Cắt liên lạc nếu không có ảnh chân dung

Tin mới

10/04/2018 06:00

Từ ngày 24-4-2018, nếu trong hồ sơ thông tin cá nhân của thuê bao di động không có ảnh chân dung, thuê bao có thể sẽ bị cắt liên lạc

Từ đầu tháng 4 này, nhiều người dùng mạng Viettel phản ánh nhận được tin nhắn yêu cầu bổ sung ảnh chân dung vào hồ sơ thông tin cá nhân thuê bao.

Khóa một chiều

Theo nhà mạng Viettel, từ ngày 24-4, tất cả thuê bao di động đều phải có thông tin chính xác (họ và tên, CMND, ngày cấp và nơi cấp,…) và ảnh chụp chân dung chủ thuê bao. Đây là quy định được nêu trong Nghị định 49/2017/NĐ-CP, nhằm quản lý thuê bao di động chặt chẽ hơn, tránh tình trạng sim rác, giúp bảo vệ thông tin thuê bao di động của khách hàng tốt hơn.

Viettel khuyến nghị khách hàng ra các điểm giao dịch Viettel để bổ sung thông tin đối tượng sử dụng số thuê bao và ảnh chân dung chủ thuê bao trước ngày 24-4. Tại điểm giao dịch Viettel, các thông tin thuê bao hiện có của khách hàng trên hệ thống quản lý cũng sẽ được rà soát song song và chuẩn hóa một cách đầy đủ, chi tiết nhất.

Tương tự, nhà mạng VinaPhone cũng yêu cầu khách hàng nhanh chóng bổ sung ảnh chân dung vào hồ sơ thông tin cá nhân khách hàng trước ngày 24-4. Hiện tại, theo quy định của Nghị định 49/2017/NĐ-CP, sau ngày 24-4, số thuê bao chưa cập nhật đủ thông tin có khả năng sẽ bị khóa một chiều.

Riêng các nhà mạng như MobiFone, Vietnammobile hiện chưa có động tĩnh gì về việc bổ sung ảnh chân dung.

Tạo thuận lợi tối đa cho khách hàng

Sự việc trên khiến nhiều khách hàng phản ứng, nhất là khi trước đây họ đã đăng ký thông tin cá nhân đầy đủ, trong đó có CMND (kèm ảnh trên CMND).

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, căn cứ quy định của Nghị định 49/2017/NĐ-CP, việc chụp ảnh chỉ áp dụng cho các thuê bao phát triển mới (đăng ký mới sau ngày 24-4-2017) hoặc các thuê bao có thông tin không chính xác, phải đi đăng ký lại. Với các thuê bao đã kích hoạt trước ngày 24-4-2017, nhà mạng có 12 tháng để bổ sung thông tin sau khi nghị định có hiệu lực. Đối với các thuê bao mà doanh nghiệp có cơ sở thông tin đã chính xác, doanh nghiệp chỉ cần bổ sung ảnh chụp và phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về điều đó.

Việc chụp ảnh người đến trực tiếp sẽ là bằng chứng xác thực nhất để bảo đảm đúng người, đúng thời gian thực hiện, tránh được tình trạng các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông cố tình sử dụng giấy tờ của một cá nhân để đăng ký thông tin thuê bao cho các sim thuê bao khác (mà cá nhân đó không biết).

Nhà mạng Viettel cho biết người dùng có thể chủ động kiểm tra xem mình có cần phải bổ sung ảnh chân dung hay các thông tin khác hay không bằng cách nhắn tin với cú pháp TTTB gửi 1414 (chỉ áp dụng với thuê bao trả trước) hoặc trực tiếp gọi tổng đài 198/18008098 (miễn phí), hay truy cập vào địa chỉ website https://vietteltelecom.vn/check-info, sau đó nhập số thuê bao cần tra cứu. Nếu hệ thống trả về kết quả "Thuê bao cần chuẩn hóa thông tin cá nhân, ảnh chụp chân dung KH", thì thuê bao chưa được đăng ký, cập nhật thông tin chính chủ. Ngoài ra, người dùng có thể bổ sung thông tin chuẩn hóa cho thuê bao Viettel bằng cách mang theo CMND, thẻ căn cước, hộ chiếu đến cửa hàng hoặc trung tâm giao dịch Viettel gần nhất để được hỗ trợ bổ sung thông tin.

Với khách hàng của VinaPhone, có thể soạn tin TTTB gửi 1414 để tự kiểm tra thông tin cá nhân. Để hỗ trợ khách hàng hoàn thiện thông tin thuê bao, nhà mạng sẽ tăng giờ phục vụ tại các điểm giao dịch trên toàn quốc đến 21 giờ hằng ngày, đồng thời mở thêm nhánh 3 của tổng đài 18001091 để tiếp nhận, tư vấn hướng dẫn khách hàng cập nhật thông tin thuê bao.

Theo một chuyên gia viễn thông tại TP HCM, để người dùng không mất thời gian, các nhà mạng nên mở rộng các cách thức nộp ảnh chân dung như gửi qua ứng dụng di động, email…

Chúng tôi đang xử lý số đơn thư này và liên hệ cơ quan, đơn vị có thẩm quyền xem xét, giải quyết. 

CHÁNH TRUNG
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất
TIN MỚI