Ngày 15-1, Báo Người Lao Động nhận được phản ánh của gia đình ông Trương Đình Trung (trú phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) về tranh chấp hợp đồng bảo hiểm nhân thọ với Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Generali Việt Nam (Generali).
Khách hàng bức xúc
Theo gia đình ông Trung, tháng 7-2020, ông Trung được tư vấn mua bảo hiểm Generali cho ông Trương Đình Nam, bà Nguyễn Thị Hoa (là bố, mẹ của ông Trung). Sau đó, ông Trung được yêu cầu nộp phiếu khám sức khỏe để loại trừ bệnh trước khi tham gia bảo hiểm. Kiểm định hồ sơ đạt chuẩn, Generali chấp nhận ký hợp đồng bảo hiểm vào ngày 3-8-2020. Gia đình đã nạp đủ tiền bảo hiểm với tổng tiền khoảng 51 triệu đồng.
Ngày 29-9-2021, ông Nam, bà Hoa khám sức khỏe tổng quát tại Bệnh viện Đa khoa Minh Thiện (Quảng Nam), sau đó yêu cầu Generali chi trả bảo hiểm theo hợp đồng. Nhưng đến ngày 8-11-2021, gia đình ông Trung nhận được thư từ chối giải quyết quyền lợi vì "người mua bảo hiểm không cung cấp chính xác thông tin về tình trạng sức khỏe, làm ảnh hưởng đến kết quả thẩm định và chấp nhận bảo hiểm của Generali".
Bảo hiểm Generali dựa trên chẩn đoán, kết luận khách hàng bị bệnh, không thực hiện các điều khoản dù hợp đồng đã ký gần 1 năm
Cụ thể, dựa trên các trị số xét nghiệm, chẩn đoán của Bệnh viện Đa khoa Minh Thiện, Generali kết luận bố, mẹ ông Trung đã bị bệnh đái tháo đường, viêm gan virus mạn, rối loạn chuyển hóa lipoprotein và tình trạng tăng lipid máu khác trước thời điểm ký hợp đồng bảo hiểm nhân thọ với Generali.
Generali yêu cầu khách hàng trả lời thư trước ngày 25-12-2021. Tuy nhiên, mới đến ngày 20-11-2021, Generali hoàn chuyển hơn 31 triệu đồng tiền bảo hiểm bệnh hiểm nghèo. Điều này gây bức xúc rất lớn cho gia đình ông Trương Đình Trung.
"Ngày 3-8-2020, trên cơ sở xem xét mọi giấy tờ liên quan, Generali đã ký hợp đồng Bảo hiểm Bệnh hiểm nghèo, Bảo hiểm Nhân Thọ với gia đình. Tại sao đến khi 29-9-2021, khi phát hiện khách hàng có nguy cơ mắc bệnh, Generali lại vu khống khách hàng gian dối? Trong trường hợp nếu khách hàng thực sự có bệnh thì đây là lỗi của bộ phận kiểm duyệt hồ sơ Generali, tại sao bắt khách hàng chịu phần thiệt?", người nhà ông Trung nói.
Cạnh đó, người nhà ông Trung đã nhiều lần liên hệ với tư vấn viên Generali, thậm chí đến tận các chi nhánh của Generali, cố gắng liên lạc với lãnh đạo Generali tại Đà Nẵng để bày tỏ bức xúc. "Lãnh đạo Generali nhiều lần tránh mặt, không có câu trả lời thỏa đáng cho chúng tôi. Chúng tôi thực sự phẫn nộ khi là khách hàng nhưng bị Generali coi thường, cho rằng chúng tôi gian dối khi ký hợp đồng bảo hiểm" - người nhà ông Trung cho biết.
Đồng thời, ông Trung khẳng định ông Nam, bà Hoa chưa từng mắc các bệnh liên quan đến đái tháo đường, viêm gan virus mạn, rối loạn chuyển hóa lipoprotein và tăng lipid máu. Các trị số chỉ phản ánh thời điểm lúc xét nghiệm, chẩn đoán chưa cấu thành nên bệnh.
Generali nói gì?
Trước phản ánh của khách hàng, ngày 6-1-2022, ông Võ Xuân Hưng, Phó Tổng Giám đốc Nghiệp vụ Bảo hiểm Generali, có thư hồi đáp gia đình ông Trung về việc bảo hiểm có điều kiện bổ sung.
Theo đó, Generali đã nhận được các chứng từ bổ sung về kết quả xét nghiệm trong các lần thăm khám của khách hàng. Generali đính chính kết quả xét nghiệm rằng khách hàng không bị bệnh Đái tháo đường, bệnh thận, viêm gan (các trị số đều trong giới hạn bình thường). Tuy nhiên, chỉ số định lượng mỡ máu của cả 2 người đều cao hơn trị số bình thường.
Do đó, Generali quyết định không giải quyết bất kỳ yêu cầu quyền lợi phát sinh, liên quan đến các bệnh lý: tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu và biến chứng của các bệnh lý này. Generali chỉ chấp nhận chi trả khoảng 870.000 đồng tiền chi khám bệnh của 2 khách hàng.
Thư hồi đáp của Generali ngày 6-1-2022 chỉ rõ phần nội dung đã đính chính
"Theo quy định, khách hàng có nghĩa vụ kê khai đầy đủ và chính xác các thông tin tại hồ sơ yêu cầu bảo hiểm để phục vụ cho việc thẩm định, xét nhận bảo hiểm. Việc thẩm định được thực hiện dựa trên các thông tin do khách hàng cung cấp. Khách hàng chịu trách nhiệm về tính chính xác, đầy đủ của các thông tin do mình cung cấp. Việc kiểm tra sức khỏe (nếu có) không thay thế nghĩa vụ kê khai thông tin đầy đủ và chính xác của khách hàng" – đại diện Generali dẫn điều khoản tổng hợp đồng, cho biết.
Đồng thời, để tiếp tục hợp đồng bảo hiểm, Generali yêu cầu khách hàng nộp lại số tiền hoàn phí hơn 31 triệu đồng mà Generali đã chi trả.
Cạnh đó, trả lời phản ánh của Báo Người Lao Động về việc lãnh đạo Generali tại Đà Nẵng trốn tránh việc phản hồi với khách hàng, đại diện truyền thông Generali Việt Nam cho biết: "Generali Việt Nam vẫn đang tiếp tục liên hệ với khách hàng với các hỗ trợ tốt nhất căn cứ theo toàn bộ chứng từ, thông tin khách hàng cung cấp".
Tuy nhiên, phía người nhà ông Trung cho biết vẫn chưa nhận được thêm cuộc gọi, thư hồi âm nào từ phía Generali sau thư hồi đáp của ông Võ Xuân Hưng ngày 6-1-2022.
Báo Người Lao Động sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.
Bình luận (0)