Cần Giờ gần trung tâm TP HCM, trong nhiều năm qua, đa phần khách du lịch đến tham quan rồi về trong ngày, khách lưu trú qua đêm chỉ chiếm khoảng 3%-4%. Các hoạt động kinh doanh, buôn bán ở Cần Giờ chỉ kéo dài đến 19-20 giờ là đóng cửa. Buổi tối buồn tẻ, đường phố vắng, không có chợ đêm, không có nhiều hoạt động trải nghiệm để thu hút khách du lịch ở lại chính là "điểm yếu" dễ thấy ở Cần Giờ.
Để du khách đến và lưu trú
Cần Giờ phải tiến lên phía trước thì mới có thể trở thành động lực mới của TP HCM. Muốn vậy, việc tạo cú hích từ kinh tế đêm có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Việc phát triển kinh tế đêm giải quyết nhiều câu chuyện, trong đó đáp ứng nhu cầu thực tế của du khách, đồng thời phát triển kinh tế địa phương. Chợ đêm không chỉ là điểm đến cho du khách vui chơi mà còn là "mỏ vàng" cho địa phương.
Để phát triển kinh tế đêm tại Cần Giờ, cần giải quyết nhiều câu hỏi đặt ra: Du khách cần sản phẩm gì ở kinh tế đêm? Kinh tế đêm giúp phát triển kinh tế địa phương Cần Giờ ra sao? Việc bảo đảm an toàn được tuân thủ thế nào?...
Kinh tế của Cần Giờ được định hướng phát triển trên cơ sở phát huy thế mạnh đặc thù của địa phương ven biển là các ngành dịch vụ, du lịch biển, hàng hải, nuôi trồng, khai thác và chế biến hải sản chất lượng cao. Kinh tế đêm phải bám sát vào những thế mạnh và đặc thù này của địa phương để phát triển.
Du khách tham quan Cần Giờ, TP HCM Ảnh: HOÀNG TRIỀU
Trên cả nước, từ Đà Nẵng, Phú Quốc đến Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu, Nghệ An... hay cả vùng cao như Lai Châu, Tuyên Quang cũng đều đang đẩy mạnh triển khai mô hình chợ đêm với những chiến lược bài bản, chuyên nghiệp để Cần Giờ học tập.
Đặc thù của Cần Giờ là có rừng, có biển, có sông, sản phẩm nông nghiệp và ẩm thực đa dạng. Phát triển kinh tế đêm bằng việc tạo ra chợ đêm, phố đêm sẽ giúp du khách có cơ hội thưởng thức ẩm thực tại chỗ ngon mà rẻ hơn so với nhiều vùng du lịch biển khác.
Trong đó cần ưu tiên cho xã Long Hòa và thị trấn Cần Thạnh là nơi thu hút 90% lượng khách du lịch đến với Cần Giờ.
Xã Long Hòa và thị trấn Cần Thạnh có nhiều điểm lưu trú, địa điểm kinh doanh vui chơi, nhà hàng, nhà nghỉ, homestay, khu cắm trại, khu chợ hải sản và một số khu du lịch hiện hữu đã sẵn sàng tham gia hoạt động, là tiền đề quan trọng để phát triển phố đêm, chợ đêm.
Phát triển chợ đêm Cần Giờ phải xây dựng cho được mô hình "3 không": không chặt chém; không chèo kéo; không hàng rong, vé số. Các phương án được chọn để mở chợ đêm khả thi nhất là khu vực chợ Hàng Dương hiện hữu và khu đất dọc kè đá ven biển thị trấn Cần Thạnh.
Tạo điều kiện cho doanh nghiệp đầu tư
Cần Giờ là cửa ngõ hướng ra biển Đông, có thể kết nối ra Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An và một số tỉnh, thành. Cần Giờ có vị trí chiến lược cũng như tiềm năng du lịch rất lớn.
Do vậy, ngành du lịch TP HCM cần xác định nơi đây đón cả phân khúc khách phổ thông và cao cấp trong ngắn lẫn dài hạn.
Trước tiên tập trung vào loại hình ăn uống, mua sắm tích hợp, đặc biệt là các mô hình du lịch trên sông. Song song đó, đẩy mạnh mời gọi doanh nghiệp đầu tư hạ tầng giao thông, các dịch vụ cầu cảng, bến bãi…
Đầu tư phát triển kinh tế đêm ở Cần Giờ cần đa dạng loại hình, cung cấp đủ các phân khúc, cả cao cấp lẫn bình dân.
Tập trung nhấn mạnh đến các dòng sản phẩm, dịch vụ thu hút đối tượng khách đến nghỉ dưỡng, khách quốc tế sẵn sàng chi tiêu cao. Để kêu gọi doanh nghiệp đầu tư vào du lịch kinh tế đêm, trước tiên thành phố cần gỡ vướng về chính sách, tạo điều kiện cho doanh nghiệp đầu tư.
Có như vậy, các dự án du lịch mới được triển khai thuận lợi, tạo ra nguồn thu cho cả doanh nghiệp và người dân địa phương ở đó.
Hiện nay khách du lịch đến TP HCM và Cần Giờ chỉ dành 30% chi tiêu để vui chơi giải trí, trong khi tỉ lệ này trên thế giới là 40%-50%. Thành phố còn rất nhiều dư địa và việc phải làm để khai thác hiệu quả khu vực kinh tế đêm.
Một sản phẩm du lịch ban đêm thành công có thể trở thành đòn bẩy thúc đẩy kinh tế của toàn địa phương. Kinh tế đêm sẽ là giải pháp chớp thời cơ hậu dịch COVID-19 để du lịch TP HCM nói chung và Cần Giờ nói riêng tạo ra bứt phá, phát triển đẳng cấp, bền vững hơn trong tương lai.
Bình luận (0)