Cách đây mấy ngày, một số báo đưa tin nhiều hành khách bị lỡ tàu tại ga Sài Gòn. Dù đã lường trước tình huống này, hành khách đã đến ga sớm hơn giờ tàu chạy nhưng vẫn trễ do cơn mưa đầu mùa bất ngờ và kéo dài gây kẹt xe trầm trọng tại nhiều tuyến đường trong thành phố. Việc này không phải lỗi của ngành đường sắt nhưng hành khách lại gặp rất nhiều khó khăn do trễ tàu. Vậy có cách gì để giảm thiệt hại cho hành khách?

Theo tôi, trong sản xuất - kinh doanh, bao giờ cũng có yếu tố không thuận lợi hoặc rủi ro. Vậy nên, rất mong ngành đường sắt có hướng khắc phục, tốt nhất là có thể hỗ trợ phần nào đó để giảm thiểu thiệt hại cho hành khách bởi việc trễ tàu vừa qua là ngoài ý muốn. Đây là giải pháp hợp lý, phần nào giúp người dân, doanh nghiệp cùng vượt qua khó khăn do hậu quả của đại dịch Covid-19, nếu được thực hiện sẽ góp phần quảng bá nét đẹp của ngành đường sắt.

Ngoài ra, nếu có thể, nên áp dụng nhiều hình thức như miễn giảm hoặc thu phí thấp khi hành khách sử dụng dịch vụ đi lại sau này hay hoàn một phần tiền nào đó. Có thể việc nhận thiệt thòi về mình dù ít hay nhiều lại là cách thể hiện tình cảm và sự chia sẻ với khách hàng lúc khó khăn.

Việc trễ tàu xem như mất tiền là đương nhiên nhưng trong tình hình hiện nay, khi nhiều người dân và doanh nghiệp còn khó khăn, thì cách làm nhân văn nêu trên sẽ để lại tiếng thơm. Tiếng thơm này còn lớn hơn, quan trọng hơn tiền bạc rất nhiều, nhất là khi đường sắt đang tìm mọi cách cơ cấu và vực dậy toàn ngành. Biết đâu tiếng lành đồn xa, nhiều người sẽ chuyển qua sử dụng tàu lửa, bởi đây là loại hình vận tải được đánh giá là rất an toàn, ít ô nhiễm so với các loại phương tiện khác.

Rất mong ngành đường sắt có cách giải quyết sao cho mình không quá chịu thiệt và hành khách bị trễ tàu cảm thấy được cảm thông, chia sẻ, từ đó tạo ra sự gắn bó giữa người dân và ngành đường sắt.

Lê Văn Cải