Con đường thảm nhựa rộng gần 4 m, dài hơn 10 km nối Tỉnh lộ 670 đến trung tâm xã Hà Tây, huyện Chư Pah, tỉnh Gia Lai mới được đưa vào sử dụng năm 2015 nhưng nay đã bong tróc, biến dạng. Nhiều nơi trên đường đất đá nham nhở, rất nguy hiểm cho các phương tiện giao thông.
Tại những vị trí mặt đường bong tróc, đá cấp phối lộ ra một lớp mỏng chỉ hơn 10 cm. "Tưởng làm đường thì dân đỡ khổ, ai ngờ... Do chất lượng thi công hay lý do nào khác mà con đường mới như thế đã nát bét" - một người dân ngụ làng Kon Măh, xã Hà Tây tỏ ra thất vọng.
Đại diện chủ đầu tư - ông Đặng Thái Huy, Giám đốc Ban Quản lý các dự án đầu tư và xây dựng cơ bản huyện Chư Pah - cho hay tuyến đường này có vốn đầu tư gần 15 tỉ đồng. Đường thiết kế là đường liên thôn, lớp nhựa và đá cấp phối dày 15 cm nhưng do là đường liên xã, trong khi xe trọng tải lớn chạy nhiều nên nhanh xuống cấp.
Mặt đường nhiều chỗ đã hư hỏng rất nghiêm trọng
Theo ông Huy, nếu lớp nhựa và đá cấp phối dày 25 cm thì đường không thể nhanh xuống cấp như thế. Mặt khác, khi thi công, tuyến đường này chỉ được đầu tư hệ thống thoát nước bằng đất nên sau thời gian bị bồi lấp, mỗi lần có mưa lớn là ảnh hưởng đến nền đường.
Ông Huy còn cho rằng một nguyên nhân khác làm tuyến đường này nhanh chóng xuống cấp là do hằng ngày có nhiều xe chở cát qua lại. Theo ghi nhận của phóng viên, gần trụ sở UBND xã Hà Tây có điểm khai thác cát trái phép đã 2 lần bị bắt quả tang, xử phạt hành chính 8 triệu đồng. Thế nhưng, sáng 9-1, các phương tiện vẫn hút cát từ suối Tơ Wer đưa lên xe tải chở đi.
Ông Nay Kiên, Phó Chủ tịch UBND huyện Chư Pah, cho biết huyện đã có kế hoạch chi hơn 1,2 tỉ đồng để sửa chữa tuyến đường nêu trên. "Thời gian tới, huyện sẽ có biện pháp chặt chẽ hơn để ngăn chặn tình trạng khai thác cát trái phép để không ảnh hưởng tới chất lượng mặt đường nữa. Huyện cũng sẽ yêu cầu những đơn vị được cấp phép khai thác cát phải chung tay với địa phương để tôn tạo, duy tu đoạn đường mà họ sử dụng" - ông Kiên nói.
Bình luận (0)