Xe đang chen chúc giữa dòng người hối hả lúc ban trưa, cuộc gọi mời chào bảo hiểm. Tất bật nấu ăn để đưa đón con đi học, dịch vụ du lịch rủ rê tour mới mở. Cuộc họp quan trọng ở cơ quan bị xáo trộn bởi tiếng chuông inh ỏi của công ty tài chính gợi mở "gói ưu đãi vay đến 70 triệu đồng". Tối muộn, đầu dây bên kia còn dây dưa "Bên em cần tuyển giọng đọc truyền cảm…".
Hẳn là nhiều người lúc đầu còn lịch sự từ chối, kiên nhẫn lắng nghe đôi ba câu nhưng khi tần suất "tấn công" trở nên dày đặc, bất kể giờ giấc thì khó ai nhẹ nhàng, ôn tồn mãi được. Đó là chưa kể tin nhắn, cuộc gọi lừa đảo. Dù đã cảnh giác với tin nhắn mạo danh cơ quan chức năng, vẫn không tránh khỏi giật mình thon thót, tay run tim đập, lo lắng hốt hoảng…
Cứ ngỡ sau đợt rà soát, đăng ý sim chính chủ, "rác" viễn thông sẽ bị triệt tiêu, người dùng điện thoại di động không còn bị "khủng bố", quấy rầy, lừa đảo. Thế nhưng, tin nhắn rác vẫn rải, cuộc gọi rác vẫn trêu ngươi khách hàng. Cuộc chuẩn hóa sim chính chủ cùng những cam kết của nhà mạng dường như chưa phát huy tác dụng ngăn chặn sự quấy rối dai dẳng và tinh vi ẩn mình dưới nhiều vỏ bọc.
Trong báo cáo sơ kết 6 tháng đầu năm 2023, Bộ Thông tin và Truyền thông thừa nhận "chưa khắc phục triệt để tình trạng sim không chính chủ, sim chưa chuẩn hóa thông tin thuê bao ảnh hưởng lớn đến xã hội, người dân, khách hàng viễn thông". Cục An toàn thông tin cũng ghi nhận 6 tháng đầu năm, tình hình lừa đảo trực tuyến ở Việt Nam chiếm 64,7% so với cùng kỳ năm ngoái… Những thông tin vừa mới cập nhật phản ánh thực trạng ngăn chặn tin nhắn rác, cuộc gọi lừa đảo còn lắm gian truân.
Dẫu vậy, chúng ta đâu thể bó tay với cuộc gọi rác? Ngành viễn thông cần tiến hành rà soát tổng lực, quyết liệt ngăn chặn các đầu số di động liên tục quấy nhiễu người dân. Song song với các giải pháp công nghệ và quản lý, pháp luật cần mạnh tay xử lý các đối tượng sử dụng sim rác để quảng cáo sản phẩm, đặc biệt nghiêm trị các đối tượng mạo danh, lừa đảo khách hàng.
Người dùng mạng di động cần tỉnh táo phát hiện các cuộc gọi lừa đảo, chủ động phối hợp với cơ quan chức năng để báo cáo đầu số thuê bao quấy nhiễu, mạo danh. Đừng bao giờ bỏ qua những khuyến cáo thường xuyên về việc tăng cường bảo mật thông tin cá nhân, tin nhắn cảnh báo từ Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông về các hành vi lừa đảo để không sa vào bẫy của tin nhắn - cuộc gọi rác!
Bình luận (0)