Việc Bộ Giao thông Vận tải quy định khi kẹt xe tại trạm thu phí thì phải xả trạm là chỉ đạo rất đúng đắn, được dư luận đồng tình ủng hộ. Phải nói rằng kể từ khi ban hành đến nay đã có nhiều trạm thực hiện nghiêm túc, nhằm giải tỏa kịp thời ùn ứ giao thông.

Vì thế, việc để xảy ra ùn tắc giao thông nghiêm trọng trong và ngoài sân bay Tân Sơn Nhất, thậm chí cả trên cầu vượt, vào chiều 21-5 mà nguyên nhân được xác định… do sự cố tính tiền và thu phí tại nhà giữ xe TCP là điều rất đáng nói. Vụ kẹt xe này gây thiệt hại vô cùng lớn, không thể cân đong đo đếm.

Cái mất đầu tiên là thời gian; hao phí xăng dầu; ô nhiễm khói bụi, tiếng ồn; tác động xấu đến sức khỏe và tâm lý con người; dừng đậu xe kéo dài ảnh hưởng lớn đến tuổi thọ của phương tiện, kết cấu cầu đường, nhất là trên cầu vượt; tạo ra cái nhìn phản cảm; làm mất uy tín với người dân trong nước cũng như khách quốc tế…, cùng rất nhiều hệ lụy khác.

Trách nhiệm này là không nhỏ và trước tiên phải thuộc về bộ phận quản lý, điều hành thu phí mà trực tiếp là TCP đã lúng túng, chậm chạp, thiếu quyết đoán, chỉ nghĩ tới lợi ích cục bộ, xem thường lợi ích chung khi không cho xả trạm, trong khi việc này là cần thiết và được phép. Thật ra, chỉ bằng một động tác rất đơn giản là mở barie là đã có thể hóa giải được ùn tắc nhưng người ta đã làm ngược lại, chọn cách cố thu cho được nguồn lợi nhỏ nhưng lại gây thiệt hại không nhỏ cho xã hội.

Qua vụ kẹt xe này, chắc chắn TCP sẽ rút ra bài học cần thiết để không để xảy ra tình trạng tương tự một cách không đáng có như vụ kẹt xe ngày 21-5. Việc hy sinh lợi ích nhỏ nhưng đem lại lợi ích lớn cho toàn cục là điều cần làm và nên làm.

Lê Văn Cải