* Phóng viên: Thưa ông, việc xử phạt đối với hành vi không chuyển quyền sở hữu phương tiện (không sang tên, đổi chủ) sau khi mua bán phương tiện (ô tô, xe máy) có phải quy định mới có trong Nghị định 71?
* Theo ông, tại sao lại có tới 40%-45% xe lưu hành hiện nay không chính chủ?
- Việc này xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Ví dụ như năm 2003, Chính phủ ban hành quy định mỗi người dân ở khu vực đô thị chỉ được đăng ký một xe và sau đó Bộ Công an đã ban hành thông tư hướng dẫn việc này. Điều đó đã làm nảy sinh chuyện người dân nhờ người khác đăng ký hộ.
Khi CSGT kiểm tra, người dân đa phần đều nói là xe mượn của người thân, bạn bè, không ai nhận là mua bán mà chưa sang tên nên việc xử phạt rất khó. Tuy nhiên, lần này chúng tôi sẽ làm chặt. Nhờ phần mềm quản lý thông tin phương tiện, lực lượng CSGT khi tuần tra nếu phát hiện nghi vấn về chiếc xe chưa làm thủ tục sang tên đổi chủ có thể gọi điện theo đường dây nóng của C67 hoặc phòng quản lý phương tiện CSGT địa phương nơi đăng ký chiếc xe đó để kiểm tra. Dù vậy, việc này cũng không dễ để thực hiện rộng rãi ngay được.
*Vậy trước mắt hướng dẫn lực lượng CSGT các địa phương xem xét xử phạt vi phạm này thế nào?
* Phí sang tên, đổi chủ bất hợp lý có phải nguyên nhân chính khiến người dân ngại làm thủ tục này?
- Đúng như vậy. Quy định của Bộ Tài chính về các loại phí giữa lần đầu tiên (đăng ký xe mới) với những lần thay đổi chủ xe tiếp theo còn bất hợp lý đã khiến người dân ngại làm thủ tục này. Mua một chiếc xe cũ nhưng phải mất một số tiền không nhỏ để sang tên, thay đổi giấy tờ đương nhiên sẽ khiến người dân băn khoăn, suy nghĩ. Chúng tôi cũng đã kiến nghị Bộ Công an có ý kiến với Bộ Tài chính thay đổi quy định này. Tôi được biết Bộ GTVT, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cũng đã nhiều lần kiến nghị việc này nhưng đến nay Bộ Tài chính vẫn chưa có phản hồi.
Sẽ thay thế Nghị định 71 và 34 Thiếu tướng Nguyễn Văn Tuyên, Cục trưởng Cục CSGT Đường bộ, Đường sắt (C67 - Bộ Công an), khẳng định CSGT sẽ làm nghiêm với vi phạm không làm thủ tục chuyển quyền sở hữu phương tiện theo quy định. Theo thượng tá Nguyễn Kim Hải, Nghị định 71/2012 và Nghị định 34/2010 được xây dựng theo tinh thần của Pháp lệnh Xử lý vi phạm hành chính. Đến ngày 1-7-2013, khi Luật Xử lý vi phạm hành chính có hiệu lực, cả hai nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông này sẽ phải được thay thế bằng một nghị định khác. |
Trước tình hình xử lý xe không chính chủ còn nhiều phức tạp, theo bản tin trên VTV1 tối 11-11, Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia cho biết sẽ tham mưu cơ quan chức năng chưa xử phạt, đồng thời xem xét lại mức phí. |
Bình luận (0)