Nắm bắt tâm tư học sinh
Tôi xin đề xuất một giải pháp cụ thể để ngăn ngừa bạo lực học đường là phải nhanh chóng lập các phòng tham vấn học đường cho trường học.
>>> Xem tất cả
Chúng ta mong muốn thầy cô phải gần gũi, lắng nghe học sinh (HS) để ngăn ngừa bạo lực nhưng rất khó vì thực tế, với chương trình học quá nặng nề như hiện nay, chỉ riêng chuyện truyền đạt kiến thức, hoàn thành nội dung chương trình cũng đã ngốn hết thời gian của giáo viên.
Do đó, giải pháp căn cơ hơn là chúng ta phải xây dựng phòng tham vấn học đường với những chuyên gia được đào tạo về xã hội học, công tác xã hội, tâm lý học… để chuyên tâm đến những vấn đề của HS, nhất là các em có vấn đề về tâm lý hoặc xã hội.
Giáo viên tâm lý giáo dục Nguyễn Thị Mỹ Thu trò chuyện cùng các học sinh tại Phòng Tư vấn học đường Trường THPT Mạc Đĩnh Chi - TPHCM. Ảnh: TẤN THẠNH
Các phòng tham vấn học đường có nhiệm vụ theo dõi, nắm bắt những vấn đề của HS, từ chuyện quan hệ với thầy cô, bạn bè, học hành đến những khúc mắc trong gia đình, những tâm tư nguyện vọng… để từ đó cùng với các em tìm ra các giải pháp cho những vấn đề mà các em gặp phải. Thiết chế này có nhiệm vụ theo dõi, lắng nghe và giúp HS tìm ra các giải pháp thích hợp nhất cho những vấn đề của mình.
Vấn đề đặt ra là nếu lập các phòng tham vấn thì ngành giáo dục phải tăng thêm biên chế, trong khi ngân sách còn khá hạn hẹp nên sẽ khó thực hiện. Tuy nhiên, theo chúng tôi, ngành giáo dục - cụ thể là Bộ GD-ĐT – hoàn toàn có thể tăng thêm biên chế nếu biết chi tiêu hợp lý, đồng thời có thể kêu gọi các tổ chức quốc tế tài trợ.
TPHCM đã từng có chương trình thí điểm về tham vấn học đường cho gần 20 trường phổ thông nhưng đáng tiếc, chương trình này đã kết thúc khi hết kinh phí tài trợ, trong khi đã được đánh giá là có tác dụng rất tốt trong việc giáo dục HS.
Lê Minh Tiến (TPHCM)
Chưa được quan tâm
Vấn đề tư vấn học đường đã được đặt ra khá lâu nhưng hình như đến nay vẫn chưa được quan tâm đúng mức.
Ở tuổi thanh thiếu niên bồng bột, nông nổi, HS dễ gây ra những việc tiêu cực, từ tranh cãi để bị bạn đánh đến đánh bạn, thậm chí đánh cả thầy cô và không loại trừ hành vi giết người hay tự tử.
Ở lứa tuổi THPT, THCS, diễn biến tâm lý HS thường khá phức tạp và khó lường. Các em sẽ làm gì, có thể chia sẻ với ai đây? Gia đình chăng, hay thầy cô? Rất khó, nếu gia đình thiếu quan tâm và thầy cô còn có khoảng cách nhất định với các em.
Với các tổng đài hoặc dịch vụ tư vấn chăng? Cũng khó, bởi dạng dịch vụ này hiện chưa nhiều ở nước ta, độ tin cậy của các em dành cho tư vấn viên cũng không cao, lại tốn kém. Hay chia sẻ với bạn bè? Có thể, nhưng bạn bè cùng lứa khó có đủ bản lĩnh, kinh nghiệm, kiến thức để khuyên bạn mình một cách sáng suốt... Do vậy, phần lớn các em sẽ im lặng, “tự xử” và nhiều khi sẽ sai lầm, thậm chí gây ra hậu quả nghiêm trọng.
Từ đó có thể khẳng định rất cần thiết phải có phòng tư vấn tâm lý trong các trường học để giúp HS chia sẻ nỗi bức xúc, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong học tập, trong quan hệ bạn bè, ứng xử với thầy cô, các vấn đề tâm sinh lý, giới tính và nhiều chuyện khác trong cuộc sống. Để việc tư vấn mang lại hiệu quả thiết thực cho HS và cả nhà trường, phải thực sự tôn trọng các em.
Đừng cho rằng đó là “chuyện con nít” mà để các em tự điều chỉnh. Phải xem công tác tư vấn cho HS là một hoạt động nghiêm túc, thiết thực và có sự quan tâm, đầu tư đúng mức, như: mời tư vấn viên có năng lực, tổ chức phòng ốc kín đáo, lịch sự; bảo mật thông tin, tâm sự... của các em; việc giải quyết phải cụ thể, có tính giải tỏa tức thì chứ không phải gợi ý chung chung…
Trúc Giang (TPHCM)
Chủ động đến với học sinh Bà Phùng Thị Nguyệt Thu, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Mạc Đĩnh Chi – TPHCM, trường có phòng tư vấn tâm lý học đường, cho rằng tư vấn tâm lý học đường có vai trò rất quan trọng trong việc nắm bắt tâm tư, chia sẻ với HS ở bất cứ vấn đề gì.
H.Lân |
Bình luận (0)