Megacity - siêu TP, là khái niệm mới trong sự chuyển động của kinh tế toàn cầu. Theo Liên Hiệp Quốc, siêu thành phố là những TP có tổng dân số trên 10 triệu người. Siêu thành phố là hub - trung tâm, đầu tàu kinh tế, nơi thu hút và chiêu mộ nhân tài; nơi tập trung nguồn lực để đầu tư, phát triển, đổi mới sáng tạo, làm bàn đạp vững chắc cho doanh nghiệp (DN) và thương hiệu vươn tầm quốc tế.
Xây dựng cơ sở hạ tầng tốt
TP HCM với dân số gần 10 triệu người, đang chuyển mình thành một megacity có sức ảnh hưởng lớn tại khu vực Đông Nam Á cùng với các siêu thành phố khác như Manila (Philippines) và Jakarta (Indonesia). Khi được phát triển đúng mức, có chiến lược và kế hoạch, TP HCM hoàn toàn có thể trở thành trung tâm thương mại, đầu tư, tài chính và sáng tạo của khu vực.
Vấn đề đầu tiên của siêu thành phố là cơ sở hạ tầng. Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, thu hút nhân tài, giao thương tất cả các đường đều thuận lợi, cơ sở hạ tầng là điều kiện tiên quyết giúp giải quyết các vấn đề về năng suất và hiệu quả làm việc, di chuyển, điều chuyển hàng hóa. Cơ sở hạ tầng tốt cũng giúp cho cuộc sống người dân dễ dàng, thoải mái hơn, vui vẻ và hạnh phúc hơn. Nếu TP HCM triển khai triệt để dự án thành phố thông minh, cơ hội trở thành megacity hàng đầu khu vực Đông Nam Á, thu hút mọi nguồn lực quốc tế đổ về khu vực Đông Nam Á sẽ trở thành điều hiển nhiên. Thành phố thông minh cũng là thành phố đáng sống, thành phố mang lại cuộc sống vui tươi, hạnh phúc cho người dân và đó cũng là một siêu lực hút về mọi mặt.
Việc xây dựng cơ sở hạ tầng cũng nên hướng về cách giải quyết các vấn đề phát triển bền vững đang là hiểm họa của nhân loại như rác thải, biến đổi khí hậu, năng lượng xanh, bảo tồn hệ sinh thái, xây dựng đô thị bền vững, giảm bất bình đẳng xã hội... Khi thành phố hướng về việc bảo tồn và phát triển hệ sinh thái bền vững, đó cũng là cách hướng đến xây dựng một trung tâm đô thị vững bền, sẵn sàng cho sự phát triển dài hạn, sẵn sàng giữ vững định vị "hub" của khu vực.
TP HCM có rất nhiều tiềm năng nếu biết khai thác hiệu quả và bền vữngẢnh: Tấn Thạnh
Lấy con người làm trọng tâm
Giá trị tinh thần của người dân trong megacity trở thành trọng tâm về dịch vụ công, dịch vụ tư hướng đến phát triển con người và bảo đảm cuộc sống lành mạnh, hạnh phúc. Thành phố sẽ tập trung chăm lo giáo dục, y tế, sức khỏe và tinh thần cho người dân. Văn hóa và nghệ thuật trở thành tâm điểm của mọi hoạt động cộng đồng, bảo tồn văn hóa đặc trưng, thưởng thức văn hóa du nhập, đón chào sự khác biệt và đa dạng, qua đó tạo nền tảng kiến tạo xã hội sáng tạo, cộng đồng sáng tạo và kinh tế sáng tạo. Khi giáo dục được quan tâm, nguồn vốn con người của thành phố cũng vì thế mà lớn mạnh lên, tạo nền tảng vững chắc cho việc phát triển kinh tế, đặc biệt là kinh tế sáng tạo.
Cuối cùng, nhờ đòn bẩy và nền tảng trên, megacity trở thành đầu tàu kinh tế. Ở đó, thành phố không những thu hút được tất cả nguồn lực từ khắp nơi đổ về mà còn trở thành trung tâm tài chính, thương mại, văn hóa, nghệ thuật, sáng tạo...của cả khu vực. Điều này tạo điều kiện cho DN và thương hiệu thành phố được tiếp cận mọi nguồn lực sẵn có dễ dàng, kết nối quốc tế nhanh chóng và tạo ra sức ảnh hưởng thị trường mạnh mẽ hơn. Chính sách hỗ trợ của thành phố cũng vì môi trường phát triển này mà mang tính trợ lực hiệu quả hơn cho các DN dẫn đầu của đầu tàu phát triển vượt bậc, từ đó kéo theo sự phát triển chung của kinh tế thành phố. Sự du nhập của trí tuệ, công nghệ, nguồn lực từ bên ngoài cũng làm cho DN nội địa của thành phố được ảnh hưởng, tư duy mở hơn, sự chuyên nghiệp được nâng tầm. Vì thế, họ có nhiều cơ hội đổi mới sáng tạo hơn, trở thành DN dẫn đầu không chỉ tại Việt Nam mà mang tầm khu vực.
Trung tâm sáng tạo, startup của khu vực
Megacity cũng đương nhiên trở thành cái "hub" về sáng tạo khi hội tụ nguồn lực. Trên thực tế, TP HCM chưa được chính thức đưa lên bản đồ megacity của thế giới nhưng đã trở thành "hub" về sáng tạo và startup của khu vực trong những năm qua nhờ vào tính cách khoáng đạt, tư duy mở, sự năng động và tinh thần kết nối không giới hạn với các trung tâm sáng tạo quốc tế. Dù bị ảnh hưởng Covid-19, mọi nguồn vốn đầu tư và hy vọng vẫn hướng về TP HCM so với các TP khác trong khu vực, một phần là do tình hình chống dịch quyết liệt và hiệu quả, giữ vững môi trường kinh doanh phát triển cho DN. Bên cạnh đó, đã có rất nhiều chính phủ Bắc Mỹ, Tây Âu và Bắc Âu, Bắc Á chọn TP HCM làm bàn đạp phát triển ra khu vực Đông Nam Á cho DN startup và trung tâm nghiên cứu phát triển của các tập đoàn quốc tế, nhờ vào độ lớn thị trường, hiệu quả hoạt động, tính kết nối và nguồn vốn con người sẵn có. Với thế mạnh này, TP HCM có rất nhiều tiềm năng nếu biết khai thác một cách quyết liệt và bền vững.
Điều này mang ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với các DN và thương hiệu mang tên TP HCM. Môi trường megacity sẽ mang lại cho thành phố những điều kiện cạnh tranh và định vị đặc biệt ưu thế. Cũng chính vì vậy, sự kiện trao giải Thương hiệu vàng TP HCM vừa qua mang ý nghĩa cực kỳ quan trọng trong việc cổ động các DN và thương hiệu thành phố xây dựng nền tảng và nội lực mạnh mẽ hơn, đón nhận nhiều cơ hội mới và khẳng định vị thế đầu tàu, vị thế dẫn đầu của DN và thương hiệu TP. Việc vinh danh Thương hiệu vàng TP HCM tháng 1-2021 cũng phần nào khẳng định và xây dựng định vị "hub" khu vực của TP HCM, chuẩn bị tâm thế mới cho DN và thương hiệu TP để chinh phục vị trí dẫn dắt trên thị trường khu vực.
Trong bối cảnh của một năm mới 2021 vẫn còn đầy thách thức, khởi động bằng việc quan tâm chăm sóc, vinh danh Thương hiệu vàng TP HCM đã đánh dấu một cột mốc mới cho đầu tàu này, hướng đến những bước tiến về phía siêu TP, trung tâm không chỉ của Việt Nam mà là của cả khu vực Đông Nam Á.
Cuộc thi "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 2
Cuộc thi "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 2 bắt đầu từ ngày 4-6-2020 đến hết ngày 31-5-2021, tập trung vào 3 chủ đề chính: Đô thị thông minh, Khởi nghiệp - Thương hiệu của TP HCM và Bản sắc văn hóa đô thị TP HCM.
Tác phẩm dự thi gửi qua địa chỉ email: bandoc@nld.com.vn (kèm thông tin liên lạc của tác giả: số điện thoại, địa chỉ nhà) hoặc gửi trực tiếp Tòa soạn Báo Người Lao Động tại địa chỉ: 123-127 Võ Văn Tần, phường 6, quận 3, TP HCM.
Giải thưởng cuộc thi "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 2 gồm: 1 giải nhất 50 triệu đồng, 1 giải nhì 30 triệu đồng, 1 giải ba 20 triệu đồng và 2 giải khuyến khích, mỗi giải 10 triệu đồng.
Bình luận (0)