Theo đó, nhiều doanh nghiệp tranh thủ sự thiếu thống nhất trong quản lý để thừa nước đục thả câu, gây sự phản cảm về hình ảnh, sai lệch về nội dung, bát nháo về vị trí quảng cáo... nhưng lại thu lợi rất nhiều. Đơn cử, họ báo giá cho thuê mỗi trụ quảng cáo hàng tỉ đồng/năm thì báo cáo của Sở Giao thông Vận tải TP HCM thể hiện đơn giá cho thuê tạm thời trụ quảng cáo chỉ từ 10-15 triệu đồng/trụ/năm…
Một thời gian ngắn sau (đầu tháng 12-2022), UBND TP HCM ra công văn khẩn giao các sở, ngành, địa phương liên quan những đầu việc cụ thể về quản lý nhà nước về quảng cáo trên địa bàn. Cùng với đó, nghiên cứu để thống nhất việc thu phí quảng cáo. Trong và sau 2 khoảng thời gian trên, tình trạng lộn xộn về quảng cáo đã bớt nhức nhối.
Tại TP Hà Nội vừa qua, bằng tuyến bài "Mỏ vàng quảng cáo ngoài trời", Báo Người Lao Động cũng phơi bày tình trạng "mạnh ai nấy đua, tiền thu đầy túi" trong quảng cáo. Bên cạnh những lý do liên quan tới thiếu hoặc chưa đồng bộ quy định, khả năng có sự tiêu cực, "chống lưng" cho quảng cáo bát nháo ở địa phương này cũng được nhiều người đặt ra. Lãnh đạo TP Hà Nội đã thừa nhận vế đầu, nhiều luật sư, đại biểu Quốc hội nêu nghi vấn ở vế sau, còn thực tế đã chứng minh những mánh mung của doanh nghiệp nhằm che mắt, lách quy định để đào sâu thêm "mỏ vàng" là nguồn tiền dồi dào từ quảng cáo ngoài trời.
Với tình trạng nhức nhối đó, Hà Nội nên có một phản ứng nhanh, cần thiết, hiệu quả. Điều này giúp lập lại trật tự, mỹ quan trong quảng cáo, bảo đảm ngân sách không bị thất thu. Quan trọng nữa, từ đó chứng minh những nghi ngờ trên có hay không, nhiều hay ít, nghiêm trọng hay rất nghiêm trọng... để ra những đối sách phù hợp.
Bình luận (0)