Gây khó cho người khuyết tật:

Đào tạo lái xe cho người khuyết tật bị tắc

Tin mới

24/10/2017 03:04

Hầu hết các trung tâm đào tạo lái xe cho rằng không thể sát hạch, cấp giấy phép lái xe cho người khuyết tật vì không thể đáp ứng được các yêu cầu

Thông tư 12/2017/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về đào tạo lái xe hạng B1 cho người khuyết tật (NKT) chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 1-6. Theo đó, NKT được đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe (GPLX) ôtô hạng B1 (ôtô tự động, chở người dưới 9 chỗ, xe tải dưới 3,5 tấn). Tuy nhiên đến nay, hầu hết các trung tâm không thể áp dụng.

Ông Trương Lâm Đức, Giám đốc Trung tâm Đào tạo lái xe Trường Cao đẳng GTVT Trung ương III, cho biết nguyên nhân là do chưa có hướng dẫn cụ thể. "Chúng tôi đang chờ Tổng cục Đường bộ Việt Nam hướng dẫn bởi mỗi NKT khuyết tật một kiểu, không thể đáp ứng đầy đủ phương tiện cho họ. Trong khi đó xe sát hạch dành cho người bình thường thì NKT không thể sử dụng được" - ông Đức nói.

Đại diện một trung tâm đào tạo lái xe cũng cho biết đến thời điểm này, trường vẫn chưa biết quy định về phương tiện kỹ thuật, trang thiết bị được thiết kế theo tiêu chuẩn nào để phù hợp với NKT nên đang chờ hướng dẫn từ Bộ GTVT.

Ông Võ Trọng Nhân, Trưởng Phòng Đào tạo, sát hạch và cấp GPLX Sở GTVT, thông tin tính đến thời điểm này, chưa có cơ sở nào trên địa bàn TP chuẩn bị xong cho việc tiếp nhận, đào tạo NKT đến học lái ôtô B1. Trong khi đó, nhiều trung tâm đào tạo cho rằng để đào tạo NKT thì phải mua loại xe riêng hoặc hoán cải một số chức năng, bộ phận kỹ thuật của xe và phải qua đăng kiểm kỹ thuật mới được đưa ra đào tạo. Chi phí bỏ ra rất lớn nhưng trên thực tế, số NKT thuộc diện được đào tạo và cấp bằng lái xe B1 rất ít nên không hiệu quả. Một số trung tâm đào tạo lái xe cho rằng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cần phổ cập Luật Giao thông đường bộ cho NKT và nếu sát hạch cho NKT thì nên cho họ sử dụng phương tiện của mình để phù hợp với tình trạng cơ thể.

Từ thực tế đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu sở GTVT các tỉnh, thành chủ động nghiên cứu, lựa chọn, khuyến khích các cơ sở đào tạo, trung tâm sát hạch lái ôtô thuộc thẩm quyền quản lý đầu tư hoặc tiếp nhận ôtô tập lái, ôtô sát hạch, có hệ thống điều khiển phù hợp với tình trạng thực tế của NKT để phục vụ công tác đào tạo. Chỉ đạo các cơ sở đào tạo tập huấn đội ngũ giáo viên có đủ trình độ để dạy lái xe cho NKT...

THÀNH ĐỒNG
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

TIN MỚI