sân bay tăng đột biến thì ùn ứ còn khủng khiếp hơn. Để xóa nỗi ám ảnh ùn ứ quanh sân bay chỉ còn trông nhà nước mở thêm đường. Ngoài ra, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông cũng là một yếu tố quan trọng", anh Hải nói.
Ghi nhận cho thấy tuyến đường Cộng Hòa, Trường Chinh từ quận 12 kéo dài đến quận Tân Bình thường xuyên ùn ứ từ 7 giờ đến 9 giờ 30 phút, 16 giờ 30 phút đến 18 giờ 30 phút. Gần đó, đường Trường Sơn, Phan Đăng Lưu, Hoàng Văn Thụ, Nguyễn Văn Trỗi, cũng chịu cảnh xe cộ nối nhau trong chật chội.
Cầu vượt Lăng Cha Cả nối đường Cộng Hòa - Hoàng Văn Thụ giờ cao điểm
Những phương án đề xuất
Theo Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ, thực hiện chỉ đạo của Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM về tìm kiếm các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, Trung tâm đã kết hợp với Cảng vụ Hàng không miền Nam, Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt Công an thành phố, các đội CSGT trên địa bàn và UBND 2 quận Gò Vấp, Tân Bình tiến hành khảo sát. Sau khảo sát đã thống nhất đưa ra 3 nhóm phương án hạn chế ùn tắc.
Các phương án đã được Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ trình Sở GTVT TP HCM nghiên cứu để triển khai thời gian tới.
Nhóm một, hạn chế ùn ứ bên trong sân bay bằng việc kết nối giao thông từ nhà xe TCP ra đường Trường Sơn. Theo đó, các bên thống nhất mở thêm 2 làn xe từ nhà xe TCP kết nối vào đường A1. Phương án này đang chờ Cảng vụ Hàng không miền Nam, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Công ty CP đầu tư TCP đồng thuận để triển khai chi tiết.
Nhóm hai, để tăng cường khả năng quan sát, xử lý các trường hợp vi phạm trên các tuyến đường quanh sân bay nên sẽ lắp đặt thêm 17 camera nhằm phạt nguội tại các nút giao quan trọng.
Ngoài ra, lắp đặt thêm 8 bảng điện tử thông tin tình hình giao thông trên các giao lộ Hoàng Văn Thụ - Phạm Văn Hai, Trường Sơn - Tiền Giang, Phạm Văn Đồng - nhánh Bạch Đằng và một số trụ trên đường Phạm Văn Đồng hướng vào sân bay.
Đường Trường Sơn đoạn trước cổng sân bay giờ cao điểm
Nhóm ba, tổ chức giao thông tổng thể khu vực sân bay Tân Sơn Nhất nhằm giảm áp lực trên đường Trường Sơn, các nút giao thông quanh khu vực sân bay. Với nhóm phương án này, Sở GTVT cấm xe sơ mi rơ-mooc trên 6 tuyến đường Bạch Đằng, Phan Đăng Lưu, Hoàng Văn Thụ, Phan Thúc Duyện, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Nguyễn Văn Trỗi.
Đối với khu vực Trường Chinh - Cộng Hòa - Hoàng Văn Thụ và các tuyến lân cận, trước mắt các đơn vị đề xuất điều chỉnh giao thông theo giờ cao điểm thông qua việc đóng mở dải phân cách tim đường.
Ngoài ra, nhằm đồng bộ phương án tổ chức giao thông khu vực sân bay với phương án phân luồng giao thông phục vụ thi công dự án xây dựng tuyến tàu điện số 2 (Bến Thành - Tham Lương) và dự án xây dựng đường nối Trần Quốc Hoàn, Cộng Hòa, trung tâm này cũng kiến nghị Sở GTVT thuê tư vấn để nghiên cứu phương án chi tiết tổ chức giao thông tổng thể kết hợp xây dựng hành lang ưu tiên xe buýt trên đường Trường Chinh - Cộng Hòa.
Trong, ngoài đều mong
Không chỉ người dân di chuyển quanh khu vực sân bay mong chờ phương án điều tiết giao thông mà bên trong sân bay, các hãng taxi, hành khách cũng trông chờ. Đại diện hãng taxi Vinasun nhận định đề xuất mở thêm 2 làn xe từ nhà xe TCP kết nối vào đường A1 hợp lý. Nếu thực hiện sẽ giúp các hãng taxi dễ dàng tiếp cận và nhanh chóng giải tỏa lượng khách.
Còn anh Cường, tài xế xe công nghệ, cho biết vừa qua sân bay Tân Sơn Nhất đã thay đổi chỗ đón xe công nghệ từ làn B qua bãi đậu xe (gần khu vực ga quốc tế) khiến khách đi xe gặp nhiều khó khăn. Lý do, chỗ mới cách chỗ cũ 70-100 m, hành khách mang theo hành lý hay dẫn con nhỏ rất vất vả đến chỗ đón xe. Nếu sân bay mở thêm 2 làn xe từ nhà xe TCP đến đường A1 thì taxi sẽ dễ tiếp cận hành khách hơn.
Về phía hành khách, là người thường xuyên qua lại sân bay, anh Nguyễn Tấn Long (quận Bình Tân), đánh giá điều tiết giao thông trong và ngoài sân bay là việc không chỉ lễ, Tết mà phải thường xuyên. Điều này nhằm giảm áp lực giao thông trên các tuyến đường, giúp việc đi lại của người dân thuận tiện hơn. "Trong khi chờ dự án xây dựng đường nối Trần Quốc Hoàn - đường Cộng Hòa hoàn thành thì việc xử phạt ôtô đậu đỗ sai quy định trên đường Trường Sơn, Phạm Văn Đồng, Cộng Hòa... nên tăng cường hơn nhằm tăng ý thức người tham gia giao thông" - anh Long nói.
Khoa học, linh hoạt hơn
Trước đó, tháng 3-2023, Phó Chủ tịch UBND TP HCM Bùi Xuân Cường giao Sở GTVT chủ trì nghiên cứu tổ chức giao thông tổng thể khu vực sân bay Tân Sơn Nhất nhằm giảm áp lực trên đường Trường Sơn, các nút giao thông xung quanh khu vực sân bay, kết nối từ nhà để xe TCP ra đường Trường Sơn...
Ông Bùi Xuân Cường đồng thời yêu cầu nghiên cứu phương án sử dụng biển báo giao thông (có thể linh hoạt điều chỉnh, cập nhật thông tin) nhằm tổ chức phân luồng giao thông, hạn chế dòng xe quá cảnh qua khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.
Bình luận (0)