icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Trách nhiệm số 1: Nhà trường

GS TRẦN XUÂN NHĨ (nguyên Thứ trưởng Bộ GD-ĐT)

Dù học sinh đánh nhau ở trong hay ngoài trường học, nhà trường cũng phải chịu trách nhiệm chứ không thể nói là không kiểm soát được hay không biết

Một loạt vụ đánh nhau cả trong và ngoài nhà trường, thậm chí còn có sự tham gia của các phụ huynh, khiến tôi rất đau lòng khi phải nói rằng giáo dục đạo đức trong nhà trường đang xuống cấp một cách không tin nổi.


Nhiều người đã phân tích nguyên nhân tình trạng này, trong đó có trách nhiệm của gia đình, nhà trường và xã hội. Nhưng theo tôi, dù thế nào thì nhà trường cũng phải nhận trách nhiệm lớn nhất. Dù học sinh (HS) đánh nhau ở trong hay ngoài trường học, nhà trường cũng phải chịu trách nhiệm chứ không thể nói là không kiểm soát được hay không biết. Những HS cá biệt thường là những em có hoàn cảnh gia đình đặc biệt. Nếu lãnh đạo nhà trường chỉ đạo sâu sát, giáo viên chủ nhiệm gần gũi, hiểu được hoàn cảnh, tâm lý của các em thì bạo lực sẽ được ngăn chặn từ trong trứng nước.
 
Không phải tự nhiên mà HS có những hành động bạo lực. Hành động như thế của một đứa trẻ không thể là bột phát mà là diễn biến tâm lý của cả một quá trình và đây chỉ là đỉnh điểm. Nếu quan tâm đến HS, thầy cô sẽ nhận được những dấu hiệu cá biệt của học trò này để kịp thời uốn nắn và điều chỉnh.

img
Cần khơi gợi mặt tốt ở mỗi học sinh. Ảnh: TẤN THẠNH

Tôi rất buồn khi có giáo viên cho rằng xảy ra bạo lực học đường không phải là lỗi của họ. Đổ thừa cho xã hội hay phụ huynh không quan tâm đến con cái đều là cách trả lời vô trách nhiệm. Thầy cô phải phối hợp cùng phụ huynh để tìm cách giáo dục HS cá biệt một cách nghiêm khắc nhưng mềm dẻo, linh hoạt.


Nghe tin hiệu trưởng Trường THCS Lê Lai – TPHCM nộp đơn xin nghỉ việc vì áp lực của tình trạng bạo lực học đường trong trường mình, tôi thấy buồn. Kể cả cấp trên có làm áp lực thì đây cũng đâu phải là cách giải quyết hay, nếu không muốn nói là tiêu cực? Có phải ông hiệu trưởng xin nghỉ việc là bạo lực học đường chấm dứt đâu? Muốn giải quyết tận gốc vụ việc, hiệu trưởng cùng giáo viên phải ngồi lại với nhau, tìm hiểu, phân tích xem nguyên nhân bắt đầu từ đâu để tháo gỡ chứ không nên giũ tay không làm nữa. Việc làm này cũng tiêu cực như là đuổi học HS. Tôi không cho việc đuổi học là hay, vì càng đuổi ra xã hội, các em lại càng hư.

Ở Hà Nội có mô hình Trường THPT Đinh Tiên Hoàng - nổi tiếng vì thu nhận HS cá biệt bị đuổi từ các trường công lập. Tôi thấy nhiều em sau khi được giáo dục nghiêm khắc ở trường này đã trưởng thành rất nhiều. Trong mỗi con người đều có phần xấu, phần tốt, nếu khơi gợi được cái tốt thì cái xấu sẽ bị đè đi. Quan điểm của tôi là phải răn đe nghiêm khắc để các em thành người chứ đuổi học thì quá đơn giản.


Đã có người hỏi tôi, bên cạnh “hai không” đang được thực hiện, chúng ta cần thêm một “không” nữa là “nói không với bạo lực học đường”? Câu trả lời của tôi là không. Bạo lực học đường là cái mầm họa phải kiên quyết loại trừ chứ không phải là một cuộc vận động kiểu ai làm được thì làm. Đây là một thực tế mà nhà trường, gia đình và xã hội phải thừa nhận và là nhiệm vụ buộc phải hoàn thành. Tôi cho rằng việc này cần phải đưa vào các nhà trường để giáo viên nghiêm túc thảo luận và bàn bạc.

12 việc cho giáo viên


Tôi xin giới thiệu 12 việc mà giáo viên có thể làm để ngăn ngừa tình trạng bạo lực học đường. Đây là những đề xuất do Hội đồng Ngăn ngừa tội phạm quốc gia Mỹ đưa ra:


- Cần nhanh chóng nhận diện những dấu hiệu đe dọa nhau, những cuộc bàn luận về vũ khí hay các hình thức bạo lực nhóm hoặc các điều kiện khác có thể thúc đẩy hành vi bạo lực giữa HS với nhau.


- Cần phải thiết lập các nguyên tắc ứng xử cho lớp học. Cấm đoán mọi hành vi, dạng thức của bạo lực. Đề nghị HS đưa ra các hình thức chế tài và phải thực hiện chúng khi có người vi phạm.


- Cần trao đổi với phụ huynh những tiến bộ cũng như khuyết điểm của HS. Thường xuyên gửi những đánh giá, nhận xét tích cực lẫn tiêu cực về HS cho gia đình các em.


- Biết nhận ra những dấu hiệu nguy cơ dẫn đến bạo hành và biết cách ngăn chặn những nguồn lực trợ giúp cho việc đó diễn ra.


- Cần động viên và bảo trợ cho các hoạt động và các chương trình nói không với bạo lực nơi HS từ việc giáo dục đồng đẳng, tạo các phiên tòa giả định cho đến việc thiết kế các chương trình huấn luyện cho HS.


- Xây dựng các nhóm hoặc ủy ban nhằm phát triển và ứng dụng kế hoạch trường học an toàn, trong đó có việc trang bị cho giáo viên và những tác nhân khác các cách thức phản ứng thích hợp trước những tình huống khẩn cấp.


- Củng cố các chính sách hạn chế các nguy cơ bạo lực HS. Quan tâm đến cả khu vực trong lẫn xung quanh nhà trường.


- Nhấn mạnh việc HS không nêu tên bạn học ra để chọc phá và mọi hình thức chọc phá, khiêu khích bạn học.


- Nhiệt tình trong việc giảng dạy. Khi HS gắn chặt vào việc học, say mê học tập thì sẽ ít có nguy cơ rơi vào những rắc rối và các hành vi bạo lực.


- Nắm vững và dạy cho HS các kỹ năng giải quyết xung đột và quản lý sự tức giận của bản thân.


- Lồng ghép các cuộc thảo luận về chủ đề (nguy cơ) bạo lực và các cách thức ngăn ngừa bạo lực vào trong chương trình giảng dạy.


- Động viên HS báo cáo các hình thức tội phạm hoặc các hoạt động có nguy cơ trong giới HS cho giáo viên.

Thạc sĩ Lê Minh Tiến

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo