Đợt cao điểm kéo dài trong 3 tháng (từ 20-6 đến 20-9-2022), tập trung xử lý các vi phạm như nồng độ cồn, tốc độ, quá tải, cơi nới thành thùng... Đặc biệt, trong đợt cao điểm này, các trường hợp là đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang… (gọi chung là CBCC) vi phạm, lực lượng CSGT làm nhiệm vụ phải gửi thông báo về cơ quan quản lý để có biện pháp xử lý theo quy định.

Cụ thể, ngoài bị xử phạt hành chính, tùy vào tính chất, mức độ vi phạm mà đảng viên, CBCC còn có thể bị cơ quan mình xử lý bằng các hình thức kỷ luật theo Điều lệ Đảng (đối với đảng viên) và Luật Cán bộ công chức 2008 sửa đổi, bổ sung năm 2019 (đối với CBCC).

Theo quy định, CBCC phải chấp hành nghiêm chỉnh đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Do đó, khi CBCC vi phạm pháp luật giao thông tức là không chấp hành pháp luật, ngoài việc bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của Luật Giao thông đường bộ, còn phải bị xem xét xử lý kỷ luật. Vì vậy, việc CSGT khi xử lý hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ đối với CBCC gửi thông báo về cơ quan quản lý để có biện pháp xử lý cũng là trách nhiệm của CSGT.

Tuy nhiên, có một thực tế hiện nay, khi lực lượng chức năng dừng phương tiện để kiểm tra, xử lý thì đa số CBCC đều né tránh việc khai chính xác nghề nghiệp trong biên bản vi phạm hành chính nên việc gửi thông báo cho cơ quan quản lý vẫn còn hạn chế.

Nên chăng, với các lỗi cố ý như vi phạm nồng độ cồn, chống người thi hành công vụ; không chấp hành hiệu lệnh của CSGT; phóng nhanh, vượt ẩu; gây tai nạn giao thông ở mức nghiêm trọng trở lên…, CSGT phải kiên quyết xử lý nghiêm; căn cứ thông tin của người vi phạm trên căn cước công dân để xác minh cụ thể, chính xác nghề nghiệp của người vi phạm.

Nếu người vi phạm là CBCC thì phải gửi thông báo cho cơ quan quản lý biết, xử lý theo đúng quy định. Mặt khác, cơ quan quản lý khi nhận thông báo của CSGT phải có trách nhiệm xem xét, xử lý và thông báo kết quả để CSGT được biết.

Đỗ Văn Nhân