Hiện các cơ quan chức năng đang làm rõ doanh số thu phí và số thuế trốn tại các trạm thu phí đường cao tốc TP HCM - Trung Lương do các đối tượng này thực hiện. Tuy nhiên, vấn đề dư luận đang quan tâm là còn bao nhiêu trạm thu phí BOT gian lận doanh thu để trốn thuế?
Đặc biệt, sau vụ việc này, các chuyên gia cho rằng có nhiều cách che giấu doanh số thu phí, trốn thuế mà các trạm thu phí BOT có thể áp dụng như can thiệp trực tiếp vào phần mềm thống kê thu phí để chỉnh sửa, xóa dữ liệu phần mềm đếm xe. Hoặc đơn vị thu phí có thể mua, viết phần mềm "đè" lên phần mềm thống kê thu phí hiện hữu để dễ dàng tạo ra các con số che giấu doanh thu theo ý muốn... Thậm chí, là họ sửa lại tập tin thống kê doanh thu cuối cùng trước khi gửi cho chủ đầu tư hoặc cơ quan thuế...
Nếu việc gian lận thu phí dễ dàng như các chuyên gia phân tích thì cơ quan chức năng phải kịp thời điều chỉnh cách quản lý, tính thuế để tránh gian lận gây thất thoát ngân sách. Theo đó, bắt buộc các trạm BOT sử dụng phần mềm do Bộ Giao thông Vận tải cung cấp, dùng camera để đếm xe, áp dụng việc thu phí không dừng...
Tuy vậy, theo tôi, trước mắt cần tiến hành thanh tra, kiểm tra việc thu phí toàn bộ các trạm BOT đã và đang hoạt động. Việc thanh tra, kiểm tra nhằm xử lý nghiêm, kịp thời các tổ chức, cá nhân gian lận doanh thu để trốn thuế, nhất là những kẻ đứng đằng sau tiếp tay cho hành vi vi phạm này. Mặt khác, việc kiểm tra, thanh tra còn làm căn cứ cho việc tính toán để giao khoán, đấu giá quyền thu phí BOT sao cho sát đúng nhằm tránh thất thoát ngân sách. Bởi trước đây, tuy cơ quan chức năng đã có đợt tổng kiểm tra, thanh tra các trạm BOT nhưng chủ yếu là để tính toán giảm thời gian thu phí mà chưa tập trung vào việc phát hiện hành vi gian lận doanh thu để trốn thuế. Ngoài ra, đối với các trạm BOT đấu giá quyền thu phí thì cơ quan chức năng ít quan tâm đến việc các trạm này thu được bao nhiêu. Bởi vì, thông qua đấu giá quyền thu phí thì chỉ giới hạn thời gian thu còn các đơn vị thu phí được toàn quyền sử dụng số tiền thu được theo kiểu "lời ăn lỗ chịu".
Thời gian qua, các trạm BOT có quá nhiều vấn đề như đặt chưa đúng chỗ, đường hư hỏng nhưng vẫn thu, thu quá thời hạn cho phép... đã gây phản ứng khá quyết liệt của người dân. Do đó, việc thanh tra, kiểm tra toàn bộ các trạm BOT là rất cần thiết, góp phần làm minh bạch hoạt động đầu tư BOT. Ðồng thời, qua đó bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người dân, khi họ bị kéo dài thời gian thu phí, không sử dụng dịch vụ vẫn phải đóng phí...
Bình luận (0)