Bạn đọc ĐỖ NGÔ TRẦN:
Cơ quan chức năng phải quyết liệt
Tôi từng nhiều lần chứng kiến các nhóm đua xe biểu diễn, kéo ga, nẹt pô ầm ĩ, người đi đường hoảng loạn tấp vội vào lề, có người té ngã. Thậm chí, tháng 11-2020, một nhóm đua xe ở Bình Dương vượt đèn đỏ gây tai nạn giao thông làm chết 3 người.
Chuyện đua xe trái phép không còn tự phát với những phút bốc đồng mà nhiều khi có tổ chức; không còn lén lút mà cả gan chặn cả đường huyết mạch có nhiều phương tiện lớn lưu thông. Đằng sau đó còn là chuyện cá cược, lợi ích các đối tượng cầm đầu tổ chức đua xe... Điều này cho thấy sự xem thường pháp luật, thách thức lực lượng chức năng, xem thường tính mạng người đi đường, cố ý gây mất an ninh trật tự.
Từng có nhiều cuộc ra quân ngăn chặn đua xe trái phép nhưng dường như "bắt cóc bỏ dĩa", sau một thời gian tạm yên thì lại bùng phát. Có những nhóm "quái xế" còn theo dõi động tĩnh của lực lượng chức năng để chọn thời gian, địa điểm đua xe hay lập các nhóm kín hẹn nhau trên mạng xã hội để thi thố.
Nhóm “quái xế” tuổi vị thành niên bị Công an quận Tân Phú, TP HCM tạm giữ phương tiện đêm 15-4. (Ảnh do Công an cung cấp)
Có ý kiến cho rằng pháp luật còn lỏng lẻo, thiếu quy định nên khó xử lý đến nơi đến chốn để răn đe. Không hẳn vậy. Theo điều 34 Nghị định 100/2019/NĐ-CP về xử lý hành vi đua xe trái phép, mức phạt nhẹ có thể đến 8 triệu đồng, tước giấy phép lái xe đến 5 tháng; nặng hơn thì có thể bị xử lý hình sự, mức án lên đến 10 năm tù, phạt bổ sung 50 triệu đồng. Nhưng thực tế rất ít thấy các vụ tổ chức đua xe trái phép hay các "quái xế" bị xử lý hình sự.
Như vậy, quy định đã có, chế tài cũng nghiêm, vấn đề còn lại là cơ quan chức năng xử lý thế nào. Cần có sự vào cuộc đồng bộ, ngoài cảnh sát giao thông (CSGT), nên huy động cả cảnh sát hình sự, cơ động, công an địa phương. Có thể cử người theo dõi trên mạng xã hội, thâm nhập các nhóm đua xe rồi lên kế hoạch đón lõng, bắt gọn. Đặc biệt, tập trung xử lý nghiêm những cá nhân cầm đầu đứng ra liên lạc, tổ chức đua xe trái phép.
Ngoài ra, có thể áp dụng các biện pháp mạnh như TP Đà Nẵng từng làm là tịch thu phương tiện vi phạm.
Bạn đọc THANH VÂN:
Kết hợp nhiều biện pháp mạnh
Tôi nghĩ nếu chỉ có lực lượng CSGT là chưa đủ để trị "quái xế". Thực tế, việc tổ chức đua chỉ diễn ra ở một số cung đường, nên với những "điểm nóng" này thì phải giao cho lực lượng công an địa phương kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện, phối hợp CSGT xử lý. Nên chăng, nếu để việc đua xe trái phép diễn ra trên địa bàn hoặc để tồn tại lò độ xe, thì chính quyền địa phương phải chịu trách nhiệm, cụ thể là người đứng đầu?
Khi bắt giữ các "quái xế" cần điều tra xem có hay không đối tượng cầm đầu, tổ chức. Phải bắt giữ đối tượng cầm đầu, tổ chức thì mới giải quyết được vấn đề.
Cần quy kết trách nhiệm gia đình vì hầu hết "quái xế" là thanh thiếu niên. Thực tế, nhiều phụ huynh cưng chìu con, biết con hư hỏng, đua xe cũng bất chấp nên cần ràng buộc trách nhiệm với họ. Vi phạm lần đầu, buộc gia đình bảo lãnh và cam kết giáo dục con em không tái phạm. Nếu tái phạm, song song với việc xử lý "quái xế" thì tổ chức kiểm điểm công khai gia đình "quái xế" tại địa phương.
Việc phát hiện, xử lý cần có nhiều phương án, giải pháp hơn, trong đó phạt nguội là cần thiết. Chúng ta đã sử dụng camera, áp dụng việc phạt nguội với các lỗi vi phạm giao thông khác thì sao lại không áp dụng với "quái xế"? Tôi mong mỏi chính quyền TP HCM có một chiến lược đủ mạnh, dứt khoát để xử lý tệ nạn này.
Về chế tài xử phạt, theo tôi là còn quá nhẹ, chưa đủ sức răn đe. Với tình hình hiện nay, phải có biện pháp mạnh hơn nữa. Phải coi đây là phạm pháp hình sự, có gây tai nạn hay không, hễ đua xe trái phép thì cần xử lý hình sự "quái xế", người tổ chức đua... Bên cạnh đó, cần nâng mức phạt tiền thật nặng và tiêu hủy phương tiện đua xe.
Mời bạn đọc tham gia diễn đàn
"Quái xế" liên tục tung hoành cả ngày lẫn đêm trên nhiều tuyến đường, bất chấp các đợt ra quân của lực lượng cảnh sát giao thông. Hành vi xem thường pháp luật và tính mạng con người của các nhóm đua xe trái phép gây hoang mang dư luận và ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông.
Giải pháp nào để trị "quái xế" một cách hiệu quả? Mời bạn đọc tham gia góp ý kiến và gửi về địa chỉ mail: bandoc@nld.com.vn.
Tòa soạn
(*) Xem Báo Người Lao Động từ số ra ngày 20-4
Bình luận (0)