Ngày 2-2, đoàn kiểm tra liên ngành gồm Thanh tra Sở Giao thông Vận tải, Thanh tra Sở Tài chính TP HCM đã kiểm tra giá vé phụ thu những ngày cao điểm Tết tại Bến xe Miền Đông (quận Bình Thạnh, TP HCM).
Đoàn liên ngành kiểm tra ngẫu nhiên giá vé phụ thu những ngày cao điểm tại Bến xe Miền Đông.
Theo đó, đoàn liên ngành đã kiểm tra ngẫu nhiên các quầy bán vé và quầy bán vé ủy quyền của Bến xe Miền Đông. Kết quả cho thấy, các quầy được kiểm tra đều có niêm yết và áp dụng mức phụ thu từ 20-60%. Đối chiếu giá vé thực tế của một số người dân đã mua vé không có sự chênh lệch.
Bên cạnh việc kiểm tra giá vé, đoàn liên ngành còn kiểm tra việc thực hiện các biện pháp phòng dịch Covid-19 tại bến xe.
Theo ghi nhận, tại các phòng chờ cho hành khách, quầy bán vé, nhà vệ sinh đều bố trí dung dịch rửa tay, niêm yết tài liệu tuyên truyền về dịch bệnh Covid-19. Tại các cổng ra vào khu vực bán vé xe đều có người túc trực đo nhiệt độ, nhắc nhở hành khách mang khẩu trang theo đúng quy định.
Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều hành khách đã đến Bến xe Miền Đông để đổi, trả vé.
Tại buổi kiểm tra, đoàn liên ngành cũng đã ghi nhận nhiều trường hợp người dân phản ánh về việc không đổi, trả được vé xe tại bến.
Trường hợp của chị Trâm (ngụ Bình Thạnh) mua vé xe về Bình Thuận ngày 25 tháng Chạp nhưng do thay đổi kế hoạch di chuyển, chị liên hệ với nhà xe thì được thông báo: "Nhà xe miễn đổi, trả vé Tết". Theo chị Trâm, điều này là không đúng quy định của Bộ GTVT, hơn nữa vé xe cũng không thể hiện điều này.
Có mặt tại quầy bán vé của nhà xe D.H (chạy tuyến TP HCM – Đắk Nông), anh Tuấn (ngụ quận 3) cho biết sẽ chấp nhận mất phí để được trả lại 3 vé xe với lý do "vì dịch bệnh Covid-19 phức tạp, nên không muốn về quê bằng xe khách nữa". Tuy nhiên, nhân viên của nhà xe dứt khoát không đồng ý việc hoàn trả vé.
Liên quan đến vấn đề đổi, trả vé xe của hành khách, ông Nguyễn Lân Hải, Trưởng phòng Kế hoạch Vận tải Công ty TNHH MTV Bến xe Miền Đông cho biết hai ngày vừa qua, tại Bến xe Miền Đông đã ghi nhận rất nhiều trường hợp người dân có nhu cầu đổi, trả vé. Phần lớn là thay đổi kế hoạch, trở về quê sớm hơn dự định. Tuy nhiên, không phải trường hợp nào cũng đổi, trả được vé xe.
Có nhiều nguyên nhân khiến hành khách không đổi, trả được vé xe.
Theo ông Hải, căn cứ quy định, người dân có quyền đổi, trả vé xe khi có nhu cầu. Tuy nhiên, việc đổi, trả tiến hành ra sao, mất phí bao nhiêu lại phụ thuộc vào thỏa thuận trước đó của khách hàng và nhà xe. Bên cạnh đó, nguyên nhân khách hàng không thể đổi, trả được vé xe còn xuất phát từ nguồn mua vé.
"Nhiều khách hàng mua vé qua các trang mạng nhưng khi có nhu cầu đổi, trả lại đến quầy bán vé tại bến xe để đổi, trả. Phần lớn các trường hợp này đều bị nhà xe từ chối đổi, trả. Theo đó, khách hàng phải liên hệ đến các trang mạng đã mua vé. Các trang mạng này sẽ chịu trách nhiệm đổi, trả vé cho khách và thỏa thuận việc trừ chiết khấu dịch vụ với khách hàng. Bên cạnh đó, còn có nhiều trường hợp không đổi trả được do khách chỉ đặt cọc giữ chỗ" – ông Hải cho biết.
Cũng theo ông Hải, nếu bức xúc, khiếu nại trong quá trình đổi, trả vé xe tại bến, người dân có thể liên hệ với Bến xe Miền Đông, thông qua các bảo vệ tại bến xe để được tiếp nhận, giải quyết.
Liên quan đến giá vé xe dịp Tết, ông Hồ Công Định, Phó đội trưởng Đội Thanh tra Giao thông số 1 cho biết đơn vị này cũng nhận được nhiều phản ánh của người dân về tình trạng tăng giá vé, phụ thu vượt quá mức quy định những ngày cao điểm. Tuy nhiên, theo xác minh của thanh tra sở những trường hợp phản ánh phần lớn nằm ngoài địa phận TP HCM. Cụ thể, nhiều nhà xe đợi ra khỏi địa phận TP HCM mới thương lượng giá vé với khách nên thanh tra không thể giải quyết.
Bình luận (0)